12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cần lưu ý những gì sau khi mổ ruột thừa?

Thông thường, sau ca mổ ruột thừa của bệnh nhân, nhiều người nhà thường sốt sắng cho uống thuốc bổ, mong bệnh nhân mau bình phục. Tuy nhiên, sau ca mổ, chức năng tiêu hóa của người bệnh bị suy yếu.

Do mối quan hệ giữa thuốc mê và bản thân bệnh tật nên chức năng tiêu hóa của bệnh nhân sau mổ sẽ bị suy yếu ở mức độ nhất định, không thể tiêu hóa thức ăn và hấp thu tốt chất dinh dưỡng. Vì vậy, bệnh nhân sau mổ không nên ăn quá sớm.

Chế độ ăn uống tốt cho người mới mổ ruột thừa

Người bệnh sau mổ ruột thừa nên ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Đối với người già và người ốm yếu, thời gian ăn thức ăn lỏng và nửa lỏng cần được kéo dài một cách thích hợp để tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa.

Đối với những bệnh nhân bình thường, sau khi tình trạng bệnh đã ổn định và cải thiện, người bình thường có thể được ăn kiêng từ 5 - 6 ngày sau khi mổ.

Người bệnh sau mổ ruột thừa nên ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa.

Trong giai đoạn ăn thức ăn lỏng, người bệnh thường chủ yếu ăn đồ ngọt như tinh bột củ sen, nước cam,… Tuy nhiên, cũng có người bệnh chán ăn do không quen đồ ngọt, thậm chí còn bị buồn nôn và nôn. Lúc này, nếu sử dụng đúng cách thịt nạc hoặc cá tươi để nấu canh thì không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn giúp tăng cảm giác ngon miệng, người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Chế độ ăn của người bệnh cũng không nên quá tinh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường ăn một chế độ ăn giàu protein, nhiều calo, trong khi bỏ qua việc cung cấp vitamin. Việc sửa chữa cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là thức ăn có chất xơ thô.

Đối với những bệnh nhân nằm liệt giường sau phẫu thuật, thức ăn có chứa chất xơ thô có tác dụng cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa và duy trì nhu động ruột trơn tru. Vì vậy, chế độ ăn uống cần được kèm theo một lượng rau nhất định, đặc biệt là các loại rau lá xanh.

Người bệnh cần lưu ý những gì sau khi mổ ruột thừa?

1. Người bệnh sau mổ ruột thừa cần chú ý tránh những mệt mỏi quá mức trong cuộc sống, đảm bảo ngủ đủ giấc và tinh thần thoải mái. Như vậy mới tránh được tình trạng cơ thể bị giảm sức đề kháng và bệnh dễ tái phát.

Người mới mổ ruột thừa cần có chế độ ăn uống nên được giữ nhẹ, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, để giữ cho phân mịn.

2. Chú ý giữ cho phân mịn. Bệnh nhân có xu hướng táo bón nên điều chỉnh chế độ ăn uống và các khía cạnh khác. Họ có thể tự mình thực hiện massage bụng. Những người không dễ thay đổi có thể thử dùng các loại thuốc nhuận tràng, như mật ong, thuốc nhuận tràng, hoa quả,…

3. Chế độ ăn uống nên được giữ nhẹ, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, để giữ cho phân mịn. Nói chung, thịt động vật có tính ấm như cừu, gia súc, thịt chó nên ăn vừa phải, không nên ăn quá nhiều hành, gừng, tỏi, tiêu. Đối với những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng như đậu xanh, giá đỗ, mướp đắng… thì bạn có thể chọn ăn.

Người bệnh sau mổ ruột thừa cần thời gian để hồi phục. Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm hướng dẫn từ các bác sĩ, bạn cần chú ý đến những lưu ý này để nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Xem thêm:

Chuyên gia chỉ ra 5 thực phẩm không bao giờ nên ăn trước khi lên máy bay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-luu-y-nhung-gi-sau-khi-mo-ruot-thua-34250/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY