Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

“ Cái khó ló cái khôn”” Chương trình học online giúp học sinh vừa học vừa chơi

Trong điều kiện giãn cách xã hội, hình thức học online được coi là “tối ưu để giúp học sinh có thể học tập từ xa, thế nhưng, hình thức này vẫn còn quá xa lạ với giáo dục Việt Nam. Điều này cũng sẽ tạo ra một thách thức lớn cho các trường học tại Việt Nam: làm thế nào để việc học online trở nên thú vị?

Điều mà nhiều trường học luôn băn khoăn đó là làm thế nào để học sinh có thể tiếp thu một cách tốt nhất những kiến thức truyền đạt thông qua hình thức học online, bên cạnh đó, nhiệm vụ biến những giờ học online thành khoảng thời gian thú vị khi ở nhà cho các em lại là một vấn đề mà nhiều trường học cần lưu tâm.

Nhiều người cho rằng: việc học online dễ khiến cho các em học sinh bị chán, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp tiểu học đến trung học. Và đây là điều không thể phủ nhận. Đặc biệt đối với các học sinh tiểu học thì việc ngồi hàng giờ trước một chiếc máy tính và nghe những phần lý thuyết trong sách khiến các con sớm cảm thấy buồn bực. Và đối với những em hiếu động thì điều này có thể nói là "không tưởng". Ở nhà dễ khiến cho các em bị xao nhãng bởi những thú vui như TV, điện thoại, đồ chơi. Đây cũng là một trong những khó khăn mà các thầy cô giáo của chúng ta đang gặp phải.

Thế nhưng, cùng với sự phát triển của công nghệ và sự sáng tạo của các thầy cô, việc học online không chỉ đơn thuần là học những lý thuyết khô khan mà đó là sự kết hợp giữa chơi và học, điều này đã làm nhiều phụ huynh có cái nhìn khác về học "từ xa". Chị Yến (Phụ huynh của Trường Quốc Tế Nam Mỹ - UTS) chia sẻ: "Từ ngày có quyết định học online tại nhà, tôi cứ nghĩ rằng đây chỉ là phương pháp tạm thời, không có tác dụng gì vì con tôi khá hiếu động và cháu dường như không thể tập trung ngồi học bài trước máy tính. Tuy nhiên, sau vài ngày học, điều tôi thấy lạ lùng là cháu học tập rất chăm chỉ, trong giờ học vẫn hăng hái giơ tay phát biểu. Thậm chí, cháu còn rủ tôi tham gia một thử thách do nhà trường đặt ra, đó là nhảy "Vũ điệu rửa tay" để gửi cho cô giáo."

Học sinh trường UTS thực hiện "Vũ điệu rửa tay"

Không chỉ chị Yến mà rất nhiều bậc phụ huynh cũng đã bất ngờ về mô hình học online kết hợp này của Trường Quốc tế Nam Mỹ - UTS. Với chương trình học được điều chỉnh phù hợp, UTS còn đặc biệt quan tâm làm thế nào để học sinh có thể củng cố những kiến thức cũ và tiếp thu hiệu quả kiến thức mới để sẵn sàng trở lại trường học trong thời gian tới. Các chương trình học đều được số hoá bằng chương trình giáo án điện tử với hình thức thể hiện dễ hiểu, sinh động. Các phần mềm học online như Microsoft Teams, Kahoot, Class Dojo, Quizziz cũng được nhà trường đưa vào sử dụng với mong muốn giúp cho các học sinh có những tiết học thật sôi động và đặc biệt là có thể xem lại bài giảng, điều này là vô cùng cần thiết trong điều kiện học tập online như hiện nay.

UTS triển khai dạy học trực tuyến từ rất sớm

Bên cạnh thử thách nhảy "vũ điệu rửa tay", để giúp học sinh tăng cường vận động và nâng cao sức khoẻ trong suốt thời gian ở nhà, chương trình "Vận động cùng UTS" với các thử thách thú vị khác như plank, squat,... đã được phát động diện rộng và nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực. Thú vị hơn, có rất nhiều phụ huynh đã cùng con thực hiện những thử thách đặc biệt này, đây có thể coi là hoạt động thú vị giúp gắn kết và nâng cao sức khỏe cho cả gia đình. "Các thử thách của UTS rất đa dạng, vừa rồi là thử thách trồng cây xanh bảo vệ môi trường, cả gia đình tôi dành cả một buổi để trồng cây ở ban công. Đây cũng là trải nghiệm mới, khá thú vị dành cho con và cả gia đình. Các thử thách mỗi ngày lại thay đổi khiến cháu rất hứng khởi và còn học được nhiều điều hay ngoài sách vở khô cứng." - Anh Trường (phụ huynh của UTS) chia sẻ.

Học sinh UTS trồng cây tại nhà

Ngoài những thử thách thú vị, UTS còn tổ chức những cuộc thi trực tuyến dành cho học sinh và những buổi hội thảo chuyên đề nhằm giúp phụ huynh có thể hỗ trợ các con học tại nhà. Cuộc thi khoa học trực tuyến với chủ đề "Cuộc sống quanh em thật diệu kỳ" dành cho học sinh khối 4, 5 diễn ra vào ngày 23/4 vừa qua đã thu hút được sự tham gia của tất cả các em học sinh, cũng như cung cấp được nhiều kiến thức bổ ích cho các con về khoa học tự nhiên.

Cuộc thi khoa học trực tuyến dành cho học sinh khối 4, 5

Có thể nói rằng, UTS đã tạo nên một chương trình giáo dục "từ xa" khác biệt, tạo ra được cho không chỉ học sinh khi học tập mà ngay cả các phụ huynh cũng cảm thấy "vui lây" từ việc học của các con. Phương pháp áp dụng "học mà chơi" đã giúp việc học ở nhà trở nên thú vị hơn với thầy và trò trường UTS.

Hiện, trường Quốc tế Nam Mỹ UTS bước vào mùa tuyển sinh năm học 2020 – 2021. Để được tư vấn chi tiết về chương trình, liên hệ:

Hotline: (028) 710 78887

Email: info@utschool.edu.vn

Địa chỉ: Khu Phức hợp Giáo dục Văn Lang

80/68 Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, TP HCM

69/68 Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM

Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/-cai-kho-lo-cai-khon-chuong-trinh-hoc-online-giup-hoc-sinh-vua-hoc-vua-choi-20200428173551406.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY