Sức khỏe hôm nay

Cần theo dõi màu nước tiểu của con giữa lúc bệnh viêm gan nguy hiểm đang bùng phát

Các bậc cha mẹ đã được khuyến khích theo dõi màu nước tiểu của con mình trong bối cảnh bùng phát bệnh viêm gan bí ẩn. Các ca bệnh hiện đã được phát hiện ở trẻ em tại Anh, Mỹ và các quốc gia châu Âu khác.

Tình trạng này, một thuật ngữ rộng cho tình trạng viêm gan, thường được kích hoạt bởi nhiễm virus. Hiện các quan chức y tế ở Anh đã xác định được 108 trường hợp kể từ đầu năm đến nay.

Cho đến lúc này, 8 đứa trẻ hiện đã được ghép gan sau khi cắt bỏ gan.

Các dấu hiệu của bệnh viêm gan đang bùng phát

Các dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh viêm gan bao gồm đau bụng và chán ăn. Nhưng một chuyên gia đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nên để ý thói quen đi vệ sinh của con mình vì đây cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh này.

Vẫn chưa rõ điều gì đã gây ra sự bùng phát căn bệnh viêm gan ở trẻ em.

Tiến sĩ Ciara Martin, nhân viên của Cơ quan điều hành an toàn và sức khỏe Anh, cho biết bất cứ điều gì ảnh hưởng đến gan đều có khả năng gây ra một số triệu chứng chung.

Bác sĩ Martin nói rằng, những dấu hiệu này bao gồm các dấu hiệu của bệnh về bụng như buồn nôn và tiêu chảy. Nhưng các triệu chứng chính khác cần chú ý là nước tiểu của trẻ có màu sẫm hơn bình thường và có thể kèm theo phân, màu nhạt hơn bình thường. Da cũng có thể bị vàng và trẻ có thể bị ngứa.

Bà nói: “Những cái cuối cùng chỉ ra rằng đó có thể là một loại virus hoặc là bệnh viêm gan ảnh hưởng đến gan.

Vẫn chưa rõ điều gì đã gây ra sự bùng phát căn bệnh viêm gan ở trẻ em nhưng các bác sĩ đã loại trừ vaccine COVID vì không có trẻ em bị ảnh hưởng nào đã tiêm vaccine.

Cách hạn chế sự lây lan của bệnh viêm gan

Do sự lây lan nhanh của các trường hợp, các bậc cha mẹ cũng đã được cảnh báo để giữ cho bàn tay của con mình luôn sạch sẽ.

Bộ trưởng Y tế Công cộng của Chính phủ Scotland, Maree Todd nói: “Hiện tại, chúng tôi không biết nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan - tất cả các nguyên nhân tiềm ẩn đang được điều tra kỹ lưỡng. Một số trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, thường là nhẹ nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp có thể gây viêm gan”.

Cần theo dõi màu nước tiểu của con giữ lúc bệnh viêm gan nguy hiểm đang bùng phát bí ẩn.

Cô Todd cho biết cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây truyền của adenovirus, loại virus lây lan quanh năm, là vệ sinh tay và hô hấp tốt. Do đó, cô kêu gọi bất kỳ ai chăm sóc trẻ nhỏ giám sát việc rửa tay và đảm bảo vệ sinh tốt.

Bệnh viêm gan lâu dài cũng có khả năng phát triển mà không có bất kỳ triệu chứng nào, cho đến khi gan bị hư hỏng hoàn toàn, do đó, đôi khi nó chỉ được phát hiện khi xét nghiệm máu.

Adenovirus là một nhóm virus có khả năng lây nhiễm sang các mô niêm mạc của đường hô hấp, mắt, ruột, đường tiết niệu và hệ thần kinh. Nhiễm trùng bao gồm cảm lạnh thông thường, mắt đỏ, ho, viêm họng, tiêu chảy và sốt.

Adenovirus cực kỳ dễ lây lan và lây lan khi ho, hắt hơi, tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh hoặc đối tượng bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Meera Chand, giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, cũng cho biết tuần trước rằng nhiễm virus adenovirus là một trong những nguyên nhân có thể mà các chuyên gia đang điều tra liên quan đến sự gia tăng các trường hợp viêm gan.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã lần đầu tiên được thông báo về 10 trường hợp mắc bệnh viêm gan trên toàn vành đai trung tâm của Scotland. Sau đó, tổ chức xác định thêm 64 trường hợp ở trẻ em dưới 10 tuổi trên khắp Vương quốc Anh.

Xem thêm:

Ăn quá no trong thời gian dài có thể gây béo phì và 4 bệnh mãn tính này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/can-theo-doi-mau-nuoc-tieu-cua-con-giua-luc-benh-viem-gan-nguy-hiem-dang-bung-phat-34307/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY