12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cận trọng khi người già ngủ nhiều vì có nguy cơ mắc những căn bệnh này

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, những người già ngủ nhiều và thường xuyên ngủ ngày có thể là dấu hiệu báo trước nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm…

Người già là đối tượng của nhiều chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng bởi lúc này sức để kháng không còn tốt và các bộ phận trong cơ thể đã đi vào quá trình lão hóa. Buồn ngủ ban ngày khi đã ngủ đủ vào ban đêm, luôn mệt mỏi, ngáp liên tục là một trong những biểu hiện cần được cảnh giác bởi có thể ẩn sau đó là những loại bệnh tật khó lường, nhất là ở người già.

Theo các chuyên gia, người cao tuổi nên có giấc ngủ hợp lý trung bình 4 – 8 giờ mỗi đêm. Không nên để người già ngủ quá nhiều vì sẽ gây hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu về giấc ngủ và những tai biến tim mạch tại Mỹ cho thấy, ở nhóm tuổi từ 50 – 59 ngủ 10 giờ mỗi đêm có số tử vong cao hơn gấp 4 lần những người ngủ 7 giờ mỗi đêm.

Còn ở nhóm tuổi từ 60 – 69, những người ngủ 10 giờ mỗi đêm có tỉ lệ tai biến về tim mạch gấp đôi những người ngủ 7 giờ mỗi đêm. Lý do là ngủ nhiều, ít vận động nên dễ bị xơ vữa động mạch mà bệnh này chính là yếu tố thúc đẩy cho nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm khác như cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

 

Theo các nhà thần kinh học Pháp vừa cảnh báo, những người già, thường xuyên ngủ ngày có thể là dấu hiệu báo trước nguy cơ bị mất trí nhớ hoặc thúc đẩy tiến trình bị mất trí nhớ, một dấu hiệu sớm của chứng sa sút trí tuệ. Nhiều người mắc chứng mất trí nhớ có biểu hiện ngủ bất thường. Mất ngủ vào ban đêm và ngủ rũ vào ban ngày. Điều này xảy ra vì cách não kiểm soát sự thay đổi giấc ngủ trong chứng mất trí. Các vấn đề về giấc ngủ càng rõ hơn ở những người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer, một căn bệnh sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu cho thấy, những người lớn tuổi, nhất là phụ nữ ngủ chín đến 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 38% so với những người ngủ 8 giờ. Dù thực tế vẫn chưa xác định được một lý do cho sự kết nối giữa tình trạng ngủ nhiều và bệnh tim, tuy nhiên nhiều bác sĩ cho rằng có thể ngủ nhiều khiến cho các hoạt động trong cơ thể bạn bị trì trệ.

Mặc dù, mất ngủ thường liên quan đến chứng trầm cảm nhưng ngủ quá nhiều hơn cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm đến 15% so với những người ngủ vừa đủ, nhất là đối với người già. Căn bệnh này gây rối loạn sinh hoạt và đầu óc căng thẳng, luôn suy nghĩ tiêu cực kèm theo stress khiến giấc ngủ ban đêm của người bệnh không được trọn vẹn vì thế mà họ thường xuyên thấy buôn ngủ vào ban ngày. Bệnh này còn gây suy giảm trí nhớ và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng do chính người bệnh gây ra. Đa số trường hợp người cao tuổi không xác định sớm các triệu chứng này và không được điều trị kịp thời.

 

Bệnh suy tuyến giáp cũng là một trong những nguyên nhân gây buồn ngủ và ngủ rất nhiều trong ngày ở người cao tuổi. Những người mắc bệnh này có thể ngủ tới 14-16 tiếng mà không thấy chán vì thế ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày rất nhiều. Đừng coi thường mức độ nguy hiểm của bệnh này mà phải điều trị sớm bởi ngủ quá nhiều có thể gây ra teo não.
 
Tiểu đường cũng là 1 bệnh nguy hiểm và phổ biến ở người cao tuổi, mà một trong những triệu chứng điển hình là thiếu ngủ và buồn ngủ vào ban ngày. Cơ thể người tiểu đường không có đủ năng lượng để hoạt động bình thường nên bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi và thèm được ngủ.
 
Đặc biệt, nếu một người già phàn nàn về đau đầu và đột nhiên bắt đầu ngủ nhiều hơn bình thường cũng có nguy cơ do bị khối u não. Ngoài dấu hiệu ngủ nhiều, người bị u não có thể có các triệu chứng khác như hay ngất, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội và co giật.

 

Ngoài ra, ngủ suốt ngày cũng có thể do người đó chỉ cảm thấy không có hứng thú với cuộc sống. Sự nhàm chán, mất hứng thú là một vấn đề nghiêm trọng đối với người già khiến họ có thể bắt đầu ngủ nhiều hơn khi nhu cầu về tinh thần, thể chất và cảm xúc của họ không được quan tâm đến. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thường dẫn đến trầm cảm và có thể gây ra rối loạn giấc ngủ…

Bên cạnh đó, thiếu hụt chất orexin trong não cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn ngủ vào ban ngày của nhiều người già. Thiếu hụt orexin khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ ngay cả khi họ ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Đáng lưu ý, chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra khi bạn ngủ dậy và cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau. Sự gián đoạn ngắn của hơi thở khiến oxy lên não bị thiếu hụt nên dù tối hôm trước bạn có ngủ đủ 8 tiếng thì đến hôm sau bạn vẫn mệt mỏi như thường, chứng bệnh này cũng khá nhiều người mắc phải và đặc biệt là người già.

Do đó, các chuyên gia y tế cảnh báo, ngủ nhiều không phải là thói quen lành mạnh và nếu bạn đang mắc phải vẫn đề này thì hãy cảnh giác với sức khỏe để tìm ra cách điều trị bệnh đang ngấm ngầm trong cơ thể mà chúng ta không hề biết.

Thư Quỳnh 

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-trong-khi-nguoi-gia-ngu-nhieu-vi-co-nguy-co-mac-nhung-can-benh-nay-27424/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY