Chuyên đề hôm nay

Cách phòng biến chứng do mắt hột

Vừa qua, do mắt tôi bị ngứa, cộm, hay mỏi mắt nhất là về chiều. Tôi đi khám bác sĩ cho biết bệnh mắt hột và kê đơn Thu*c điều trị.

Tôi nghe nói, bệnh mắt hột có thể gây nhiều biến chứng, nặng có thể gây mù. Xin hỏi, có cách nào phòng tránh những biến chứng do bệnh mắt hột không?

(Bùi Xuân Sáu - Hà Nam)

Trả lời:   Bệnh mắt hột do vi sinh vật Chlamydia trachomatis gây ra, là tình trạng viêm kết mạc - giác mạc mạn tính với đặc điểm là hình thành những hột và những tổn thương sẹo ở mắt.   Bệnh mắt hột có biểu hiện rất đa dạng, rất dễ lây lan từ người này sang người khác do tình trạng vệ sinh kém, sử dụng chung khăn rửa mặt, tắm nước ao hồ...   Trong những trường hợp bệnh nhẹ có thể không cần điều trị cũng tự khỏi nhưng nếu ở thể nặng có thể gây nguy hiểm cho mắt.   Cụ thể, bệnh mắt hột có thể gây viêm kết mạc mạn tính, sạn vôi kết mạc, viêm sụn mi, loạn thị, khô mắt... và biến chứng nặng nề nhất có thể dẫn tới mù lòa. Do vậy, để phòng tránh những biến chứng của bệnh mắt hột, bạn cần tuân thủ điều trị của bác sĩ.   Bên cạnh đó cũng cần có ý thức phòng tránh bệnh lây lan cho những người trong gia đình cũng như cho cộng đồng bằng cách giữ gìn tốt vệ sinh cá nhân, rửa mặt bằng khăn riêng với nước sạch, không lấy tay bẩn dụi lên mắt; đeo kính mát khi đi đường để tránh gió bụi; diệt ruồi, nhặng là trung gian truyền bệnh; giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ.     

AloBacsi.vnTheo BS Nguyễn Thu Hà - Sức  khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-phong-bien-chung-do-mat-hot-n21277.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY