Sức khỏe hôm nay

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm trẻ em

(SKGĐ) Không phải loại mỹ phẩm trẻ em nào cũng tốt cho bé. Đừng vì hình thức sang trọng và những lời quảng cáo có cánh mà bỏ qua những thứ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của con mình.

Theo Vitalianaturalmedicine, nếu sản phẩm mẹ định mua cho bé có chứa bất cứ thành phần nào trong các chất sau đây, hãy cân nhắc lại quyết định của mình vì nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe trẻ em là rất cao:

Sodium lauryl sulfate: là một thành phần trong nhiều loại kem đánh răng, chăm sóc da và tóc có tác dụng tạo bọt, tuy nhiên, nó cũng là tác nhân gây kích ứng da. Thêm nữa, nó có thể tích tụ trong tim, gan, phổi, não và kết hợp với hóa chất khác để trở thành nitrosamine, một chất gây ung thư.

Propylene glycol và ethylene: Đây là những sản phẩm phế thải từ ngành công nghiệp dầu khí, khi được dùng cho da làm tắc nghẽn các lỗ chân lông và làm da nhanh lão hóa.

PVP/ VA Copolymer: Đây là một hóa chất dầu khí có nguồn gốc được sử dụng trong chai xịt hỗ trợ tạo kiểu tóc và mỹ phẩm khác. Nó có thể được coi là độc hại vì các hạt dạng hít có thể gây tổn hại phổi của người nhạy cảm .

DEA (diethanolamine), MEA (monoethanolamine), & TEA (triethanolamine) : Những hóa chất này đã bị cấm ở châu Âu do tác dụng gây ung thư được biết đến. Tiến sĩ Samuel Epstein, ngành Sức khỏe Môi trường tại Đại học Illinois (Mỹ) nói rằng, việc dùng nhiều lần trên da các chất tẩy rửa DEA dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan và thận, nhất là cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Mineral oil: Dầu khoáng là dung dịch không màu, không mùi, không vị, không tan trong nước có nguồn gốc từ dầu mỏ. Nó gây cản trở khả năng loại bỏ độc tố của da, gia tăng mụn trứng cá và khiến da lão hóa sớm.

Propylene glycol (PG): PG rất độc hại và người lao động phải đeo găng tay bảo vệ, quần áo, kính bảo hộ khi làm việc. PG thấm sâu vào da một cách nhanh chóng, gây ra những bất thường não/ gan/ thận, dị ứng, phát ban và eczema, làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn.

Triclosan: Triclosan vốn là một chlorophenol (hóa chất gây ung thư ở người) có thể gây ra một loạt kích ứng da, nhưng vì nó có thể tạm thời vô hiệu hóa dây thần kinh cảm giác nên khi tiếp xúc với hóa chất này sẽ ít gây ra cảm giác đau. Với liều lượng nhỏ, chlorophenol có thể khiến cho cơ thể đổ mồ hôi lạnh, suy tuần hoàn, co giật, hôn mê và thậm chí là tử vong. Theo các nhà nghiên cứu, tác hại của loại chất này vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý về dược phẩm, mỹ phẩm cho rằng triclosan sử dụng quá mức cho phép sẽ gây hại cho cơ thể con người.

Petrolatum: Còn được gọi là mỡ dầu, giúp giữ ẩm, làm mềm da và đem lại bề mặt bóng mượt cho sản phẩm. Chất petrolatum tạo một lớp mỏng trên da để ngăn ngừa quá trình mất ẩm. Nhưng không may, lớp màng này cũng giữ lại chất độc dưới da, làm da không hô hấp được. Điều này ngăn chặn quá trình bài tiết của da (như đổ mồ hôi) và sự phát triển của tế bào.

Hiểu Đan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/can-trong-khi-dung-my-pham-tre-em-18171/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY