12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cần làm gì để tránh lây nhiễm khi hàng xóm chẳng may là F0

Nếu hàng xóm của bạn là F0 thay vì hoang mang, lo lắng hay xa lánh, kì thị, bạn cần bình tĩnh và có biện pháp phù hợp để tránh lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình của mình.

Dưới đây là những cách giúp tránh lây nhiễm khi có hàng xóm thành F0, bạn có thể tham khảo:

- Ngay khi biết hàng xóm là F0, bạn cần kiểm tra xem bản thân và các thành viên khác trong nhà mình có tiếp xúc hay nói chuyện khoảng cách gần với hàng xóm F0 không. Nếu có, hãy ngay lập tức tự đeo khẩu trang, nón che giọt bắn, giữ khoảng cách với người nhà và tự theo dõi sức khỏe.

- Không hoảng sợ thái quá, không sinh tâm lý kỳ thị. Tuy nhiên, cần hạn chế tiếp xúc tối đa với hàng xóm, không ra khỏi nhà, “nhà cách ly nhà”, tuân thủ nghiêm 5K ( Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để không tạo cơ hội cho mầm bệnh lây lan và phát triển.

Không hoảng sợ thái quá, không sinh tâm lý kỳ thị và cần hạn chế tiếp xúc tối đa với hàng xóm, không ra khỏi nhà - (Ảnh: Freepik)

- Tăng cường việc khử khuẩn: Dùng các sản phẩm tẩy rửa có chứa cồn và các dung dịch giặt tẩy vệ sinh (bột giặt, javel - thuốc tẩy) để lau chùi nhà cửa thường xuyên.

- Không đóng kín cửa, càng thông thoáng càng tốt: Sợ COVID-19 nhưng hãy hiểu đúng về cách thức lây của nó bạn nhé! Các chuyên gia nhận định, virus SARS-CoV-2 lây “trong không khí”, điều này có nghĩa là khi bạn tiếp xúc quá gần (dưới 2m) với F0 mà không được phòng hộ bằng khẩu trang, nón che giọt bắn. Hay khi ở cùng môi trường lạnh, kín, ví dụ như trong cùng một căn phòng khép kín.

Virus SARS-CoV-2 không tự bay trong không khí, mà nó nằm trong giọt bắn của người bệnh. Đặc biệt, trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời, virus SARS-CoV-2 thường tồn tại khá lâu, từ 3-6 giờ hoặc có thể là vài ngày trên bề mặt gỗ, kính. Ngoài ra, virus cũng không thể bay từ tầng dưới lên tầng trên theo đường cửa sổ. Vì thế, dù hàng xóm có là F0 hay không bạn vẫn cần mở cửa thông thoáng, càng thông thoáng càng ít có nguy cơ nhiễm bệnh.

- Nếu chỗ nhà bạn ít gió hoặc đứng gió thì nên dùng quạt để đẩy không khí đi nhanh hơn. Trong trường hợp bạn ở chung cư, sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm và có trường hợp F0 cách ly ở dưới thì gia đình bạn không nên dùng điều hòa ấy để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Hàng ngày nên ưu tiên mở cửa trước, cửa sau, cửa sổ thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa tối đa.

- Giữ tinh thần tốt, thoải mái và biết cách chọn lọc thông tin.

- Có thể gọi điện, hay chat chia sẻ, hỏi thăm với hàng xóm xung quanh để duy trì mối quan hệ, cũng như động viên, quan tâm để họ không cảm thấy cô đơn.

- Dành thời gian tập luyện thể thao tại nhà. Người lớn có thể đi thang bộ, tập yoga, dọn dẹp nhà cửa. Đối với nhà có trẻ nhỏ, việc chơi với trẻ cũng hao tốn rất nhiều năng lượng.

- Uống đủ nước, bổ sung đủ chất: Những nhóm chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng có thể kể đến như chất đạm (thịt heo, thịt bò, cá, trứng, sữa...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu đậu nành, dầu mè, dầu oliu, dầu hướng dương...), nhóm bột đường (cơm, mì, bánh mì...), nhóm khoáng chất (các loại rau, củ, quả, trái cây...).

Uống đủ nước, bổ sung đủ chất là cần làm để tăng sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19 - (Ảnh: Insider)

- COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngoài việc tránh tiếp xúc với hàng xóm F0, bạn cũng cần xem những người xung quanh, đối diện mình là F0 và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh.

Vì thế, nếu ra ngoài mua lương thực thực phẩm, bạn cần tuân thủ 5K, đeo khẩu trang suốt quá trình, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách với người khác và với người bán hàng. Nếu đặt hàng online thì nên chọn phương thức thanh toán online. Khi nhận hàng và trả tiền cũng nhớ đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, tránh tiếp xúc gần với người giao hàng, nhận hàng xong thì cần rửa tay ngay.

- Cuối cùng, hãy tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay khi đến lượt của mình. Vì tiêm phòng vaccine chính là cách ngừa bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong hiệu quả và an toàn nhất.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-lam-gi-de-tranh-lay-nhiem-khi-hang-xom-chang-may-la-f0-31592/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY