Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Căng thẳng khi làm mẹ ở tuổi teen ảnh hướng tới tim

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, căng thẳng khi làm mẹ ở tuổi teen có thể tạo gánh nặng cho tim.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét một nhóm phụ nữ tuổi từ 65 trở lên và thấy rằng, những người sinh con lần đầu trước tuổi 20 tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ sau này.

Tác giả chính của nghiên cứu Catherine Pirkle nói: “Sinh con khi ở tuổi vị thành niên có thể là một chỉ báo nguy cơ quan trọng về bệnh tim mạch ở phụ nữ, và đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu. Những người làm mẹ khi ở tuổi vị thành niên cần chú ý hơn về các yếu tố lối sống, duy trì cân nặng hợp lý và tham gia các hoạt động thể chất”. Ngoài ra, những bà mẹ tuổi teen cần sàng lọc bệnh tim thường xuyên hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, còn chưa rõ tại sao làm mẹ ở tuổi teen có liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Song nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, những bà mẹ trẻ có thể phải trải qua căng thẳng trong suốt cuộc đời. Ví dụ, việc làm mẹ khi còn trẻ có thể khiến họ phải nghỉ học sớm, học vấn thấp và thu nhập kém cũng có liên quan chặt chẽ với sức khỏe kém. Những bà mẹ trẻ cũng có thể có các hành vi nguy cơ, không lành mạnh như hút Thu*c lá.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of the American Heart Association.

BS P.Liên

(Theo healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cang-thang-khi-lam-me-o-tuoi-teen-anh-huong-toi-tim-n139140.html)

Tin cùng nội dung

  • Tăng cân gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng, khó chịu, bực bội, nóng bừng trong người… Cô bé Amanda Lewis không hiểu điều gì đang thực sự xảy đến với mình.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Thường xuyên bị táo bón hoặc mất ngủ cũng là điều kiện thuận lợi cho mụn nhọt các loại phát sinh.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY