12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cẩm nang phòng tránh rối loạn tiêu hóa ngày Tết

Tết đến là lúc ăn uống thất thường, lượng thực phẩm cũng như rượu bia nạp vào cơ thể nhiều khiến hệ tiêu hóa của bạn đứng trước nguy cơ bị rối loạn. Mẹo tránh bị rối loạn tiêu hóa ngày Tết dưới đây sẽ vô cùng hữu ích cho bạn và cả gia đình.

Tết đến đi đâu bạn cũng gặp cỗ lớn, cỗ nhỏ, rồi cỗ nhà nội, cỗ nhà ngoại, bạn bè anh em mà rất khó từ chối vì đây là cơ hội để gặp mặt, sum vầy. Cũng chính vì vậy mà hệ tiêu hóa của bạn khó mà thích ứng kịp với việc phải tiếp nhận quá nhiều dẫn đến rối loạn hệ tiêu hóa. Mẹo tránh bị rối loạn tiêu hóa ngày Tết dưới đây rất đơn giản dành cho mọi người để cái Tết trở lên vui vẻ, không còn bị những dư âm nặng nề do Tết để lại thành lỗi ám ảnh.

Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa là đau bụng âm ỉ, hoặc đau quặn, đi ngoài không ổn định, lúc lỏng, lúc táo, đi đại tiện nhiều lần trong ngày… rất khó chịu. Nếu bị nhẹ, người bệnh chán ăn, còn nặng hơn nữa thì tiêu chảy, suy nhược, nhập viện, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Không ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ chiên rán và hạn chế ăn mứt, bánh kẹo

Đây là những loại thực phẩm nhiều chất béo và chất đường gây khó chịu cho dạ dày, dẫn đến trào ngược axit và ợ nóng. Bạn ăn nhiều sẻ cảm thấy khó tiêu hóa, gây đầy hơi và mệt mỏi.

Ngày Tết vẫn nên duy trì khẩu phần ăn hợp lý, khoa học

Không ăn đồ dự trữ quá lâu trong tủ lạnh

Đồ ăn tốt nhất là chỉ để trong tủ lạnh từ 1-2 ngày. Nếu để lâu sẽ bị biến chất, nhiễm khuẩn không ít thì nhiều. Các món ăn không nên chế biến lại nhiều lần vì sẽ bị mất đi chất dinh dưỡng vốn có.

Duy trì giờ giấc ăn uống, không bỏ bữa

Các bữa ăn trong những ngày Tết thường không được duy trì đúng thời gian như ngày thường do thời gian di chuyển, chúc Tết của nhiều gia đình khác nhau, cùng với việc thay đổi sinh hoạt nên bạn có thể không cảm thấy đói.

Việc ăn uống “vô tội vạ” dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa do hệ tiêu hóa phải hoạt động thất thường, không theo đồng hồ sinh học hàng ngày.

Hạn chế uống rượu bia, cà phê, các loại nước ngọt có gas

Do các loại nước uống này có tác động lên hệ thần kinh giúp tỉnh táo, hưng phấn tức thời nhưng sau đó lại khiến cho cơ thể lâm vào tình trạng mệt mỏi. Việc dùng các loại đồ uống này, thường khiến cho người dùng sau đó ăn không được ngon miệng, rất hay bỏ ăn bữa đó.

Hạn chế uống nhiều rượu bia trong ngày Tết

Ăn uống khoa học trong dịp Tết

Dù là ngày Tết hay ngày thường thì ăn uống khoa học đều rất quan trọng. Một bữa đảm bảo có đủ 4 nhóm thực phẩm bao gồm bột đường (cơm/bánh mì/phở…), chất đạm (thịt/cá…), chất béo (dầu/mỡ/bơ…) và vitamin (rau/củ/quả) với một lượng vừa đủ.

Bổ sung lợi khuẩn từ các loại men vi sinh từ sữa chua

Do bổ sung lợi khuẩn từ các loại men vi sinh là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp phòng ngừa và giảm dần cho đến hết các triệu chứng: đau bụng, đầy bụng, chướng hơi khó tiêu, táo bón, phân lỏng, nát, sống phân...

Bổ sung sữa chua vào thực đơn ngày Tết để giúp hệ tiêu hóa khoẻ mạnh

Đồng thời, tiết enzyme tiêu hóa, mà lợi khuẩn chính là nhà máy xử lý, phân hủy các chất độc hại, chất béo, cồn từ rượu bia giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Dữ trữ một loại thuốc trị rối loạn tiêu hoá trong tủ thuốc gia đình

Để chữa trị rối loạn tiêu hoá có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bạn luôn chắc chắn tủ thuốc gia đình có sẵn thuốc điều trị đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu… Nên dùng các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên bởi tính hiệu quả, an toàn và thân thiện với sức khoẻ ngay khi có dầu hiệu đầu tiên, tránh để bị nặng mới điều trị.

Không quên tập thể dục hàng ngày

Đừng để Tết làm xáo trộn quá nhiều sinh hoạt hàng ngày của bạn. Hãy duy trì chế độ tập thể dục ngày cả trong những ngày Tết. Việc tập thể dục lúc này giúp cơ thể có đề kháng cao hơn đối với bệnh tật, điều tiết hệ thống vận hành trong cơ thể được trơn tru và loại bỏ các chất có hại ra ngoài cơ thể, không chỉ tốt với hệ tiêu hóa mà còn tốt cho toàn cơ thể được khỏe mạnh.

Bạn đã nắm được các mẹo tránh rối loạn tiêu hóa trong ngày Tết rồi chứ. Chúc bạn và gia đình có một năm mới anh khang, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cam-nang-phong-tranh-roi-loan-tieu-hoa-ngay-tet-24956/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY