12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách phòng tránh dịch cúm A/H7N9 không khó như bạn nghĩ

Hiện nay, dịch cúm gia cầm A/H7N9 đang lan rộng hơn bao giờ hết và có nguy cơ bùng phát thành đại dịch trên toàn cầu. Cúm A/H7N9 có tác động nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng cách phòng tránh lại vô cùng đơn giản.

Vẫn chưa có thông tin chính thức và rõ ràng nào về hình thức lây nhiễm và lan truyền dịch cúm A/H7N9. Tuy vậy, hầu hết các trường hợp mắc phải loại dịch nguy hiểm đến từ gia cầm này đều có tiếp xúc với các loại gia cầm đã nhiễm virus cúm A/H7N9.

Cục Y tế Dự phòng cảnh báo người dân hết sức cẩn trọng phòng tránh dịch cúm A/H7N9, vì nguy cơ bùng phát thành đại dịch là rất cao. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng tránh dịch cúm gia cầm bằng 3 cách vô cùng đơn giản sau.

Virus cúm A/H7N9 có thể bị tiêu diệt dễ dàng bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát trùng, diệt khuẩn. (Ảnh minh họa)

1. Rửa tay kỹ với xà phòng khi chế biến thực phẩm

Bàn tay thường là nguyên nhân gây nên các bệnh truyền nhiễm. Bởi trong quá trình nấu nướng, bàn tay người nấu sẽ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm cả sống lẫn chín. Vì thế rửa tay trước, trong và sau khi chế biến thức ăn sẽ tránh lây nhiễm virus cúm A/H7N9 nếu có từ bàn tay sang thực phẩm.

Nhiều thông tin cho biết, virus cúm A/H7N9 có thể bị tiêu diệt dễ dàng bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát trùng, diệt khuẩn.

2. Để riêng thực phẩm sống và chín

Thực phẩm, đặc biệt là thịt sống và trứng chưa được nấu chín phải để riêng, cách ly với thức ăn đã nấu chín để tránh virus cúm A/H7N9 lây nhiễm từ thực phẩm sống sang chín.

Bên cạnh đó, những dụng cụ chế biến trong nhà bếp như dao, thớt, muỗng… dùng để cắt thịt sống phải dùng riêng. Sau khi thức ăn được nấu chín, phải đảm bảo được đặt trong chén bát sạch và mới.

3. Ăn chín uống sôi

Các loại thực phẩm liên quan đến gia cầm như trứng, thịt gà, thị vịt… cần phải được nấu chín hoàn toàn từ trong ra ngoài để loại bỏ tối đa nguy cơ lây nhiễm virus cúm A/H7N9.

Tuyệt đối chỉ lựa chọn mua thịt gia cầm và trứng đã được kiểm dịch an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, kiêng không ăn tiết canh gà vịt cũng là cách phòng tránh dịch cúm gia cầm hiệu quả.

Gokuyuri

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-phong-tranh-dich-cum-ah7n9-khong-kho-nhu-ban-nghi-22804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY