Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Caffein giúp bảo vệ tế bào cơ tim khỏi tổn thương

Dùng caffein có liên quan với giảm thấp nguy cơ bị nhiều chứng bệnh, bao gồm: đái tháo đường týp 2, bệnh tim mạch và tai biến mạch não nhưng cơ chế của việc tác động này chưa được biết rõ.
Một nghiên cứu mới công bố cho thấy caffein hỗ trợ việc chuyển một protein điều hòa vào trong ty thể, nó tăng cường chức năng và bảo vệ các tế bào tim mạch khỏi sự tổn thương, theo Judith Haendeler và Joachim Altschmied ở khoa Y đại học Heinrich-Heine ở Đức.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy nếu dùng khoảng 4 cốc cà phê sẽ có hiệu quả trên chức năng S*nh l*. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy caffein cải thiện chức năng của tế bào nội mô mạch máu, tức lớp tế bào lót mặt trong mạch máu và ảnh hưởng trên ty thể (đây là nhà máy tạo năng lượng cho tế bào). Theo các chuyên gia thì protein có tên là p27, làm ức chế chu trình tế bào, hiện diện trong ty thể ở các loại tế bào chính yếu của tim. Ở những tế bào này, p27 ty thể kích thích việc chuyển tế bào nội mô nhằm bảo vệ các tế bào cơ tim không bị ch*t và khởi phát việc chuyển nguyên bào sợi trong tế bào chứa các sợi co thắt, tạo ra khả năng sửa chữa tế bào cơ tim trong trường hợp nhồi máu cơ tim.

Người ta cũng tìm thấy caffein liên quan đến chuyển p27 vào trong ty thể tạo ra hàng loạt thay đổi có lợi khi người ta uống 4 cốc cà phê. Caffein bảo vệ tim không bị tổn thương trong tiền đái tháo đường, chuột béo phì và chuột bị lão hóa. Haendeler cho biết kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra một kiểu tác động mới của caffein, chúng tăng khả năng bảo vệ và sửa chữa cơ tim thông qua hoạt động của p27 ty thể. Kết quả này cũng đưa đến chiến lược tốt hơn trong việc phải vệ các tế bào cơ tim khỏi tôn thương bằng việc dùng caffein trong nhóm những người lớn tuổi. Thêm vào đó, tăng tác động của p27 ty thể có thể xem như chiến lược điều trị đầy tiềm năng không chỉ ở bệnh lý tim mạch mà còn giúp cải thiện tuổi thọ con người.

ĐẶNG MINH TRÍ

((Theo PLOS Biology, 6/2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/caffein-giup-bao-ve-te-bao-co-tim-khoi-ton-thuong-n146232.html)

Tin cùng nội dung

  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY