Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cẩn trọng với viêm gan A, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm gan A là bệnh do virus viêm gan A gây nên, bệnh nặng có thể dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Điều nguy hiểm hơn là virus này rất dễ lây lan.

Viêm gan A thường lây lan ngay cả khi một người tiếp xúc với một lượng nhỏ chất ô nhiễm nhiễm. Vi rút viêm gan A có thể tồn tại trong thức ăn, nước uống, bể bơi, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân, trong môi trường đất, nước… Vi rút này lây nhiễm vào tế bào gan và gây viêm. Viêm có thể làm suy giảm chức năng của gan và có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng khác của viêm gan A.

Tùy thuộc vào loại bệnh, những cách chính mà viêm gan lan truyền từ người sang người là do tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh hoặc các chất lỏng khác và tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh. Do đó, điều quan trọng là bạn biết các phương thức lây lan của viêm gan A.

Vắc xin có sẵn để bảo vệ bạn chống lại viêm gan A và B. Do đó, điều quan trọng là bạn nên chủng ngừa đúng thời điểm để tự bảo vệ khỏi vi rút này. Đây là một trong những cách được khuyến cáo hàng đầu để ngăn ngừa viêm gan A.

Đảm bảo tiêm phòng khi đi du lịch: Nước bị ô nhiễm có thể lây lan viêm gan A và E. Trong khi đi du lịch, bạn cần phải đảm bảo những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khoẻ, đặc biệt nếu những nơi bạn đến có điều kiện vệ sinh kém.

Quan hệ T*nh d*c an toàn để giảm nguy cơ viêm gan: Việc quan hệ T*nh d*c không an toàn cũng có thể gây nguy cơ mắc bệnh viêm gan A. Sử dụng các biện pháp bảo vệ có thể giảm thiểu nguy cơ đó.

Tránh chia sẻ rủi đồ dùng cá nhân: Bạn có biết rằng ngay cả một lượng nhỏ máu nhiễm bệnh cũng đủ để bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm gan siêu vi? Bạn nên tránh chia sẻ các món đồ dùng cá nhân với người có bệnh viêm gan.

Ở những người đã có bệnh về gan, các tài liệu y học đã khuyến cáo tuyệt đối không uống rượu bia vì chất này sẽ làm cho tình trạng viêm gan nặng thêm. Chất cồn trong bia rượu phải trải qua quá trình lọc và chuyển hóa ở gan. Gây tích tụ thêm độc tố của bia, rượu vào gan. Ngoài ra, các Thu*c và thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch cũng rất tốt cho người bệnh về gan, giúp cơ thể chống được các nguy cơ bội nhiễm.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/can-trong-voi-viem-gan-a-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-20200515112542416.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY