Sức khỏe hôm nay

Cách tốt nhất để xoa dịu một đứa trẻ đang khóc là bế bé lên và đi bộ trong 5 phút

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra chiến lược tốt nhất để xoa dịu trẻ quấy khóc.

Nếu bạn là một người mới làm cha mẹ, có lẽ bạn đã trải qua cảm giác khi con không ngừng khóc và không chịu ngủ. Hãy thử mẹo này lần sau khi con bạn khóc quá mức - Bế trẻ và đi bộ trong 5 phút.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Não bộ RIKEN ở Nhật Bản cho biết đây là chiến lược tốt nhất để xoa dịu một đứa trẻ đang khóc. Các nhà khoa học đã trình bày chiến lược làm dịu dựa trên bằng chứng này trong một bài báo gần đây được công bố trên tạp chí Current Biology.

Kumi Kuroda, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết việc quấy khóc quá mức ở trẻ sơ sinh sẽ dẫn đến căng thẳng cho cha mẹ, đặc biệt là đối với những bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm và thậm chí là ngược đãi trẻ sơ sinh trong một số trường hợp hiếm hoi.

Bế trẻ và đi bộ trong 5 phút sẽ khiến trẻ ngừng khóc và dễ ngủ hơn

Các nhà khoa học đã rút ra chiến lược đi bộ 5 phút này sau khi quan sát phản ứng vận chuyển, phản ứng thoải mái của trẻ sơ sinh khi được bế, được thấy ở nhiều loài động vật có vú như chuột, chó và khỉ.

Cách tốt nhất để xoa dịu một đứa trẻ đang khóc là bế bé lên và đi bộ trong 5 phút

Họ phát hiện ra rằng khi những động vật này bế con nhỏ và đi bộ, cơ thể của chúng có xu hướng trở nên ngoan ngoãn và nhịp tim của chúng chậm lại.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh những tác động này của phản ứng vận chuyển với việc mẹ ngồi bất động bế, bập bênh và các tình trạng khác ở trẻ sơ sinh cũng như kiểm tra xem tác động này có kéo dài khi bế lâu hơn không.

Họ phát hiện ra rằng khi những đứa trẻ được mẹ bế, những đứa trẻ đang khóc sẽ dịu đi và nhịp tim của chúng chậm lại trong vòng 30 giây.

Một tác dụng làm dịu tương tự cũng được quan sát thấy khi những đứa trẻ đang khóc được đặt vào cũi bập bênh. Nhưng hiệu ứng này là không được nhìn thấy khi chúng được mẹ bế hoặc đặt trong nôi tĩnh lặng.

Vì vậy, các bà mẹ mới sinh con, chỉ ôm con thôi là không đủ để xoa dịu đứa trẻ đang khóc, bạn cũng cần phải vận động.

Trong nghiên cứu, tất cả những đứa trẻ đang khóc đều ngừng khóc và gần một nửa trong số chúng đã ngủ thiếp đi khi mẹ của chúng bế chúng trong khoảng 5 phút.

Giữ lâu hơn một chút trước khi bạn đưa em bé buồn ngủ vào giường

Nếu bạn không muốn đánh thức trẻ, hãy bế trẻ lâu hơn một chút trước khi đặt xuống giường. Hơn 1/3 số trẻ đang buồn ngủ đã tỉnh táo trở lại trong vòng 20 giây khi mẹ chúng cố gắng đưa chúng vào giường.

Tất cả những đứa trẻ đang khóc đều ngừng khóc và gần một nửa trong số chúng đã ngủ thiếp đi khi mẹ của chúng bế chúng trong khoảng 5 phút.

Giải thích về phản ứng này, các nhà khoa học cho biết, các phản ứng sinh lý, chẳng hạn như sự thay đổi nhịp tim, có thể đánh thức trẻ thức dậy ngay khi cơ thể chúng tách khỏi mẹ.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh ít có khả năng thức giấc hơn trong quá trình này, nếu chúng ngủ lâu hơn trước khi được đặt xuống.

Làm theo ba bước sau để xoa dịu trẻ quấy khóc và khiến trẻ ngủ

Dựa trên những phát hiện của mình, nhóm của Kuroda khuyến nghị các bậc cha mẹ nên làm theo 3 bước sau để xoa dịu và thúc đẩy giấc ngủ ở trẻ quấy khóc.

- Ôm những đứa trẻ đang khóc và đi bộ với chúng trong 5 phút.

- Ngồi và giữ trẻ trong 5 đến 8 phút nữa

- Sau đó đặt chúng lên giường.

Mặc dù nghiên cứu chỉ liên quan đến các bà mẹ, các nhà khoa học tin rằng những tác động có thể tương tự ở bất kỳ người chăm sóc nào.

Xem thêm: Nếu gặp phải các vấn đề răng miệng sau đây, nguy cơ cao bạn đang mắc bệnh tiểu đường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-tot-nhat-de-xoa-diu-mot-dua-tre-dang-khoc-la-be-be-len-va-di-bo-trong-5-phut-36111/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY