12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách phòng chống dịch COVID-19 khi ở chung cư, nhà trọ tập thể làm

Chung cư, khu tập thể, khu nhà cho thuê là nơi tập trung nhiều hộ dân trong cùng một tòa nhà, có nhiều không gian chung nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao. Vậy đâu là cách giúp hạn chế lây nhiễm COVID-19 khi ở chung cư, nhà trọ tập thể.

Thông tin chung cư Ehome 3 (Q. Bình Tân, TP.HCM) hay chung cư Vạn Đô (Q.4, TP.HCM) ghi nhận các ca dương tính sống tại những căn hộ liền kề cùng tầng đã dấy lên nỗi lo đối với cư dân sống tại các chung cư, khu tập thể, khu nhà cho thuê. Hiện nay biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang phổ biến trong các ca dương tính COVID-19 tại TP.HCM dễ dàng lây qua đường không khí. Các chung cư, khu tập thể, khu nhà cho thuê là nơi có nhiều không gian chung và thông nhau nên không tránh khỏi các nghi ngại về nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, cư dân sống tại đây nên bình tĩnh và biết cách đối phó, phòng chống dịch COVID-19:

Một số cách phòng chống dịch COVID-19 tại chung cư

- Nên mở cửa sổ để gió làm loãng virus, tia cực tím ngoài trời khử khuẩn tiêu diệt vi rút. Với các tòa chung cư sát nhau, nếu cửa sổ của hai căn hộ cách nhau trên 2m vẫn mở được cửa sổ. Hạn chế sử dụng điều hòa.

- Nên đóng kín cửa ra hành lang chung. Bởi hành lang chung cư thường ở giữa các căn hộ, tạo thành khoang kín, quẩn khí, virus sẽ tập trung ở đó. Nếu mở cửa ra rất nguy hiểm.

- Tuân thủ các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, vệ sinh cá nhân và rửa tay với xà phòng là cách phòng dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

- Cần hạn chế đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng.

- Hạn chế chạm trực tiếp bề mặt thang hoặc tay vịn; hạn chế nói chuyện, không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang trong thang máy, thang bộ.

Hạn chế chạm trực tiếp bề mặt thang hoặc tay vịn; hạn chế nói chuyện, không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang trong thang máy, thang bộ - (Ảnh: Internet)

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Rửa tay ngay sau khi về nhà; sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can…; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ, người ốm; trước khi ăn; trước và sau khi chế biến thực phẩm và khi bàn tay bẩn.

- Khử khuẩn các bề mặt hàng ngày: Đặc biệt là các khu vực thường xuyên chạm vào như mặt bàn, tay nắm cửa, dụng cụ cầm tay, bàn, nhà vệ sinh, vòi, bồn rửa cần được ưu tiên làm sạch và khử khuẩn. Có thể dùng các các chất tẩy rửa thông thường (chai xịt tẩy rửa đa năng) hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước, hay dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính sau khi pha để lau các bề mặt. Người làm vệ sinh cần sử dụng găng tay cao su, đeo khẩu trang khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa.

- Khử khuẩn các vật dụng hàng ngày: Đối với các bề mặt, vật dụng không chịu nước như điều khiển điều hòa, tivi, công tắc đèn, máy tính, các thiết bị điện tử khác..., nên sử dụng cồn 70% để khử khuẩn bằng cách dùng khăn sạch nhúng vào cồn và lau bề mặt, để khô tự nhiên không rửa lại với nước.

- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, tập thể dục, đồng thời thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định.

- Trường hợp cư dân có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19, cần thông báo ngay cho người quản lý/người cho thuê, Ban quản lý (nếu có) và cơ quan y tế địa phương hoặc đường dây nóng.

Một số lưu ý dành cho người đang thực hiện cách ly tại chung cư

F1, F0 thực hiện cách ly y tế tại căn hộ, cần chấp hành việc tự cách ly trong phòng riêng, thông thoáng khí, ưu tiên sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa - (Ảnh: Internet)

Trong trường hợp F1, F0 cách ly, điều trị tại căn hộ, cần chấp hành việc tự cách ly trong phòng riêng, thông thoáng khí, ưu tiên sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn phòng, đặc biệt các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và phòng vệ sinh. F1, F0 tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày (sáng, chiều), không được tự động rời khỏi căn hộ, nơi lưu trú; tiến hành thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang đúng quy định, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 60% nồng độ cồn.

Thông báo ngay cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở.


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-phong-chong-dich-covid-19-khi-o-chung-cu-nha-tro-tap-the-lam-31720/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY