12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cẩn thận đột quỵ chỉ vì chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là tạo nên gánh nặng bệnh tật thứ 8 hành tinh và phổ biến thứ 2 thế giới góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ chỉ sau huyết áp cao.

Đau nửa đầu hiện nay khá phổ biến, đặc biệt ở những người hay chịu cảm xúc căng thẳng kéo dài hoặc môi trường sống và làm việc ô nhiễm, nó được phân tách thành một dạng bệnh lý riêng biệt so với những dạng bệnh lý đau đầu còn lại.

Đối với những bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu có lẽ luôn đặt ra câu hỏi liệu đau nửa đầu có nguy hiểm không và cách phòng tránh những biến chứng và triệu chứng tái đi tái lại ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Bệnh đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu gây nên những cơn đau tập trung ở nửa bên đầu, lặp lại theo từng cơn đau kéo dài khoảng 15-60 phút.

Đau nửa đầu là triệu chứng đau nửa bên đầu xuất hiện theo từng đợt

Ban đầu khi bệnh ở gia đoạn cấp tính khởi phát, nó chỉ là một cơn đau nửa đầu theo từng đợt khiến người bệnh nghĩ rằng chỉ là cơn đau đầu thông thường, sau này khi xuất hiện nhưng triệu chứng rõ rệt, người bệnh mới cảm nhận rõ rằng cơ thể đang mắc bệnh.

Một số triệu chứng rõ rệt như đau một bên đầu dữ dội lan cả ra ngoài da và sâu trong não, kèm theo đó là những cơn co giật trong đầu, hoa mắt, ù tai và gây nên cảm giác choáng váng không đứng vững; ngoài ra nếu để lâu thị lực sẽ giảm sút, nhìn các vật lờ mờ không rõ, tiếp xúc với những mùi thơm mạnh, âm thanh ồn ão dễ bị buồn nôn; cảm thấy nhạy cảm với mọi thứ, chỉ muốn yên tĩnh để thư thãi không bị cơn đau hành hạ.

Bệnh gây nên những khó khăn trong sinh hoạt và cảm xúc này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như môi trường sinh hoạt, làm việc chịu ảnh hưởng nặng nề như độ ẩm, áp suất không khí, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, âm thanh, ánh sáng vượt mức chịu đựng; lạm dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá hay hấp thụ quá nhiều một vài thức ăn gây ảnh hưởng tới nồng độ serotonin trong máu như sôcôla, cà phê, mì chín, đồ ăn nhanh,… khiến cơn đau bị kích hoạt; bên cạnh đó có thể kể đến nguyên nhân lao động quá sức, mất ngủ dài ngày, ngủ quá nhiều, sinh hoạt thiếu khoa học.

Đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi đau nửa đầu có nguy hiểm không, có thể nói bệnh khi nhẹ chỉ gây nên những cơn đau chốc lát, nhiều người chủ quan chỉ dung thuốc giảm đau để hạn chế tình trạng đau đầu, khi đó người bệnh thường chủ quan và coi thường những triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng tưởng như vô hại ấy lại ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và gây nên những tổn thương khó lường trước được.

Nhiều người cho rằng những cơn đau nửa đầu là vô hại và chỉ lấy đá chườm giảm đau

Đau nửa đầu dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao

Khi mắc chứng bệnh đau nửa đầu, máu lên não trở nên không đều, từ đó nguy cơ nhồi mạch máu não bất thường, là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đột quỵ não và tắc nghẽn mạch máu não và rất nguy hiểm tới sức khỏe cơ thể về sau cũng như tính mạng người bệnh.

Nguy cơ gây nên một số bệnh về não

Người bệnh đau nửa đầu có nguy cơ xuất hiện những chứng bệnh như chấn thương sọ não, viêm màng não, lao màng não, áp-xe não, xuất huyết màng não, u não, dị dạng mạch máu não, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm,…

Khi đau nửa đầu kèm theo một vài triệu chứng như sốt cao, co giật, nôn mửa, trí nhớ kém, nói lắp nên ngay lập tức thăm khám bác sỹ để phòng tránh một vài biến chứng nguy hiểm.

Hội chứng Migrainosus

Migrainosus là mội biến chứng do bệnh đau nửa đầu gây nên, đây là một dạng suy nhược thần kinh gây nên cơn đau kéo dài trên 72 giờ, thuốc giảm đau cũng không còn tác dụng với biến chứng này. Bên cạnh cơn đau ấy còn xuất hiện chứng rối loạn thị giác, mất thị lực, không thể tập trung trong công việc và nôn mửa liên tục.

Migrainosus là một biến chứng nguy hiểm của đau nửa đầu

Biến chứng này khiến cơ thể mất nước, không còn sức lực, mất ngủ liên tục và sức khỏe bệnh nhân cũng theo đó suy giảm.

Những lưu ý trong điều trị đau nửa đầu

Thông thường chúng ta sẽ có xu hướng sử dụng thuốc giảm đau để loại bỏ triệu chứng đau đầu phiền thức, tuy vậy, thuốc giảm đau chỉ có tác dụng làm dứt cơn đau tạm thời mà không thể chữa tận gốc căn nguyên của bệnh.

Hơn nữa, sau khi thuốc giảm đau hết tác dụng, cơn đau dai dẳng lại kéo đến và chúng ta lại rơi vào vòng lẩn quẩn tiếp tục sử dụng thuốc để cắt dứt cơn đau, điều này vô tình dẫn đến sự lạm dụng thuốc, nếu sử dụng lâu ngày rất có thể gây nên tác dụng phụ và nhờn thuốc. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bệnh bạn nên tới các cơ sở y tế thăm khám và nghe theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Thay vì thuốc giảm đau tức thời, bạn có thể áp dụng một vài phương pháp massage, bấm huyệt, chườm nóng, lạnh, uống chút trà ấm và thư giãn đầu óc để mau chóng loại bỏ cơn đau đầu.

Với những hiểu biết cần thiết với bệnh đau nửa đầu và giải đáp thắc mắc đau nửa đầu có nguy hiểm không trên đây, hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tìm cho mình phương pháp điều trị cũng như phòng tránh bệnh kịp thời.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-than-dot-quy-chi-vi-chung-dau-nua-dau-24680/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY