Bác sĩ chuyên khoa 1 hoàng quốc tưởng, bệnh viện nhi đồng 2 cho biết, tâm lý sợ hãi, không dám vào nhà vệ sinh đeo bám trẻ chính là nguồn cơn gây ra những vấn đề sức khỏe như nhiễm khuẩn tiêu hóa, đau bụng, táo bón, nặng nề hơn là rối loạn tâm lý, sợ đi học của trẻ. đó là chưa kể những bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm như vi khuẩn salmonella, vi khuẩn shigellosis hoặc nhiễm e.coli... từ một số nhà vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe các con. nhà vệ sinh tuy là khu vực nhỏ trong trường, song lại mang đến nhiều hệ lụy nếu không được làm sạch đúng cách.
Nhiều năm qua, lau công, nhân viên dọn vệ sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở từng không ít lần than phiền về việc nhà vệ sinh trường bẩn, cũ kỹ và xuống cấp. theo nghiên cứu trước đó, để xây một khu vệ sinh mới kiên cố, biệt lập với các dãy phòng học, phục vụ cho 500-1.000 học sinh cần tốn không ít chi phí. theo tính toán sơ bộ, số tiền có thể lên đến 100-200 triệu đồng, gây khó khăn cho việc huy động từ ngân sách nhà trường. các trường chỉ có thể trông chờ vào nguồn xã hội hóa, hoặc dự án của các tổ chức phi chính phủ.
Là mẹ của hai con ở độ tuổi đi học, thủy anh, vợ ca sĩ đăng khôi chia sẻ, nhà vệ sinh bẩn không hẳn vì cơ sở vật chất của trường. trong khi đó, một điều quan trọng là nâng cao ý thức của học sinh. nếu chỉ mãi tranh cãi, quy trách nhiệm cho nhau thay vì tìm giải pháp để thay đổi ý thức học sinh, có lẽ công cuộc cải tiến nhà vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho trẻ sẽ còn phải đợi rất lâu mới có thể hoàn tất. do đó, hai vợ chồng cô dạy con phải biết giữ vệ sinh chung, nơi công cộng, nhà vệ sinh trường học để môi trường sống xung quanh xanh, sạch.
Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng cũng cho rằng cách giải quyết vẫn là phải thay đổi từ gốc rễ, giải tỏa tâm lý cho trẻ bằng cách thay đổi thói quen và rèn kỹ năng cần thiết trước khi đến trường. Thói quen của trẻ không thể hình thành ngày một ngày hai mà cần có sự kiên trì giáo dục từ phía gia đình và nhà trường.
Giáo viên dạy trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, bố mẹ nhắc nhở con mỗi ngày sẽ giúp trẻ hình thành ý thức tốt. cha mẹ cũng có thể để con trẻ tham gia vào công việc dọn dẹp nhà vệ sinh với vai trò phù hợp, kết hợp lý giải về tầm quan trọng của việc vệ sinh cá nhân cũng như giữ vệ sinh môi trường sống cho trẻ.
Bác sĩ tưởng tư vấn phụ huynh nên chia việc giữ gìn vệ sinh thành các giai đoạn nhỏ cho trẻ dễ ghi nhớ. ví dụ đi vệ sinh xong phải đóng nắp bồn cầu rồi mới xả nước; vứt giấy đúng chỗ; rửa tay đủ các bước với xà phòng. khen thưởng khi trẻ làm tốt để trẻ cảm thấy có động lực duy trì những thói quen này.
Bằng những cách này, ý thức học sinh sẽ dần thay đổi, tình trạng một số nhà vệ sinh bẩn, theo bác sĩ tưởng cũng từ đó mà cải thiện, mang lại sức khỏe, sự an toàn cho chính các em khi đến trường. song song đó, cơ sở vật chất nhà trường vẫn cần quan tâm cải thiện, duy trì định kỳ.
Chung tay cùng nhà trường trong "hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn" từ năm 2008 đến nay, nhãn hàng vim đã xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hơn 1.000 nhà vệ sinh trường học. đơn vị cũng triển khai nhiều hoạt động giáo dục, tuyên truyền và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho hơn 100.000 học sinh tiểu học trên cả nước. đến nay, các nhà trường đã thực hiện các công tác cải thiện đáng kể nhà vệ sinh trường học.
Trong năm học 2018-2019, cả nước có 60.000 nhà vệ sinh học đường được xây mới, tăng tỷ lệ nhà vệ sinh đạt chuẩn bậc tiểu học lên 60% vào năm 2019.
"với sự phối hợp từ gia đình, nhà trường, xã hội, nhà vệ sinh trường học nói riêng và học đường nói chung sẽ ngày một sạch khuẩn, xóa nỗi ám ảnh của học sinh, góp phần mang lại tương lai vui khỏe, an toàn cho các bé", đại diện vim kỳ vọng.
Chủ đề liên quan:
cải thiện Hành trình Nhà vệ sinh sạch khuẩn nhà vệ sinh nhà vệ sinh học đường nhà vệ sinh trường học Thường thức về sức khỏe trường trường học vệ sinh vệ sinh trường học