Bạn nên biết hôm nay

Cẩn trọng đột quỵ khi nắng nóng

Nắng nóng khiến các bệnh mạn tính ở người cao tuổi thêm bất ổn, dễ gây đột quỵ, khi phát hiện muộn khả năng điều trị thấp.

Người đàn ông 62 tuổi, ở Hà Nội, có bệnh nền cao huyết áp, được gia đình đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 22/6. Tối hôm trước, bệnh nhân còn tỉnh táo, sinh hoạt và ngủ bình thường, tới sáng hôm sau đã hôn mê, liệt nửa người.

Bác sĩ Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não, tắc động mạch cảnh trong bên trái và động mạch cảnh não giữa. Tai biến xảy ra trong đêm nên không xác định được thời gian bắt đầu bị đột quỵ, bệnh nhân không được cấp cứu trong giờ vàng và vùng nhồi máu lớn nên việc can thiệp điều trị rất khó khăn. 

Số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não có dấu hiệu tăng lên khi trời nắng nóng. Theo bác sĩ Chi, nắng nóng không trực tiếp gây ra đột quỵ, song ảnh hưởng tới các bệnh mạn tính của người già để gây đột quỵ, ví dụ cao huyết áp, tim mạch. Tiết trời nắng nóng cũng khiến bệnh nhân quên uống Thu*c hay đi khám lại, quên lời khuyên của bác sĩ, cũng khiến đột quỵ xảy đến.

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, người cao tuổi đột quỵ nhập viện cũng tăng hơn so với bình thường trong những ngày nắng nóng cao điểm. Theo bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, có 2 dạng đột quỵ là xuất huyết não và nhồi máu não. 80-85% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não, 20-25% đột quỵ xuất huyết não. 

"Với bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não, giờ vàng đối với sử dụng Thu*c theo đường tĩnh mạch là 4,5 giờ. Còn các biện pháp để lấy cục máu đông, có thể kéo dài đến 6 giờ hoặc hơn", bác sĩ cho biết.

Bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch nhất trong 24 giờ đầu tiên sau đột quỵ. Nếu đến bệnh viện trong giờ vàng, được xử trí tốt, tỷ lệ Tu vong trong 30 ngày đầu tiên giảm nhiều lần.

Đã có nhiều khuyến cáo người nhà đưa bệnh nhân đột quỵ đi cấp cứu ngay khi xảy ra đột quỵ, tuy nhiên, vẫn có trường hợp bệnh nhân tới cấp cứu muộn khiến điều trị khó khăn. Người nhà tin tưởng lời truyền miệng, sử dụng nhiều phương pháp dân giang như bấm huyệt nhân trung, trích máu đầu ngón tay, rồi trích máu dái tai, uống an cung hoàn... Các phương pháp rất quái lạ, chưa được khuyến cáo hoặc khoa học kiểm chứng khiến một số bệnh nhân bị chảy máu trong cơ thể rất nhiều, bác sĩ không thể đặt nội khí quản gây chậm trễ điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, cấp cứu trong giờ vàng với mọi bệnh nhân đột quỵ đều rất quan trọng. Vì vậy, người nhà cần theo dõi sát tình trạng của bệnh nhân phòng ngừa đột quỵ âm thầm xảy đến. Bên cạnh đó, gia đình không nên thực hiện bất cứ biện pháp sơ cứu nào chưa được kiểm chứng khoa học trên bệnh nhân đột quỵ.

"Trước khi được can thiệp, bác sĩ cần thời gian để xét nghiệm, chụp chiếu, hội chẩn cho bệnh nhân nên người nhà phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu càng sớm càng tốt, tránh gây ra di chứng sau này", bác sĩ Thắng nói.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/can-trong-dot-quy-khi-nang-nong-4120142.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY