12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Căn bệnh hiếm gặp khiến người đàn ông 43 tuổi bị cắt cụt dương vật

Khi một người đàn ông 43 tuổi đến Trung tâm Y tế Flinders ở Nam Úc để được hẹn lọc máu định kỳ, các bác sĩ đã phải cắt cụt đầu dương vật của anh ta.

Các bác sĩ phát hiện ra vết hoại tử trên đầu dương vật của người đàn ông này và theo báo cáo, da của anh ta bắt đầu chuyển sang màu trắng với những đốm đen. Điều này khiến các bác sĩ phẫu thuật không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt bỏ mô chết để ngăn hoại thư lan rộng.

Người đàn ông, giấu tên, được chẩn đoán mắc chứng penile calciphylaxis, và được cho là may mắn sống sót sau tình trạng này, vì nó giết chết khoảng 6 trong số 10 bệnh nhân. Anh ta đã phát triển tình trạng này do các bệnh lý tiềm ẩn của mình, bao gồm béo phì, tiểu đường type 2, huyết áp cao và bệnh thận giai đoạn cuối.

Người đàn ông, giấu tên, được chẩn đoán mắc chứng penile calciphylaxis, và được cho là may mắn sống sót.

Các bác sĩ viết trong báo cáo: “Phần lớn bệnh nhân bị chứng penile calciphylaxis tiến triển thành hoại tử và nhiễm trùng huyết,” và nói thêm rằng đây là trường hợp cực kỳ hiếm và được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1997. Đơn vị phẫu thuật tái tạo và tạo hình đã phải vào cuộc để tái tạo gốc dương vật của người đàn ông. Vết thương của anh ấy đã hoàn toàn lành lại hai tháng sau ca phẫu thuật cuối cùng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng đề cập thêm rằng chứng tăng calciphylaxis tiếp tục phát triển trong cơ thể anh ta, có nghĩa là người đàn ông này phải cắt bỏ một phần ruột già của mình một năm sau đó, nhưng, bất chấp chẩn đoán khắc nghiệt, phẫu thuật và phục hồi, người đàn ông vẫn sống sót một cách kỳ diệu .

Calciphylaxis là một bệnh liên quan đến thận hiếm gặp và thường gây tử vong. Nó xảy ra khi canxi tích tụ trong các mạch máu nhỏ trên da và cắt đứt lưu thông. Tổ chức thận quốc gia Hoa Kỳ (NKF) giải thích rằng bệnh này thường thấy ở những bệnh nhân bị suy thận, nhưng các yếu tố nguy cơ khác bao gồm béo phì, bệnh thận mãn tính và tăng canxi máu.

Tình trạng này có nguy cơ dẫn đến loét da đau đớn, nhiễm trùng và thậm chí suy các cơ quan. Tuần hoàn máu bị cắt và các tế bào không thể nhận oxy, dẫn đến loét, da và mô bị thối rữa, một tình trạng được gọi là hoại thư.

Các báo cáo đề cập rằng chứng penile calciphylaxis là một tình trạng khó kiểm soát về mặt lâm sàng và mặc dù có một số lựa chọn điều trị đã được đề xuất, bằng chứng cơ bản chỉ là giai thoại và tiên lượng chung vẫn rất kém.

Các bác sĩ viết trong báo cáo gần như tất cả những người bị chứng penile calciphylaxis đều tiến triển thành hoại tử và nhiễm trùng huyết. Tình trạng này có tỷ lệ tử vong là 64%, và thời gian sống dưới 3 tháng.

Tiến sĩ Sagar Nigwekar, một bác sĩ thận học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là một Giảng viên Y khoa tại Trường Y Harvard, đang đi đầu trong việc nghiên cứu về chứng calciphylaxis, và nói rằng căn bệnh này đã được quan sát thấy trong hơn 50 năm, nhưng vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.

Xem thêm:

Người bệnh đái tháo đường phải lưu ý những điều này trước khi tiêm chủng Covid-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-benh-hiem-gap-khien-nguoi-dan-ong-43-tuoi-bi-cat-cut-duong-vat-32260/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY