Sức khỏe hôm nay

Càng đẻ non càng cần sữa VIP!?

(SKGĐ) Trẻ đẻ non cần nạp lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần nhưng hệ tiêu hóa lại yếu hơn vạn lần so với trẻ thường. Nghịch lý đó làm khó người chăm sóc trẻ!

Bấy như con đẻ non

Chị Minh (Lê Chân, Hải Phòng) bị vỡ ối sớm nên phải đẻ con non. Bé phải ấp lồng kính còn chị vì sức khỏe yếu cần được chăm sóc đặc biệt. Bác sĩ chỉ định cho bé dùng sữa đặc biệt. Sau nửa tháng, cả mẹ và con được ra viện, chị không nhiều sữa nên bác sĩ dặn vẫn phải cho bé dùng thêm sữa đặc biệt.

Gia đình chị Minh quyết định cho cháu về ngoại để chăm sóc. Nhưng nhà ngoại lại ở vùng biển xa xôi, lúc về quê rồi, chị mới tá hỏa các cửa hàng sữa không bán loại này, thậm chí bệnh viện tuyến huyện cũng không có. Vậy là gia đình phải cắt cử người lên lại viện tỉnh để mua sữa vì bác sĩ đã dặn “không dùng đúng sữa con sẽ rất yếu, sau này khó nuôi”.

Mẹ chồng chị Minh thì cằn nhằn: “Ngày xưa trẻ đẻ non đầy, cũng chỉ có sữa mẹ thôi mà có sao đâu, các bác sĩ kê toa thì cũng có lợi nhuận…”. Sự thực có phải như vậy?

Bạn có biết?

Có khoảng 15% trẻ rơi vào trường hợp sinh non (sinh trước tuần thai 37 tính từ ngày đầu của kinh cuối).

Nguyên nhân có thể do mẹ thiếu dinh dưỡng, mắc bệnh lý, nhiễm trùng, stress nặng, hút thuốc, uống rượu…

Khoa học trả lời rằng, sự thực là một ngày trong bụng mẹ bằng cả tuần trẻ ra ở ngoài. Chính vì thế trẻ đẻ non, các chức năng cơ thể còn kém rất nhiều so với trẻ sinh đủ tháng.

Đặc biệt hệ tiêu hóa của trẻ lúc này hoạt động rất yếu. Nhiều trẻ chưa thể ngậm vú mẹ. Còn thể tích dạ dày của trẻ đẻ non rất nhỏ và có thể vẫn ở tư thế nằm ngang. Các enzyme tiêu hóa chưa đầy đủ khiến cho việc hấp thu kém, trẻ bú ít, dễ bị đầy bụng, trớ sữa, tiêu chảy. Trong khi đó nhu cầu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất lại cao hơn đứa trẻ đẻ đủ tháng để các bé có thể nhanh chóng hoàn thiện chức năng.

Và chuyện về sữa VIP

TS. Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khuyên rằng sữa mẹ, đặc biệt sữa đầu là rất cần thiết và tốt nhất cho trẻ đẻ non cũng như mọi trẻ sơ sinh khác, trong trường hợp bất khả kháng dùng sữa ngoài thì phải dùng loại sữa dành riêng cho trẻ đẻ non. Sữa mẹ có nhiều dinh dưỡng và dễ tiêu hóa nhất nên rất phù hợp với chức năng yếu của trẻ đẻ non.

Nhưng lưu ý sữa đầu của phụ nữ đẻ non tốt hơn sữa của bà mẹ đẻ đủ tháng. Với những trẻ chưa có phản xạ bú được, các bác sĩ khuyên hãy vắt sữa mẹ, dùng thìa đổ cho bé và cho ăn làm nhiều lần (10-15 lần/ngày).

Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ thiếu sữa, sữa mẹ kém thì bác sĩ chỉ định dùng loại sữa đặc biệt. Sữa cho trẻ đẻ non này hoàn toàn khác với sữa cho trẻ sơ sinh nói chung. Loại sữa này giàu dinh dưỡng, bổ sung thêm các thành phần đặc biệt và dễ tiêu hóa hơn.

Đặc biệt, trẻ đẻ non thiếu dự trữ chất béo DHA và ARA, hai chất quan trọng cho sự phát triển não bộ. Đồng thời từ ngày tuổi 15 trở đi, trẻ sinh non cũng hay có biểu hiện thiếu máu.

Do vậy, các nhà sản xuất khi cho ra đời sữa đặc biệt cho trẻ sinh non đã dựa trên nguyên tắc này để bổ sung DHA, ARA, sắt và các vi khoáng khác vào công thức sữa. Chính vì vậy việc nuôi trẻ đẻ non không thể dùng sữa chung như cho trẻ khác.

Như Hạ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cang-de-non-cang-can-sua-vip-16890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY