Sức khỏe hôm nay

Cách trị ho giao mùa cho trẻ tại nhà nhanh nhất mà không dùng đến thuốc

Khi thời tiết chuyển mùa trẻ thường mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, nhất là ho. Hiện nay, ho là bệnh hay bị lạm dụng thuốc kháng sinh, điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là các cách trị ho cho trẻ không dùng đến thuốc các mẹ có thể áp dụng.

Quả quất

Quất là loại quả được dùng thường xuyên, chúng có tính ấm, tác dụng làm long đờm, trị ho, trị ho có đờm và cũng được dùng chữa các bệnh về tiêu hóa và hô hấp.

Các mẹ chuẩn bị lấy 2,3 quả quất xanh, rửa thật sạch, cắt nhỏ và để nguyên cả vỏ và hạt.

Sau đó, trộn thêm 3, 4 muỗng đường phèn hoặc trộn cùng với mật ong nguyên chất rồi để chưng cách thủy đến khi nào quất chín, khoảng tầm 30 phút là được.

Chắt lấy nước uống để cho nguội rồi cho bé uống liền trong ngày, mỗi lần uống khoảng 2 - 3 muỗng.

Mật ong và chanh đào

Phương thuốc chanh đào mật ong là bài thuốc lành tính và rất hiệu quả, vừa thơm ngọt lại rất dễ uống nên nhiều bé rất thích.

Mỗi lần mẹ cho bé uống 2 - 3 muỗng cafe, mỗi ngày cho bé uống 2 lần sẽ giúp cho trẻ giảm bớt cơn ho nhanh chóng.

Những cũng phải lưu ý, mật ong chỉ nên dùng khi trẻ đã trên một tuổi. Còn với những trẻ dưới 1 tuổi, mẹ cần phải thay đường phèn sẽ an toàn hơn.

Củ cải trắng và gừng

Củ cải trắng, gừng rửa sạch, xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy khoảng 10-15 phút rồi đưa ra cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày.

Nước vo gạo và rau diếp cá

Bạn lấy một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Sau đó, lọc lấy nước cho bé uống.

Hoa hồng bạch

Hoa hồng bạch không chỉ dùng để trang trí mà còn có tác dụng trị ho cho trẻ em và cả người lớn. Theo quan niệm của Đông y, loại hoa này có vị ngọt, tính ấm giúp kích thích lưu thông máu, tiêu thũng, kháng viêm, giảm ho.

Bên cạnh đó, các thành phần Carotene, canxi, kali và các vitamin như B, C, K có trong hoa hồng còn giúp tăng sức đề kháng và rất cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Chuẩn bị 15g hoa hồng bạch và 1 muỗng đường phèn. Cho cả 2 vào chén sứ đem hấp cách thủy 20 phút. Mỗi lần uống 2 thìa, ngày uống 3 lần.

Cây xương sông

Lá xương sông không chỉ trị ho và còn chữa khàn tiếng do viêm thanh quản rất hiệu quả.

Dùng một nắm lá xương sông non, một nắm lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ rồi trộn đều với đường. Sau đó hấp cách thủy lấy nước để nguội cho trẻ uống trong ngày.

Húng chanh

Chuẩn bị 15 - 16 lá húng chanh và 4 - 5 quả quất xanh rửa sạch rồi xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Cho hỗn hợp này cùng một lượng đường phèn vừa đủ rồi đem hấp cách thủy trong khoảng 20 phút. Lọc lấy nước cho bé uống 1 - 2 lần một ngày cho tới khi hết ho.

Tỏi hấp

Lấy khoảng 2 đến 3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát. Sau đó thêm một nửa bát nước cùng 1 viên đường phèn, hấp cách thủy trong khoảng 15 phút. Không cần phải cho bé ăn tỏi, chỉ cần uống nước tỏi hấp này khi còn ấm, ngày uống 2-3 lần, vừa tốt cho dạ dày, vừa trị được ho, cảm lạnh.

Xông hơi

Cho bé tắm xông hơi vào ban đêm để giảm ho cũng là phương pháp hiệu quả. Lúc xông hơi hãy nhớ đóng cửa phòng tắm để hơi nước lan tỏa khắp phòng, bé sẽ cảm thấy cơ thể dễ chịu hơn. Có thể thêm vài giọt dầu khuynh diệp vào nước tắm để dịu ho nhanh hơn.

Nếu trong trường hợp bé cảm thấy lạnh khi tắm xông hơi, mẹ có thể chỉ cần cho trẻ hít hà hơi ẩm của một cốc nước nóng là được.

Lưu ý: Tuyệt đối không áp dụng phương pháp này đối với những trẻ bị ho có đờm khò khè.

Đu đủ chín

Đu đủ chín thì các bậc phụ huynh chỉ cần gọt bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi trộn thêm 100ml mật ong và nấu lên để ăn.

Bài thuốc dân gian này dùng để chữa ho không có đờm.

Cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn làm dịu mát cổ họng.

Trong trà cam thảo có vị ngọt nên phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi cho các bé uống, kể cả trẻ sơ sinh.

Sử dụng loại trà này giúp cho cơ thể trẻ được ấm hơn và cổ họng sẽ dịu lại.

Không chỉ giúp cho trẻ trị được ho mà ngay cả khi thời tiết lạnh các mẹ cũng nên cho trẻ thường xuyên uống để giữ ấm được cơ thể.

Nghệ tươi

Củ nghệ tươi đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống ½ thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Bạn hãy cho bé uống ngày 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Lá và hoa khế

Chữa ho, viêm họng cấp là một trong những tác dụng của lá khế và hoa khế ít được mọi người biết tới. Nghiên cứu cho thấy chúng chứa một số hoạt chất kháng viêm, chống dị ứng. Do đó dùng lá và hoa khế có thể giúp khắc phục được tình trạng ho do dị ứng hoặc do viêm nhiễm tại các bộ phận trong đường hô hấp.

- Cách 1:

Dùng 100g lá khế tươi giã nát cùng vài hạt muối ăn. Lọc nước cốt, cho bé ngậm và nuốt từ từ mỗi ngày 3 lần vào buổi sáng, trưa, tối. Thực hiện vài ngày liên tục sẽ giúp giảm ho gió, ho khan, ho có đờm do viêm họng cấp.

- Cách 2:

Hái 12g hoa khế đen rửa sạch, tẩm với nước gừng đem sao lên cho thơm. Sắc nước cho trẻ uống mỗi ngày 3 lần thay thế cho thuốc tây trong trường hợp bé bị ho khan, ho có đờm nhẹ.

Uống trà

Một cốc trà ấm sẽ giúp làm dịu cổ họng cho bé. Trà thảo dược êm dịu có thể là một loại thuốc giảm ho nhanh. Trà hoa cúc và trà bạc hà là sự lựa chọn hoàn hảo. Mẹ có thể thêm vài giọt mật ong vào cốc trà, điều đó sẽ làm tăng tốc độ giảm ho cho bé.

Uống nhiều nước

Khi trẻ đang bị ho thì uống nhiều nước sẽ là một giải pháp tuyệt vời. Uống nước có thể giảm bớt ho bởi chúng làm loãng chất nhầy và làm cho màng chất nhầy luôn ẩm. Mẹ có thể nhỏ vài giọt nước vào mũi bé để tránh bị khô mũi.

Lá hẹ

Trong Đông y, lá hẹ cũng là một vị thuốc quan trọng trong nhiều bài thuốc trị ho, viêm họng. Thảo mộc này có tính ấm, vị cay ngọt, có công dụng kháng khuẩn, ôn trung, trợ khí, tiêu đờm.

Chữa ho bằng lá hẹ, mỗi lần khoảng 10 – 30g lá hẹ tươi, cắt nhỏ, cho đường phèn với tỉ lệ 15 – 20g, cho nước với tỷ lệ khoảng 10 – 30 ml, hấp cách thủy vừa chín tới, cho trẻ uống sau ăn.

Phương pháp này áp dụng đối với trẻ ho do cảm cúm, đờm nhiều, khò khè, viêm họng sẽ làm dịu đi cơn ho của trẻ.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-tri-ho-giao-mua-cho-tre-tai-nha-nhanh-nhat-ma-khong-dung-den-thuoc-27890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY