Sức khỏe hôm nay

Cẩn thận với những vấn đề này khi con bạn đang thay răng

Từ khoảng 6 tuổi, thời kỳ mọc răng hỗn hợp của trẻ sẽ tiếp tục cho đến khoảng 12 tuổi. Một loạt các tình huống có thể phát sinh trong giai đoạn phát triển xương hàm quan trọng này của trẻ. Một số là bất thường tạm thời, trong khi một số khác cần được sửa chữa kịp thời.

1. Thở bằng miệng là "kẻ giết người số một" đối với sự phát triển của khuôn mặt

Do các yếu tố như viêm mũi và phì đại tuyến và amidan làm tắc nghẽn đường hô hấp trên dẫn đến thở bằng miệng lâu ngày là “sát thủ số một” ảnh hưởng đến sự phát triển khuôn mặt của trẻ.

Trong những trường hợp bình thường, môi của chúng ta khép lại một cách tự nhiên, và lưỡi nhẹ nhàng gần với vòm miệng. Khi thở bằng miệng, môi mở, và sự cản trở của môi đối với răng cửa biến mất.

Một số thói quen xấu của khoang miệng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của vùng răng hàm mặt.

Hậu quả là răng sẽ chìa ra ngoài, và lưỡi phải nằm dưới miệng khiến cung răng trên thu hẹp lại, càng làm tình trạng răng chìa ra ngoài thêm trầm trọng.

Vì vậy, khi trẻ thở bằng miệng do tắc nghẽn đường thở, cha mẹ nên đưa trẻ đến chuyên khoa Tai mũi họng để khám, giải quyết vấn đề đường thở càng sớm càng tốt để khôi phục thở mũi bình thường.

2. Nhai một bên khiến mặt bị vẹo

Một số thói quen xấu của khoang miệng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của vùng răng hàm mặt. Ví dụ, thói quen ăn uống của trẻ là đưa tay vào miệng và thè lưỡi, vì luôn có ngón tay hoặc lưỡi nằm ở một bộ phận nào đó của răng, dẫn đến hạn chế một phần răng và chìa ra ngoài.

Bên cạnh đó, thói quen ăn nhai một bên không tốt, tức là luôn ăn nghiêng về một bên sẽ khiến hàm hai bên phát triển không cân xứng, dẫn đến tình trạng mặt vẹo.

3. Nếu có tiền sử gia đình, bạn cần thay đổi thói quen xấu của mình

Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xương hàm của trẻ. Nếu trong gia đình có những yếu tố về xương như hàm trên phát triển quá mức, hàm dưới phát triển quá mức, lệch lạc thì trẻ cũng sẽ phát triển theo quỹ đạo đã định sẵn này trong suốt thời kỳ tăng trưởng và phát triển.

Cha mẹ nào gặp phải trường hợp như vậy thì cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của đường hô hấp trên và bỏ các thói quen xấu. Vì những yếu tố môi trường này, ảnh hưởng của yếu tố di truyền có thể trầm trọng hơn.

Sau khi thay răng, nếu chỉnh nha truyền thống không thể chữa khỏi thì chỉ có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, hoạt động của ca mổ cũng bị giới hạn bởi khoang miệng, tình trạng bệnh của trẻ nặng nhẹ cũng ảnh hưởng rất quan trọng đến hiệu quả chữa bệnh sau cùng.

4. Đưa trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần

Giai đoạn răng hỗn hợp là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển răng hàm mặt của trẻ, và tính dẻo của khuôn mặt rất mạnh. Nhịp thở bình thường và lối sống lành mạnh của trẻ có tác động tích cực đến sự phát triển lành mạnh của vùng răng hàm mặt.

Nếu vấn đề của trẻ không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến sự xuất hiện của tình trạng sai lệch.

Nếu vấn đề của trẻ không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến sự xuất hiện của tình trạng sai lệch. Vì vậy, nguyên tắc chung là loại bỏ những thói quen xấu càng sớm càng tốt. Cần điều trị những yếu tố răng miệng ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm.

Răng hàm mặt là phần quan trọng trong vóc dáng của một người, nó thậm chí còn có tác động nhất định đến sức khỏe. Do đó, cha mẹ nên chú ý đến giai đoạn thay răng quan trọng của trẻ giúp trẻ có được khuôn mặt cân đối và đảm bảo cho sức khỏe răng miệng.

Xem thêm: Ngứa tai nhưng ngoáy lại không ra ráy tai có thể là biểu hiện của 4 bệnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/can-than-voi-nhung-van-de-nay-khi-con-ban-dang-thay-rang-35412/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY