12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo 5 căn bệnh có thể âm thầm giết chết bạn mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào

Chẩn đoán sớm là chìa khóa để điều trị nhiều căn bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, một số tình trạng rất khó chẩn đoán trong giai đoạn đầu vì chúng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi quá muộn.

Hầu hết các loại ung thư cũng không có triệu chứng trong giai đoạn đầu phát triển. Phát hiện muộn được cho là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca tử vong do ung thư. Bên cạnh đó cũng có nhiều căn bệnh khác không triệu chứng nhưng lại rất nguy hiểm.

Dưới đây là 5 căn bệnh không xuất hiện triệu chứng bạn có thể mắc phải mà không biết.

1. Tăng huyết áp (Huyết áp cao)

Gần một nửa số người bị huyết áp cao không gặp phải bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Đây là lý do tại sao tăng huyết áp thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Dấu hiệu tiền tăng huyết áp là khi huyết áp nằm trong khoảng 120 đến 129 mmHg (tâm thu hoặc số trên) và / hoặc 80 đến 89 mmHg (tâm trương hoặc thấp hơn) trong khi tăng huyết áp toàn bộ có nghĩa là huyết áp của bạn trên 140/90 mmHg.

Huyết áp cao có thể không được chú ý cho đến khi tim, động mạch và các cơ quan khác đã bị tổn thương. Khi không được kiểm soát trong thời gian dài, điều này có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ, suy thận, tổn thương mắt hoặc suy tim. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra huyết áp mỗi năm một lần, ngay cả khi bạn không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.

2. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Đó là tình trạng cơ thể có lượng nội tiết tố nam (androgen) cao hơn bình thường. Sự mất cân bằng hormone này có thể cản trở quá trình rụng trứng và khiến phụ nữ khó có thai hơn. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác như bệnh tim và bệnh tiểu đường type 2.

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhưng lại rất khó phát hiện - (Ảnh: Thehealthsite).

Theo ước tính, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ảnh hưởng đến 10% tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhưng nó đã bị bỏ sót ở gần một nửa số phụ nữ này vì khó chẩn đoán. Kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh là dấu hiệu chính của PCOS, nhưng phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai có thể bỏ lỡ dấu hiệu này trong nhiều năm.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể có khác của PCOS bao gồm mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, lông trên mặt hoặc cơ thể và tóc mỏng.

3. Ung thư phổi

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam giới và phụ nữ, chiếm gần 25% tổng số ca tử vong do ung thư. Mặc dù vậy, ung thư phổi thường không có các triệu chứng trong giai đoạn đầu của nó. Các dấu hiệu thường xuất hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Trong giai đoạn sau của ung thư phổi, người bị bệnh có thể bị ho khan không khỏi sau 2 hoặc 3 tuần, đau ngực, khó thở, ho ra máu, mệt mỏi dai dẳng hoặc thiếu năng lượng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chụp CT phổi có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư phổi khoảng 20%. Cả người hút thuốc trước đây và hiện tại trên 55 tuổi đều được khuyên nên chụp CT phổi hàng năm.

4. Bệnh tăng nhãn áp

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa cho những người trên 60 tuổi. Bệnh tăng nhãn áp là một nhóm bệnh về mắt có thể làm tổn thương dây thần kinh thị giác và dẫn đến mất thị lực. Các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp thường không rõ ràng cho đến khi tổn thương khá nặng. Vì lý do này, bệnh tăng nhãn áp được gọi là “kẻ trộm thầm lặng của thị giác”.

Khi bệnh tiến triển, các điểm mù phát triển trong tầm nhìn ngoại vi của bạn. Bạn nên đi khám mắt toàn diện hàng năm để bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa mắt có thể phát hiện bệnh trước khi bị mất thị lực.

Tăng nhãn áp là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa cho những người trên 60 tuổi nhưng lại không có triệu chứng báo trước - (Ảnh: Thehealthsite).

5. Chlamydia

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), do vi khuẩn chlamydia trachomatis gây ra có khả năng điều trị dễ dàng bằng thuốc kháng sinh. Nhưng nếu không được điều trị, nó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể và dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm cả vô sinh.

Thông thường Chlamydia gây ra ít hoặc không có dấu hiệu và triệu chứng trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, các dấu hiệu và triệu chứng khi xảy ra thường nhẹ nên khó phát hiện.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của Chlamydia bao gồm tiểu buốt, tiết dịch âm đạo ở phụ nữ, tiết dịch từ dương vật ở nam giới, quan hệ tình dục đau đớn ở phụ nữ, chảy máu giữa kỳ kinh và sau khi quan hệ tình dục ở phụ nữ, đau tinh hoàn ở nam giới, v.v.

Ngày càng nhiều căn bệnh không triệu chứng, âm thầm tấn công mà chúng ta không hề biết cho đến khi phát hiện thì đã muộn. Bởi việc, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để phát hiện sớm các nguy cơ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-5-can-benh-co-the-am-tham-giet-chet-ban-ma-khong-xuat-hien-bat-ky-trieu-chung-nao-30561/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY