Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cách trị cảm cho mẹ bầu an toàn không cần uống Thuốc

Phụ nữ khi mang thai hệ miễn dịch thường suy giảm, thêm vào đó là có rất nhiều những thay đổi trong cơ thể khiến dễ mắc cảm lạnh, cảm cúm. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai thì việc điều trị khó khăn hơn vì không thể uống các loại Thuốc thông thường vì nó có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Sau đây là một số cách trị cảm cho mẹ bầu an toàn mà không cần uống Thuốc. Chỉ bằng những biện pháp tự nhiên cũng giúp đẩy lùi chứng bệnh cảm lạnh khó chịu.

Bà bầu bị cảm có nguy hiểm không?

Cảm lạnh vốn chỉ là bệnh thường gặp và không quá nguy hiểm nhưng với phụ nữ có thai thì lại khác. Cảm lạnh là một chứng bệnh dễ khiến sức khỏe của bà bầu sa sút, khiến tâm trạng mệt mỏi, không muốn ăn uống, thường xuyên bị sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, đau rát cổ họng.

Mẹ uể oải, nóng lạnh thất thường thì cũng khiến cho em bé trong bụng không được khỏe theo.Cảm lạnh còn khiến mẹ bầu bị sốt cao, nếu sốt cao liên tục, khiến thân nhiệt tăng cao. Bà bầu bị cảm cúm 3 tháng đầu có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

Khó chịu là vậy nhưng khi mang thai, vì đảm bảo sự an toàn cho bé, mẹ không được phép dùng các loại Thuốc tây để trị dứt điểm tình trạng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu. Mẹ chỉ có thể sử dụng một số rất ít loại Thuốc cảm cho bà bầu hoặc dùng các biện pháp từ tự nhiên an toàn để đẩy lùi dần dần các triệu chứng cảm cúm mà thôi. Vì vậy, tìm cách trị cảm cho mẹ bầu an toàn càng nhanh càng tốt là việc làm cần thiết để để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Cách trị cảm cho mẹ bầu an toàn không cần Thuốc

Không cần phải dùng Thuốc Tây, khi xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm thì mẹ bầu hãy áp dụng ngay những biện pháp đơn giản tại nhà. Những cách này đều sử dụng những nguyên liệu rất đơn giản, cách làm dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết. Các mẹ bầu hãy nhớ những cách sau đây nhé: 

1. Uống nhiều nước ấm

Mẹ cần uống nhiều hơn lượng nước ấm trong những ngày bị cảm. Bình thường mẹ bầu cần khoảng hơn 2 lít nước thì hiện tại cần uống khoảng 3 lít nước. Có thể là nước lọc, nước trái cây, trà gừng, trà mật ong,… Uống nhiều nước vừa ngăn tình trạng mất nước do sốt, vừa làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, làm dịu tình trạng khô rát ở cổ họng và mũi.

2. Thoa dầu tràm dưới mũi, xông tinh dầu tràm trong phòng

Sử dụng dầu tràm là một cách trị cảm cho mẹ bầu theo dân gian rất hiệu quả. Những loại tinh dầu tự nhiên như dầu tràm, dầu bạc hà, dầu quế là những tinh dầu có thành phần có tác dụng ức chế và loại bỏ virus cúm không không khí. Khi mẹ bầu bị cảm lạnh, cảm cúm hãy bật đèn tinh dầu, bỏ một ít dầu tràm vào sẽ thấy phòng ấm áp và dễ chịu hơn. Không chỉ vậy, khi xoa một chút dầu tràm dưới mũi cũng giúp đường thở mở rộng, mũi thông thoáng hơn, giảm hẳn nghẹt mũi.

3 Bổ sung thực phẩm chống cảm cúm

Có một số loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ bầu chống lại cảm lạnh, cảm cúm mà mẹ bầu nên ăn nhiều hơn trong những ngày bị cảm. Đó là:

- Ăn tỏi: Tỏi không chỉ chứa loại kháng sinh tự nhiên allicin mà còn giúp tăng cường sức đề kháng chống lại virus gây bệnh. Tỏi cũng giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho mẹ bầu. Mẹ có thể giã nát tỏi rồi cho thêm nước nóng để uống, có thể ăn một vài món xào có nhiều tỏi hoặc tỏi ngâm giấm. Không chỉ ăn tỏi, sử dụng tinh dầu tỏi cũng rất tốt nếu như mẹ bầu bị cảm.

-Ăn cam, quýt: Cam, quýt, táo, ổi,… là các loại trái cây giàu vitamin C giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng rất tốt. Vào những ngày bị cảm, mẹ bầu nhớ uống thêm nhiều nước cam, nước ép ổi, bưởi, quýt nhé.

- Gừng: Một ly trà gừng ấm giúp cơ thể ấm lên, giảm bớt tình trạng đau rát khó chịu ở họng, giải cảm rất tốt. Mẹ bầu rửa sạch, đập dập 1 củ gừng hoặc thái nhỏ ra sau đó đun với 200ml nước sôi trong khoảng 10-15 phút cho tinh dầu ngấm ra rồi uống khi còn nóng ấm.

4. Súc miệng nước muối thường xuyên

Thường xuyên súc miệng với nước mũi là một cách hiệu quả giúp bà bầu bị ho, đau họng cảm thấy dễ chịu hơn. Hãy làm ấm nước muối khi súc miệng, có thể thêm một chút nghệ giúp tăng cường hiệu quả chống viêm nhiễm. Muối còn được pha với nước ấm để rửa mũi. Việc rửa mũi thường xuyên cũng giúp giảm sổ mũi, nghẹt mũi và điều trị các bệnh viêm xoang.

5. Ăn cháo hành tía tô

Lá tía tô chữa cảm cúm cho bà bầu rất tốt. Khi bị cảm lạnh, cảm cúm, món ăn nhất định mẹ bầu nên ăn đó là cháo hành tía tô nóng hổi. Bà  bầu chỉ cần mỗi ngày 1 bát cháo trứng nóng được cho thêm hành và lá tía tô sẽ giúp cơ thể toát ra mồ hôi, đào thải bớt các độc tố và virus ra bên ngoài, giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn.

Đây không chỉ là một món ăn bổ dưỡng cho thể trạng yếu mệt mà mà còn là cách trị cảm cúm cho mẹ bầu rất an toàn. Ngoài ra, mỗi ngày mẹ bầu có thể uống một ly nước lá tía tô giúp mau hạ sốt, bệnh mau khỏi hơn.

6. Xông hơi

Bà bầu bị cảm cúm có nên xông không? Hoàn toàn có thể mẹ nhé. Nhưng mẹ chỉ xông hơi vùng mặt và mũi thôi, không phải xông hơi toàn bộ cơ thể đâu nhé. Hãy tìm những loại lá dân dã quen thuộc như lá bưởi, lá chanh, cây sả, cúc tần, hương nhu, tía tô, húng chanh,…

Khi chọn mỗi loại lấy chừng một nắm nhỏ rồi rửa sạch, sau đó cho chung vào một chiếc nồi lớn, đổ ngập nước. Đun sôi chừng 5-10 phút thì tắt bếp. Bưng nồi nước đổ vào một chậu gỗ hoặc chậu inox sạch. Rồi mẹ bầu ngồi với khoảng cách an toàn rồi hít hơi từ nồi nước lá xông. Có thể dùng một chiếc khăn bông sạch trùm lên nhưng không nên trùm quá kín. Tránh ngồi gần quá hoặc trùm quá kín sẽ gây bỏng.

7. Uống nước chanh đào ngâm mật ong hoặc quất ngâm mật ong

Uống nước chanh đào ngâm mật ong ấm hoặc nước quất ngâm mật ong sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng đau rát cổ họng, giảm đi triệu chứng ho, giúp long đờm, sạch phổi. Ngoài ra thì cũng giúp tăng cường sức đề kháng rất tốt cho mẹ bầu.

Lưu ý khi mẹ bầu bị cảm

Cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm, sức đề kháng cũng kém hơn so với bình thường, nên khi bị cảm cần phải lưu ý một số những vấn đề sau:

- Nếu tình trạng cảm cúm không đỡ hơn sau khi áp dụng các biện pháp dân gian, đơn giản tại nhà thì mẹ bầu nên tới cơ sở y tế để được thăm khám. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp thích hợp và kê loại Thuốc dành riêng cho mẹ bầu.

-Mẹ bầu không nên tự ý đi mua Thuốc trị cảm cúm về uống khi thấy các dấu hiệu đau đầu, ho, sốt, nhức mỏi người. Các loại Thuốc đều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn cho thai nhi và chính bản thân mẹ bầu. Vì thế muốn uống gì cũng cần bác sĩ kê đơn.

- Thận trọng khi áp dụng các biện pháp tự nhiên: Các bài Thuốc dân gian, những cách trị cảm cho mẹ bầu tại nhà đa số là lành tính tuy nhiên nếu mẹ bầu thực hiện sai cách hoặc quá liều lượng thì có thể gây ra nguy hiểm. Khi có bất cứ điều gì bất thường, bạn hãy gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn.

- Dù bị cảm rất mệt mỏi nhưng mẹ hãy cố gắng ăn uống nhé. Vì việc mẹ mệt mỏi bỏ ăn sẽ khiến bé yêu bị ảnh hưởng đấy.

- Chú ý giữ ấm, bảo vệ cơ thể, tránh xa những chỗ đông người để giảm nguy cơ mắc cảm cúm trong suốt thai kỳ mẹ nhé.

Trên đây là những cách trị cảm cho mẹ bầu đơn giản và an toàn tại nhà. Nếu mẹ bầu nào không may bị cảm thì có thể lựa chọn một cách phù hợp với mình nhé. Hiệu quả còn phù thuộc vào tình trạng cụ thể của từng mẹ bầu. Khi thấy các triệu chứng không thuyên giảm hãy tới bệnh viện để được thăm khám.

Minh Trang | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-tri-cam-cho-me-bau-an-toan-khong-can-uong-thuoc-351893.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-tri-cam-cho-me-bau-an-toan-khong-can-uong-thuoc-351893.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/me-bau-214/cach-tri-cam-cho-me-bau-an-toan-khong-can-uong-thuoc-351893)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Gần đây em có triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, bụng đau âm ỉ, căng trướng. Em đi khám, BS chẩn đoán bị viêm ruột cấp nhưng uống Thuốc không thấy thay đổi...
  • Em đi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán là viêm dạ dày và có u lành của thực quản. BS có cho Thuốc uống, giờ em ăn không có cảm giác ngon gì hết.
  • Theo Đông y, cóc mẳn vị cay, tính ấm, vào kinh thủ thái âm. Có tác dụng trừ phong, tán hàn, thắng thấp, thông mũi. Dùng chữa cảm mạo, hen suyễn, viêm họng, viêm amiđan, ho gà, kiết lị, lở loét ngoài da.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Mùa hè với những đợt nắng nóng dài là nỗi lo sợ về sức khỏe của nhiều người. Nếu phòng chống không tốt, bạn sẽ rất dễ bị cảm nắng hay say nắng. Lương Y Nguyễn Mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài bài Thuốc sau để trị căn bệnh này.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY