Sức khỏe hôm nay

Cẩn thận với tình trạng sốc nhiệt ở trẻ em trong mùa hè, phải làm gì nếu con bị sốc nhiệt?

Với nhiệt độ tăng cao trong mùa hè, các chuyên gia đã cảnh báo về sự gia tăng số lượng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng. Mặc dù sốc nhiệt rất phổ biến ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng đối tượng dễ bị tổn thương nhất là trẻ em.

Năm học đã kết thúc và kỳ nghỉ hè của trẻ em cũng đã đến. Đây là lúc trẻ em có nhiều hoạt động bên ngoài hơn cũng khiến chúng có nguy cơ bị sốc nhiệt cao nhất.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về tình trạng này và biết đâu là những cách mà cha mẹ có thể giữ cho con mình an toàn khỏi bất kỳ căn bệnh nào liên quan đến nhiệt.

Sốc nhiệt là gì?

Sốc nhiệt hay say nắng là một tình trạng do cơ thể quá nóng, thường là do tiếp xúc hoặc gắng sức trong thời gian dài ở nhiệt độ cao. Dạng chấn thương nhiệt nghiêm trọng nhất này có thể xảy ra nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên đến 40 độ C hoặc cao hơn. Tình trạng này phổ biến nhất trong những tháng mùa hè.

Sốc nhiệt cần được điều trị khẩn cấp. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng làm hỏng não, tim, thận và cơ bắp. Càng trì hoãn điều trị, thiệt hại càng trầm trọng hơn, làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong.

Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết sốc nhiệt ở trẻ em

Mặc dù tất cả mọi người bị sốc nhiệt đều sẽ xuất hiện các triệu chứng giống nhau, nhưng đây là một số dấu hiệu phổ biến của sốc nhiệt thường thấy ở trẻ em.

Sốc nhiệt hay say nắng là một tình trạng do cơ thể quá nóng, thường là do tiếp xúc hoặc gắng sức trong thời gian dài ở nhiệt độ cao.

- Nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột

- Không có mồ hôi

- Buồn nôn và ói mửa

- Da ửng đỏ

- Thở nhanh

- Nhịp tim nhanh

- Nhức đầu kinh niên

- Chóng mặt

- Cơn khát tăng dần

Bạn nên làm gì nếu thấy trẻ bị sốc nhiệt?

Hành động tức thì rất quan trọng khi ai đó bị sốc nhiệt. Bạn càng trì hoãn, nó càng trở nên nguy hiểm và đe dọa tính mạng. Một số hành động nhanh chóng mà bạn có thể thực hiện khi trẻ bị sốc nhiệt là:

- Thực hiện ngay lập tức để hạ nhiệt cho cơ thể trong khi chờ cấp cứu.

- Đưa trẻ vào bóng râm hoặc trong nhà.

- Cởi bỏ quần áo thừa.

- Làm mát người bằng bất cứ phương tiện nào có sẵn - cho vào bồn nước mát hoặc vòi sen mát, xịt vòi hoa sen, bọt biển với nước mát, quạt trong khi phun sương bằng nước mát, hoặc đặt túi đá hoặc khăn ướt lạnh lên đầu, cổ, nách và bẹn.

Hành động tức thì rất quan trọng khi ai đó bị sốc nhiệt.

- Cho trẻ uống nước lạnh có chứa muối.

- Nếu trẻ phàn nàn về tình trạng chuột rút cơ bắp ở chân, tay hoặc bụng, hãy kéo căng hoặc xoa bóp nhẹ nhàng.

Sốc nhiệt hoàn toàn có thể đoán trước và phòng tránh được. Để ngăn ngừa sốc nhiệt, bạn hãy cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, nhẹ nhàng. Mặc quần áo thừa hoặc quần áo bó sát sẽ không cho phép cơ thể được làm mát đúng cách.

Luôn bảo vệ da khỏi bị cháy nắng khi ở ngoài trời bằng mũ rộng vành và kính râm, đồng thời sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 15. Bôi kem chống nắng nhiều và bôi lại sau mỗi hai giờ - hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.

Cùng với đó là cho trẻ uống nhiều nước và tránh hoạt động bên ngoài vào giờ nóng nhất trong ngày. Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi và duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường.

Xem thêm:

Bộ Y tế đưa ra ‘6 biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ’ đang lây lan trên nhiều quốc gia

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/can-than-voi-tinh-trang-soc-nhiet-o-tre-em-trong-mua-he-phai-lam-gi-neu-con-bi-soc-nhiet-34749/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY