12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo: 2 yếu tố này kết hợp với nhau sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm

Việc xác định các yếu tố góp phần dẫn đến tử vong sớm là rất quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu (GBD) của Tổ chức Y tế Thế giới do Christopher Murray, Đại học Washington, dẫn đầu, có bốn yếu tố bao gồm chế độ ăn uống kém, huyết áp cao, béo phì và sử dụng thuốc lá là những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sớm.

Giờ đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng hai yếu tố khác kết hợp với nhau làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm của một người.

Ngủ kém và bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ chết sớm

Theo một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi Đại học Northwestern ở Chicago và Đại học Surrey ở Vương quốc Anh được công bố trên Tạp chí nghiên cứu giấc ngủ và liên quan đến hơn nửa triệu người, sự kết hợp của giấc ngủ kém và bệnh tiểu đường (chủ yếu là type 2), làm tăng nguy cơ chết sớm của một người lên tới 87%. Những người mắc bệnh tiểu đường không có vấn đề về giấc ngủ chỉ có 12% nguy cơ tử vong sớm.

Những người mắc bệnh tiểu đường mà bị rối loạn giấc ngủ sẽ tăng nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu bạn không mắc bệnh tiểu đường, rối loạn giấc ngủ vẫn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong, nhưng nó cao hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này cảnh báo tất cả mọi người, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường cần cố gắng điều trị các vấn đề về giấc ngủ của mình sớm hơn trong đời.

Có rất nhiều lý do khiến bạn không ngủ ngon giấc. Đó chỉ là tiếng ồn hay ánh sáng hay thứ gì đó lớn hơn, như chứng mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm hiểu thật cẩn thận và nếu cần, hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia để có giấc ngủ chất lượng.

Các bác sĩ nên nghiêm túc xem xét các vấn đề về giấc ngủ

Tác giả nghiên cứu, Malcolm von Schantz, giáo sư về sinh vật học từ Đại học Surrey cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã biết rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ kém và sức khỏe kém, nhưng điều này minh họa rõ ràng vấn đề.

Câu hỏi được đặt ra khi những người tham gia ghi danh không nhất thiết phải phân biệt giữa chứng mất ngủ và các chứng rối loạn giấc ngủ khác, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, theo quan điểm thực tế thì điều đó không quan trọng.

Các bác sĩ nên coi vấn đề về giấc ngủ cũng như những yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh nhân của họ để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe tổng thể”.

Cả bệnh tiểu đường và tình trạng ngủ kém đều có tác động rất lớn đến sức khỏe của một người.

Cả bệnh tiểu đường và tình trạng ngủ kém đều có tác động rất lớn đến sức khỏe của một người. Nhưng nếu bạn mắc cả bệnh tiểu đường và rối loạn giấc ngủ, bạn sẽ có nguy cơ tử vong gần gấp đôi. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các vấn đề về giấc ngủ.

Thực hiện lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống tốt, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn duy trì cơ thể khỏe mạnh trong thời gian dài và sống lâu hơn.

Xem thêm:

Đi bộ mỗi ngày tăng cường khả năng sáng tạo và ngăn ngừa chết sớm

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-2-yeu-to-nay-ket-hop-voi-nhau-se-lam-tang-nguy-co-chet-som-32053/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY