Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cạn kiệt tinh trùng sau khi tiêm hormon cơ bắp

TP HCM-Nam thanh niên 29 tuổi, thường tự chích hormon để lên cơ, kết hôn một năm chưa có con. Đi khám bác sĩ cho biết tinh trùng bị kiệt.

Bác sĩ lê vũ tân, khoa nam học, bệnh viện bình dân, ngày 11/1 cho biết bệnh nhân chỉ còn hai triệu tinh trùng trên một ml tinh dịch. mật độ tinh trùng ở nam giới bình thường ít nhất 15 triệu trong một ml tinh dịch.

Tổng số tinh trùng của bệnh nhân còn 6,2 triệu, trong khi bình thường trên 39 triệu. nam giới phải có ít nhất 32% tinh trùng bơi về phía trước, bệnh nhân này chỉ đạt 6%. hình dạng tinh trùng bình thường chỉ còn 1%, ở nam giới khỏe mạnh phải trên 4%.

Theo bác sĩ tân, bệnh nhân là một thanh niên vạm vỡ, cơ bắp, cho biết tập gym, nghe bạn bè hướng dẫn đã tự chích hormone testosterone để tăng cơ. mỗi tuần anh chích một lần, sau bốn tháng cơ bắp tăng nhiều, tăng ham muốn, thế nhưng vợ vẫn chưa có tin vui nên đến bệnh viện khám.

Bác sĩ tân phân tích testosterone là hormone Sinh d*c nam được sản xuất bởi tinh hoàn. testosterone đóng vai trò quan trọng trong phát triển và duy trì nhiều đặc điểm thể chất của nam giới như ham muốn T*nh d*c, sản xuất tinh trùng, khối lượng cơ bắp - sức mạnh, phân bổ lượng chất béo và khối lượng xương.

"Chính vì các tác dụng này mà nhiều người chơi thể thao đã lạm dụng testosterone để tăng cơ và sức bền thi đấu như một dạng doping", bác sĩ Tân chia sẻ.

Bệnh nhân vạm vỡ, cơ bắp sau một thời gian tập gym kết hợp tiêm testosterone. ảnh: tan le.

Tự ý dùng testosterone sẽ gây ức chế ngược lên não khiến giảm sản sinh hormone fsh có vai trò tạo tinh trùng. vì vậy, lượng tinh trùng suy giảm nghiêm trọng. thời gian và liều lượng sử dụng hormone càng nhiều thì lượng tinh trùng càng giảm trầm trọng.

Với bệnh nhân này, bác sĩ Tân tư vấn ngưng hoàn toàn việc tiêm testosterone, hẹn một tháng sau tái khám để đánh giá lại chất lượng và số lượng tinh trùng.

"Nếu bác sĩ nam khoa can thiệp kịp thời, các trường hợp như thế này có khả năng hồi phục chức năng S*nh l* tạo tinh trùng, cải thiện khả năng sinh con", bác sĩ Tân nói.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/can-kiet-tinh-trung-sau-khi-tiem-hormon-co-bap-4219543.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 26 tuổi, không có tinh trùng. Xin bác sĩ cho biết tôi có con bình thường được không, ở đâu điều trị hiệu quả nhất (dotienbang).
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY