12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cẩn trọng khi truyền dịch

Cứ thấy cơ thể mệt mỏi, sốt… là truyền dịch. Giờ đây, nhiều người lạm dụng một cách quá mức cần thiết mà không biết rằng truyền không đúng bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu hơn cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

 

Những ai cần truyền dịch?

Truyền dịch khá đơn giản chỉ cần mua một bình dịch, dây dẫn ở bất cứ cửa hàng thuốc nào là có thể truyền dịch vào cơ thể. Vậy nên cách điều trị này được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế từ lớn đến nhỏ, thậm chí bạn có thể tự truyền dịch tại nhà.

Nhưng không phải bệnh nào truyền dịch cũng khỏi, nó chỉ chữa được bệnh trong những trường hợp:

- Bệnh nhân bị tiêu chảy cấp, nô nhiều, sốt cao, bỏng nặng….. Đó là những trường hợp bệnh nhân bị mất nước cấp tính nhưng uống nước không thể bù lại lượng dịch đã mất. Khi đó truyền dịch vào cơ thể để bù lại lượng dịch thiếu hụt đồng thời đảm bảo lượng nước trong các mô và ổn định huyết áp trong cơ thể.

- Cung cấp chất dinh dưỡng qua tĩnh mạch để nuôi những bệnh nhân không thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bằng việc tự mình ăn uống. Những trường hợp này bệnh nhân có biểu hiện như ăn uống kém, nặng bụng, khó tiêu, những bệnh nhân vừa sau phẫu thuật ống tiêu hóa.

- Truyền dịch có pha thuốc để điều trị như pha thuốc truyền các loại kháng sinh, hóa chất điều trị ung thư, các thuốc trợ tim, nâng huyết áp (như dopamin, dobutamin, adrenalin, noradrenalin), thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp trong một số bệnh lý cấp cứu… được chỉ định cho những bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng, viêm phúc mạc, bệnh lý ung thư, suy tim, cơn tăng huyết áp cấp cứu… - Truyền dịch để nhằm mục tiêu điều trị như truyền albumin trong bệnh vàng da nhân não ở trẻ sơ sinh, truyền dịch để tăng thể tích nước tiểu (tăng bài niệu) trong một số bệnh lý nhiễm độc.

Những rủi ro khi truyền

- Sốc phản vệ là tai biến đáng sợ và nguy hiểm nhất có nguyên nhân là do các thành phần trong dịch truyền, do thuốc pha trong dịch truyền gây nên.

- Tai biến này có thể xảy ra ngay khi vừa truyền dịch với những biểu hiện như tức ngực, khó thở, co thắt thanh quản, co thắt phế quản, vật vã, tím tái, mạch nhanh, huyết áp tụt… và bệnh nhân sẽ tử vong rất nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

- Phù phổi cấp do truyền một lượng dịch quá nhiều hoặc truyền với tốc độ quá nhanh. Một lượng dịch khá lớn vào tim phải sẽ được bơm lên phổi và ứ tại đây do tim trái không kịp đẩy dịch ra ngoại biên và kết quả là dịch thoát vào phổi, ngăn cản quá trình trao đổi ôxy tại phổi gây suy hô hấp.

- Triệu chứng của dị ứng rất dễ phát hiện khi bệnh nhân cảm thấy khó chịu, bứt rứt, nổi mẩn ngứa khu trú hoặc toàn thân… Đây cũng là một tai biến có nguyên nhân do các thành phẩn trong dịch truyền hoặc do thuốc pha trong dịch truyền gây nên.

- Truyền dịch cũng có thể gây nhiễm khuẩn tại chỗ đặt kim truyền hoặc nhiễm khuẩn toàn thân, thậm chí nhiễm khuẩn huyết hết sức nguy hiểm.

Lưu ý khi truyền dịch

Theo Sức khỏe đời sống, cách tốt nhất để tránh những tai biến do truyền dịch là chỉ truyền dịch khi thực sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ.

Để tránh những tai biến có thể gặp khi truyền dịch, cần phải chú ý một số điểm như truyền dịch với một số lượng vừa đủ và tốc độ truyền hợp lý; khi truyền dịch phải theo dõi thường xuyên tình trạng của bệnh nhân; phải luôn trang bị những phương tiện và thuốc cấp cứu sốc phản vệ như adrenaline.

Truyền dịch phải được tiến hành ở những cơ sở y tế có đủ điều kiện và khả năng xử trí những tai biến do truyền dịch trừ một số trường hợp đặc biệt cấp cứu phải truyền tại nhà bệnh nhân hoặc trên đường, trên phương tiện giao thông…

Tuyệt đối không nên lạm dụng truyền dịch ví dụ như chỉ truyền “nước biển” để hạ sốt, truyền đạm “hoa quả” (dịch truyền cung cấp một số loại vitamin) để cho khỏe hơn bởi vì trong nhiều trường hợp, những rủi ro đã xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-trong-khi-truyen-dich-6349/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY