Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cẩn trọng với các bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh COVID 19

Trong một năm qua, COVID-19 đã trở thành kẻ thù chung của sức khỏe toàn cầu, COVID-19 không chỉ gây nên những thiệt hại trực tiếp mà còn ảnh hưởng gián tiếp đối với sức khỏe con người khi làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm khi các chương trình tiêm chủng bị gián đoạn.

Sáng ngày 16/11, tại tp.hcm, hội bác sĩ gia đình thành phố hồ chí minh đã tổ chức buổi tọa đàm “tầm quan trọng của việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh covid-19” với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dịch tễ, bệnh truyền nhiễm... buổi tọa đàm đã cung cấp những lưu ý về tầm quan trọng của việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em và cả người lớn để hạn chế nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trước tình hình dịch bệnh covid-19 vẫn còn đang tiếp tục diễn biến phức tạp.

Nguy cơ gánh nặng kép

Theo thông tin từ các chuyên gia trong buổi tọa đàm, who và unicef đã cảnh báo về số trẻ em được tiêm các vắc-xin thiết yếu trên toàn thế giới đã giảm xuống một cách đáng báo động. nguyên nhân của tình trạng này là do sự gián đoạn trong vận chuyển và dịch vụ tiêm chủng gây ra bởi đại dịch covid-19. theo các số liệu thống kê mới của who và unicef, có ít nhất 30 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi đã không được thực hiện hoặc có nguy cơ bị hủy, điều này có thể dẫn đến sự bùng phát bệnh sởi vào năm 2020 và những năm sau đó. theo một cuộc khảo sát nhanh mới do do unicef, who và gavi thực hiện hồi giữa năm thì 3/4 trong số 82 quốc gia tham gia khảo sát báo cáo rằng các quốc gia này có những gián đoạn trong chương trinh tiêm chủng do covid-19 gây ra; cụ thể theo thông tin từ who có tối thiểu 80 triệu trẻ em dưới một tuổi ở 68 đang có nguy cơ mắc các bệnh như bạch hầu, sởi và bại liệt do các chương trình tiêm chủng bị gián đoạn; nếu tiếp tục không được tiêm chủng, tiêm thiếu mũi hoặc tiêm muộn so với lịch khuyến cáo, trẻ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao khi hiệu quả miễn dịch không được đảm bảo.

Tiêm đúng – tiêm đủ để được bảo vệ

Sự gián đoạn các chương trình tiêm chủng là điều đáng báo động, sự gián đoạn có thể làm gia tăng số người mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác và có khả năng làm tăng nguy cơ bùng phát thành các làn sóng bệnh trong cộng đồng, tạo nên gánh nặng kép bên cạnh covid-19.

Ts. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO phát biểu. “Đại dịch đã làm cho những tiến bộ này đứng trước nguy cơ. Những bệnh tật và Tu vong ở trẻ em do không được tiêm vắc-xin thường xuyên còn nhiều hơn do COVID-19. Điều này không đáng phải xảy ra. Vắc-xin có thể được vận chuyển một cách an toàn ngay cả trong thời gian dịch bệnh và chúng tôi kêu gọi các quốc gia hãy đảm bảo tiếp tục chương trinh tiêm chủng thiết yếu”

PGS.TS.BS Trần Ngọc Hữu nguyên viện trưởng viện Pasteur TP.HCM chia sẻ trong buổi tọa đàm

Theo pgs.ts.bs trần ngọc hữu nguyên viện trưởng viện pasteur tp.hcm chia sẻ trong buổi tọa đàm “tầm quan trọng của việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh covid-19” do hội bác sĩ gia đình tp.hcm tổ chức cho biết: “tiêm chùng thực sự có vai trò quan trọng đối với nỗ lực y tế dự phòng của toàn xã hội. việt nam ta trong nhiều năm qua đã triển khai tốt và đạt được nhiều thành quả tốt đẹp từ chương trình tiêm chủng mở rộng, giúp giảm thiểu tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm thường gặp.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để hiệu quả miễn dịch được đảm bảo trong bối cảnh dịch covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ngoài việc đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống covid-19, bộ y tế… người dân cần chú ý đảm bảo tiêm đủ mũi, tiêm tủ liều và tiêm đúng lịch theo lịch tiêm chủng đặc biệt là các cột mốc tiêm chủng quan trọng ở trẻ nhỏ. song song đó người trưởng thành và người lớn tuổi vẫn có nguy cơ cao bị ảnh hưởng sức khỏe bởi các bệnh như: cúm mùa, thủy đậu, bệnh do phế cầu… nếu không được tiêm phòng cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cần thiết và đúng cách.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-trong-voi-cac-benh-truyen-nhiem-trong-boi-canh-covid-19-n184266.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY