12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Căn bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở những người từ 60 tuổi trở lên, đọc ngay để biết đường phòng tránh

Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một tình trạng không thể phục hồi ảnh hưởng đến võng mạc. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực nghiêm trọng và vĩnh viễn ở những người trên 60 tuổi.

Thoải hóa điểm vàng do tuổi tác xảy ra khi phần nhỏ trung tâm của võng mạc, được gọi là điểm vàng bị thoái hóa. Võng mạc là mô thần kinh cảm nhận ánh sáng ở phía sau mắt.

Chế độ ăn nhiều đồ chiên rán và thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh AMD

Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống bao gồm nhiều thịt đỏ, thực phẩm chiên rán và ngũ cốc tinh chế gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư.

Chế độ ăn nhiều đồ chiên rán và thịt đỏ làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu gần đây còn cho thấy, một chế độ ăn uống kém lành mạnh như vậy cũng đặc biệt có hại cho sức khỏe mắt.

Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ đại học State University of New York at Buffalo, Mỹ. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, thực phẩm chiên, ngũ cốc tinh chế và sữa giàu chất béo, có nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng ở tuổi già (AMD).

Các nhà nghiên cứu kết luận, những người bị AMD nên sớm cắt giảm các loại thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt chế biến, thực phẩm chiên, ngũ cốc tinh chế và sữa giàu chất béo, để bảo vệ thị lực của mình.

Thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)

Mặc dù đây là căn bệnh không thể đảo ngược, nhưng nó cũng có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi chế độ ăn và lối sống. Bên cạnh việc loại bỏ những thực phẩm không lành mạnh, người bị bệnh AMD nên tăng cường ăn các loại thực phẩm có lợi cho mắt. Chúng bao gồm:

Trái cây và rau quả: Bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả mỗi ngày sẽ giúp tăng cường thị lực. Những thực phẩm này cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene, lutein và zeaxanthin.

Bổ sung trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống sẽ giúp tăng cường thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Các chất chống oxy hóa này đã được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Một số loại trái cây và rau quả tốt nhất cho sức khỏe của mắt bao gồm quả mơ, bơ, quả mọng, trái cây họ cam quýt, các loại rau họ cải, rau diếp, khoai lang, bí ngô, đu đủ và rau bồ công anh.

Quả hạch và các loại hạt: Quả hạch và các loại hạt cung cấp rất nhiều vitamin E và axit béo omega-3, cả hai đều giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

Các loại đậu: Các loại đậu là nguồn cung cấp tuyệ vời flavonoid và kẽm. Đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại, đồng thời giảm nguy cơ phát triển AMD và đục thủy tinh thể.

Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin E, vitamin B, magiê, sắt và kẽm. Tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu này đều có tác dụng chống viêm giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và đục thủy tinh thể.

Các loại cá béo: Cá và đặc biệt là các loại cá béo rất giàu axit béo omega-3, có đặc tính chống viêm. Chúng sẽ giúp bảo vệ thị lực và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh AMD.

Chất béo thực vật: Các loại dầu ăn lành mạnh như dầu ô liu và dầu mầm lúa mì chứa chất béo không bão hòa đơn và các hợp chất phenolic giúp bảo vệ các tế bào trong mắt khỏi bị viêm. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Các loại thảo mộc và gia vị: Các loại thảo mộc và gia vị cũng rất giàu chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng chống viêm, là yếu tố hàng đầu dẫn đến bệnh AMD.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác đang khiến nhiều người mất thị lực, bởi vậy, việc bổ sung thực phẩm lành mạnh, giảm những đồ chiên rán độc hại cũng sẽ giúp hạn chế bớt căn bệnh mất thị lực này.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-benh-nay-la-nguyen-nhan-hang-dau-gay-mat-thi-luc-o-nhung-nguoi-tu-60-tuoi-tro-len-doc-ngay-de-biet-duong-phong-tranh-30421/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY