Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cách tập luyện ở bệnh nhân viêm khớp

Tôi 58 tuổi bị viêm khớp mấy năm nay. Tôi đã uống Thu*c theo đơn bác sĩ nhưng mọi người lại nói cần phải tập luyện mới kiểm soát được bệnh. Xin bác sĩ tư vấn!

Hoàng Thị Lan (Hải Dương)

Tập thể dục đúng cách mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích như: tăng cường cơ bắp xung quanh khớp của bạn; duy trì sức mạnh của xương; Giúp bạn dễ ngủ hơn; kiểm soát cân nặng… Nhiều người có suy nghĩ rằng tập thể dục sẽ làm nặng thêm chứng đau khớp và cứng khớp và từ đó có tâm lý e ngại vận động cũng như tập luyện. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Ngược lại, lười vận động thực sự có thể làm cho khớp của bạn đau đớn, khô cứng hơn, thậm chí có thể dẫn tới khô khớp, cứng khớp.

Có 3 cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp. tập nhẹ (như khiêu vũ) giúp khớp hoạt động bình thường và giảm sự căng khớp, giúp duy trì và tăng sự dẻo dai. tập mạnh (như cử tạ) làm mạnh cơ bắp, cơ có mạnh mới hỗ trợ và bảo vệ được các khớp bị viêm. thể dục nhịp điệu (aerobic) hay tập luyện kéo dài (như đi xe đạp) giúp cải thiện tim mạch, kiểm soát trọng lượng cơ thể và cải thiện toàn bộ chức năng. kiểm soát thể trọng là yếu tố rất quan trọng đối với người bị viêm khớp bởi sự dư cân sẽ làm tăng áp lực lên các khớp. tuy nhiên, để lập chương trình tập luyện, người bệnh viêm khớp cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và khi bắt đầu nên có sự giám sát của chuyên viên vật lý trị liệu.

BS. Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-tap-luyen-o-benh-nhan-viem-khop-n180706.html)
Từ khóa: viêm khớp

Tin cùng nội dung

  • Nhưng bên cạnh những lợi ích đã được khoa học chứng minh, vẫn có nhiều hiểu lầm về rủi ro có thể gặp khi bà bầu tham gia vận động cơ thể.
  • Xin cho biết về chứng viêm khớp Reiter, có phải đây là bệnh lây qua quan hệ T*nh d*c? Biểu hiện của bệnh ra sao và ai có nguy cơ cao?
  • Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh khá phổ biến, bệnh có thể gặp ở cả trẻ em. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền hà trong ăn...
  • Viêm khớp là bệnh thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn với thời gian sử dụng, nhưng cũng gây ra do nếp sống của con người và sự không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.
  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Cách đây 5 tháng tôi bị chấn thương vùng đầu dẫn tới vỡ xương đá và liệt dây thần kinh số VII ngoại biên cả hai bên.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY