12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cẩn trọng khi uống thuốc điều trị COVID ở nhà nếu không sẽ có nguy cơ kháng thuốc và tạo biến thể mới

Với số ca nhiễm COVID ngày càng tăng cao, nhiều người lo sợ đã tự ý đi mua các loại thuốc điều trị COVID về dự trữ. Các bác sĩ hiện có thể kê đơn thuốc kháng virus cho một số bệnh nhân COVID dễ bị tổn thương để uống tại nhà.

Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được tiếp cận với loại thuốc này trong những tuần và tháng tới.

Những loại thuốc này được dùng cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bắt đầu bị nhiễm trùng, để ngăn bệnh tiến triển nặng đến mức cần phải vào bệnh viện.

Vì vậy, chúng là một bước quan trọng tiếp theo trong cuộc chiến chống lại đại dịch của chúng ta. Nhưng chúng ta chỉ nên xem những loại thuốc kháng virus này như một lựa chọn khác để kiểm soát COVID-19, không phải là một phép màu để chống lại căn bệnh này.

Các loại thuốc kháng virus để điều trị Covid không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và cần được dùng ngay sau khi chẩn đoán. Không phải ai cũng được lợi và chúng cũng có nguy cơ làm gia tăng các biến thể của Covid do kháng thuốc.

Các loại thuốc kháng virus để điều trị Covid không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và cần được dùng ngay sau khi chẩn đoán.

Thuốc kháng virus là gì?

Virus không thể sinh sản trừ khi chúng xâm nhập vào tế bào chủ, chiếm quyền điều khiển máy móc của nó và sử dụng nó để sao chép và lây lan sang tế bào tiếp theo. Thuốc kháng virus phá hoại một phần của quá trình này. Chúng ngăn không cho virus xâm nhập vào tế bào, ngăn không cho nó tái tạo hoặc ngăn virus lây lan.

Không giống như các loại thuốc kháng virus để điều trị COVID-19 trước đó, chẳng hạn như remdesivir, những viên thuốc kháng virus mới hiện nay như Molnupiravir sẽ được dùng tại nhà. Điều này làm cho chúng dễ sử dụng hơn, có khả năng ngăn ngừa những người bị COVID-19 xấu đi và cần phải đến bệnh viện.

Những viên thuốc này cũng được thiết kế đặc biệt để nhắm mục tiêu SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, bao gồm cả biến thể Omicron. Một trong những loại thuốc kháng virus mới được phê duyệt là molnupiravir. Điều này gây ra các đột biến chết người trong virus khi nó cố gắng tái tạo.

Nhưng chúng ta cần phải thận trọng. Molnupiravir làm hỏng các gen của virus, gây đột biến nên virus không thể nhân lên. Vì vậy, nó cũng có khả năng làm hỏng gen của con người, đặc biệt là ở các tế bào nhạy cảm đang phân chia, chẳng hạn như tế bào thai nhi. Ít nhất, đó là những gì các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy.

Điều này có nghĩa là không thể sử dụng molnupiravir trong thai kỳ hoặc phụ nữ đang cho con bú và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng biện pháp tránh thai trong khi dùng. Về mặt lý thuyết, nó cũng có thể gây ra các đột biến, trong những trường hợp hiếm hoi, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở mẹ và thai nhi.

Ngoài ra còn có một số nguy cơ đột biến về mặt lý thuyết trong bộ gen của virus có nguy cơ dẫn đến các biến thể virus mới kháng thuốc hoặc có thể né tránh phản ứng miễn dịch của chúng ta.

Những loại thuốc kháng virus này mới chỉ được đánh giá ở những người chưa được chủng ngừa. Vì vậy, các chuyên gia không thực sự chắc chắn về mức độ hiệu quả của những tác nhân này nếu một người đã tiêm phòng.

Đối với những người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như những người có bệnh lý nền hoặc người già có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - những loại thuốc kháng virus này có thể là quá muộn.

Đó là bởi vì vào thời điểm một số người bị nhiễm trùng và phát triển các triệu chứng, phản ứng miễn dịch của họ đối với nhiễm trùng sẽ gây ra bệnh nặng. Vì vậy, người cao tuổi có thể không nhận được lợi ích tương tự như những người trẻ tuổi từ các chất kháng virus này.

Thế hệ thuốc kháng virus mới này không thay thế cho việc tiêm phòng, khẩu trang hoặc cải thiện hệ thống thông gió trong nhà. Những biện pháp này giúp mọi người không bị nhiễm bệnh ngay từ đầu.

Nếu chúng ta sử dụng những loại thuốc kháng virus này một cách không thận trọng, chúng sẽ có tác dụng phụ và có thể dẫn đến việc virus trở nên kháng thuốc, giống như chúng ta thấy khi vi khuẩn trở nên kháng thuốc.

Xem thêm:

Dấu hiệu buổi sáng này có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-trong-khi-uong-thuoc-dieu-tri-covid-o-nha-neu-khong-se-co-nguy-co-khang-thuoc-va-tao-bien-the-moi-33748/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY