12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cẩn thận méo miệng, lệch mặt vì gội đầu trước khi đi ngủ

Một cô gái 32 tuổi sống tại Vũ Hán (Trung Quốc) đã bị liệt nửa mặt vì để tóc ướt khi ngủ. Theo trang China Times, cô gái này thường có thói quen đi ngủ ngay sau khi vừa tắm gội xong.

Do công việc của cuộc sống hiện đại quá bận rộn nên nhiều người trong chúng ta thường có thói quen tắm gội và đi ngủ luôn khi kết thúc một ngày. Nhưng cho đến khi một buổi sáng tỉnh dậy, chúng ta phát hiện ra một nửa mặt bên trái của mình cảm thấy không cử động được, đánh răng nhìn vào gương lại thấy phần miệng dường như bị méo thì sẽ ra sao? Ắt hẳn là vô cùng lo lắng và hoảng sợ. Theo nhiều trường hợp đã được bác sĩ kiểm tra và thăm khám thì nguyên nhân được xác định có thể là bị liệt nửa mặt vì để tóc ướt khi ngủ.

Trong chúng ta có không ít người có thói quen để tóc ướt đi ngủ, tắm gội buổi tối muộn trước khi lên giường. Thói quen này có thể dẫn đến những hệ quả liệt nửa mặt do nhiễm lạnh.

Tránh bị liệt nửa mặt vì để tóc ướt khi ngủ bằng giờ giấc tắm gội khoa học

Theo y học cổ truyền bệnh lý này được gọi là phong hàn, bởi các kinh mạch ở vùng mặt bị nhiễm lạnh, hàn tà và phong tà tấn công. Kinh mạch dẫn đến vùng mặt bị tắc nghẽn làm cho mắt không thể nhắm kín, miệng bị méo sang một bên.

Theo như y học hiện đại đây là hiện tượng liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Dây thần kinh này có nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động của những nhóm cơ nửa mặt, mà để tóc ướt khi ngủ chính là nguyên nhân dễ dẫn đến nhiễm lạnh trực tiếp về đêm mà chúng ta không hề hay biết.

Ngoài dây thần kinh bị nhiễm lạnh ra thì cũng có những nguyên nhân khác gây liệt nửa mặt như: chấn thương sọ vùng thái dương, chấn thương xương chũm, viêm màng não, viêm tai, zona thần kinh…

Những tác hại không ngờ khi để tóc ướt khi ngủ

Khiến da đầu sinh gàu

Trong môi trường ẩm ướt gàu rất dễ sản sinh và phát triển. Khi da đầu dư thừa độ ẩm cũng làm mất cân bằng độ pH tự nhiên, làm cho tuyến bã nhờn có điều kiện thuận lợi để phát triển và tóc sẽ sản sinh ra nhiều dầu hơn. Tóc nhiều dầu không những tạo cảm giác bết dính, không được bồng bềnh óng ả ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây mất vệ sinh da đầu, hình thành gầu gây ngứa ngáy khó chịu, tóc yếu và dễ rụng.

Gây nhiễm trùng da đầu

Môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để sản sinh, tích tụ vi khuẩn ở gối. Đây vốn là nơi dễ bị nhiễm bẩn bởi mồ hôi, bụi bẩn từ tế bào chết ở da đầu, nước bọt và tóc tích tụ. Để tóc ướt khi ngủ tạo ra một môi trường hoàn hảo để ổ vi khuẩn này tấn công, tạo điều kiện lý tưởng dẫn đến nhiễm trùng da đầu. Các bệnh da liễu như viêm da, viêm chân tóc, nấm da đầu sẽ dễ mắc phải mà bạn có thể không hề để ý nguyên nhân.

Dễ gây đau đầu

Nếu buổi sáng tỉnh dậy gặp những cơn đau đầu, cơn đau nửa đầu và cảm giác nặng nề, mệt mỏi thì rất có thể nguyên nhân gây ra là bạn quên làm khô tóc tối hôm trước.

Để tóc ướt khi ngủ gây đau đầu, cơn đau nửa đầu và cảm giác nặng nề, mệt mỏi

Nước và hơi ẩm trên tóc cản trở và làm chậm quá trình tuần hoàn máu, làm mạch máu hoạt động kém và dễ gây ra cơn đau nặng đầu. Nếu bạn không khắc phục thói quen này thì có thể dẫn đến chứng đau đầu kinh niên.

Có thể gây liệt, méo mặt

Thậm chí để tóc ướt khi ngủ, tắm gội muộn còn có thể gây liệt mặt, méo mặt như tình trạng cô gái người Vũ Hán (Trung Quốc) gặp phải. Liệt nửa mặt vì để tóc ướt khi ngủ thực tế là hậu quả nhiều trường hợp đã gặp phải mà không hề hay biết thói quen tắm gội muộn của mình là nguyên nhân gây ra.

Khi tóc ướt lạnh có thể làm những dây thần kinh sau tai bị co lại, khiến mạch máu tắc nghẽn và hoạt động cung cấp oxy cho cơ mặt bị cản trở. Cơ mặt không thể hoạt động bình thường dẫn đến liệt vận động một bên mặt.

Liệt nửa mặt vì để tóc ướt khi ngủ là một tình trạng nguy hiểm chỉ do một thói quen đơn giản mà có thể bất cứ ai trong chúng ta vẫn thực hiện hàng ngày. Các bạn cần lưu ý để bỏ thói quen đi ngủ khi tóc còn đang ướt, và tốt nhất không nên lên giường ngay sau khi tắm gội nếu không muốn buổi sáng thức dậy và nhận ra sự thay đổi khủng khiếp trên gương mặt mình.

Ánh Hồng

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-than-meo-mieng-lech-mat-vi-goi-dau-truoc-khi-di-ngu-24975/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY