Sinh sản , Nam hôm nay

Cảnh báo 8 kẻ thù giết Ch?t tinh trùng

Tinh trùng yếu, kém chất lượng sẽ khiến các cặp đôi gặp khó khăn trong việc thụ thai.
Để sớm có tin vui, việc quan trọng nhất các cặp đôi cần quan tâm đó là chăm sóc chất lượng của trứng và tinh trùng. Trứng và tinh trùng có tốt thì cơ hội gặp nhau, kết hợp thành phôi mới có hiệu quả. Tuy nhiên, xung quanh nam giới có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến đời sống của các “chú” tinh binh khiến số và chất lượng giảm đáng kể.

Để có nguồn tinh trùng nhiều và khỏe, nam giới cần tránh xa 8 kẻ thù dưới đây:

Các loại biên lai, hóa đơn

Các loại giấy nhiệt và mực được sử dụng trong phần lớn hóa đơn siêu thị, chứa hàm lượng cao bisphenol-A (BPA), một hóa chất làm tăng sự sản sinh hormone nữ tính estrogen của cơ thể. Khi estrogen tăng - kèm theo một số thay đổi hormone khác do BPA gây ra sẽ gây hại cho khả năng cương cứng của nam giới.

Ngoài hóa đơn siêu thị, các tờ biên lai ATM, thẻ hành lý sân bay và các tờ vé số, tất cả đều được in trên loại giấy chứa nhiều BPA. Nhựa cứng và các thực phẩm đóng hộp cũng chứa nhiều BPA. Để giảm nguy hại đến chất lượng tinh trùng, nam giới nên hạn chế tiếp xúc với những giấy tờ này.

Thực phẩm đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp thực sự rất tiện lợi tuy nhiên hầu hết chúng được phủ một lớp kim loại bên ngoài lon có chứa BPA. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nguồn ô nhiễm BPA lớn nhất xuất phát từ bao bì thực phẩm.

Để bảo vệ những chú tinh binh, hãy chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh bất cứ khi nào có thể và tìm mua các loại thực phẩm đựng trong lọ thủy tinh thay vì trong các lon thiếc hay hay hộp nhựa.

BPA còn được sử dụng phổ biến trong chế tạo nhựa và chủ yếu có trong sơn epoxy – một loại sơn bảo quản dùng để tráng bên trong các sản phẩm bằng nhựa và đồ hộp kim loại đựng thực phẩm nhằm bảo quản, chống thấm và ăn mòn.

Đồ chơi T*nh d*c

Đây là loại nhựa có chứa hóa chất công nghiệp và chất làm mềm phthalate, được biết có liên quan tới các bệnh ung thư, dị ứng, dị tật bẩm sinh, vô sinh, nhất là vô sinh ở nam giới. Để đảm bảo an toàn, hãy đầu tư vào các loại đồ chơi T*nh d*c làm bằng silicone chất lượng cao.

Cho rằng đồ chơi T*nh d*c là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng suy yếu không có nghĩa là nam giới vứt bỏ hết những dụng cụ hỗ trợ ấy đi. Tuy nhiên, để bảo tồn chất lượng và số lượng tinh binh, nên tránh các loại công cụ tạo hưng phấn cho nam giới làm từ nhựa dẻo vinyl.

Sữa tắm, dầu gội đầu có hóa chất độc hại

Ngoài đồ chơi T*nh d*c, phthalate còn ẩn chứa trong các loại xà phòng, dầu gội đầu, sữa tắm, mỹ phẩm, chất tẩy quần áo… và thậm chí là rèm phòng tắm bằng nhựa vinyl. Sức nóng của vòi hoa sen sẽ tạo điều kiện cho các hóa chất này phát tán nhanh và dễ hơn. Để bảo vệ mình, hãy chọn các loại sữa tắm và dầu gội đầu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Thu*c trừ sâu

Thu*c trừ sâu dùng để diệt sâu hại, nhưng thật không may Thu*c trừ sâu cũng là thủ phạm có thể tiêu diệt luôn cả các “chú” tinh binh. Hãy sáng suốt chọn các loại thực phẩm không chứa Thu*c trừ sâu hoặc rửa thật sạch và kỹ trước khi sử dụng.

Ghế đệm

Các nhà khoa học cho biết thói quen ngồi lì cả ngày trên ghế đệm có thể là nguyên nhân làm tinh trùng suy yếu. Tinh hoàn là bộ máy sản xuất tinh trùng, khi tinh hoàn nóng hơn mức bình thường, khả năng sinh tinh sẽ giảm.

Ngoài ra, việc mặc quần lót quá chật hoặc xông hơi, tắm bồn nước nóng nhiều gây nóng tinh hoàn đều có thể là nguyên nhân làm suy giảm sức khỏe của tinh trùng. Không những thế, thói quen ngồi khép hai chân lại hoặc bắt chéo quá lâu trong một giờ, cũng khiến nhiệt độ của tinh hoàn có thể tăng lên so với bình thường.

Cá bị ô nhiễm

Phơi nhiễm PCBs có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của con người, nó làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới và giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Nếu bạn là người nghiện ăn cá, hãy đảm bảo nguồn cá tiêu thụ được lấy từ những vùng biển sạch.

PCBs hay còn gọi polychlorinated biphenyls, là một nhóm các hợp chất độc hại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện nhưng đã bị cấm vào những năm 1970 ở nhiều nước do những nguy cơ gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Tuy nhiên PCBs là những hợp chất rất bền vững, nên chúng vẫn còn tồn tại trong môi trường đặc biệt là ở những vùng nước bị ô nhiễm và tích tụ trong cơ thể một số loại cá.

Chất chống dính

Một nghiên cứu trên tạp chí Environmental Health Perspectives vào năm 2009 cho biết đàn ông nhiễm PFOS và PFOA có lượng tinh trùng giảm còn ½ so với những người không bị nhiễm.

Hóa chất không dính được sử dụng trong các loại nồi, chảo thường chứa axit perfloalkyl được gọi là PFAAs hoặc loại phổ biến bao gồm PFOA hoặc PFOS, những chất này là tác nhân khiến các vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Mangyte.vn
Theo Thái Nam - Khám phá
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-8-ke-thu-giet-chet-tinh-trung-2760.html)
Từ khóa: tinh trùng

Chủ đề liên quan:

kẻ thù tinh trùng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY