Bệnh ung thư hôm nay

Cách tự kiểm tra tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có thể điều trị thành công nếu phát hiện sớm, do đó, cần thường xuyên kiểm tra cổ tại nhà để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư phát triển nhanh nhất, ước tính có hơn 52.000 ca mắc mới được phát hiện tại nước này trong năm nay. Cũng theo tổ chức này, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 3 lần so với nam giới. 

Chia sẻ với Good Morning America, Benjamin R. Roman, bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, cho biết triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp xuất hiện khối u khi nuốt xuống hoặc sự to lên bất thường ở cổ. 

Do đó, việc tự kiểm tra cổ là cách tốt nhất để phát hiện sớm các bệnh liên quan đến tuyến giáp. 

"Sự tăng trưởng bất thường của tuyến giáp có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi soi gương và nó sẽ đặc biệt rõ ràng khi nuốt xuống", Roman chia sẻ thêm. 

Các bước tự kiểm tra như sau: 

Bước 1: Đứng trước gương, không mặc áo cao cổ, khăn choàng hoặc các vật dụng có thể che khuất tầm nhìn. 

Bước 2: Ngẩng cổ, nâng cằm lên phía trần nhà để mở rộng tầm nhìn. 

Bước 3: Uống một ngụm nước. Khi uống nước ở tư thế này, thanh quản sẽ được di chuyển về phía trước, giúp tuyến giáp được hình dung rõ hơn, dễ dàng phát hiện bất thường. 

Bước 4: Quan sát sự phát triển bất thường ở phần dưới cổ. Khi nuốt xuống hãy nhìn sự mở rộng bất thường, khối u hay vật lồi lên ở cổ. Để đảm bảo hiệu quả tốt hơn, hãy lặp lại hành động uống nước và quan sát nhiều lần 

Bước 5: Cảm nhận vết sưng và sự tăng trưởng. Chạm, xoa nắn nhẹ nhàng xung quanh tuyến giáp để cảm nhận được các dấu hiệu tăng trưởng bất thường. 

Bước 6: Theo dõi cùng bác sĩ. Nếu phát hiện khối u hoặc sự tăng trưởng bất thường của tuyến giáp, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ ngay lập tức. Tiếp theo, các bác sĩ có thể thực hiện các phương pháp phát hiện bệnh như siêu âm, xét nghiệm hoóc môn, chụp CT... 

Ung thư tuyến giáp thường được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật, i-ốt phóng xạ, xạ trị chùm tia ngoài, hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, hoóc môn...

Mặc dù hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp đều có thể chữa trị thành công khi được phát hiện sớm nhưng theo Hiệp hội những người sống sót sau ung thư tuyến giáp, 30% số ca tái phát sau điều trị và phải theo dõi suốt đời.

(Theo Good Morning America, Verywellhealth)
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-tu-kiem-tra-tuyen-giap-4090672.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY