Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cảnh báo: Ánh sáng đèn đường có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư

(MangYTe) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên không chỉ do yếu tố chủ quan như tuổi tác mà còn cả những tác động môi trường sống bên ngoài như đèn nhân tạo bật ban đêm.

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm mà tất cả phụ nữ trên thế giới đều phải đề phòng. không có nguyên nhân cụ thể nào dẫn đến bệnh này, tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, sống tại đô thị cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Phụ nữ mãn kinh thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo như đèn đường, biển quảng cáo,... có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn tới 10%, các nhà nghiên cứu nhận định.

Mặc dù chưa thể đưa ra lời giải thích cho điều này nhưng nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng ánh sáng nhân tạo có thể cản trở việc sản xuất hóoc-môn melatonin, chất ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư. ước tính mỗi năm trên toàn thế giới có tới hơn 2 triệu phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư vú. chỉ riêng tại anh, căn bệnh này là nguyên nhân Tu vong của khoảng 11.500 người trong một năm.

các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên không chỉ do yếu tố chủ quan như tuổi tác mà còn cả những tác động môi trường sống bên ngoài như đèn nhân tạo bật vào ban đêm. (ảnh minh hoạ)

Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu so sánh tỷ lệ ung thư vú của gần 200.000 phụ nữ trong suốt 16 năm, cùng với hình ảnh vệ tinh về mức độ ô nhiễm ánh sáng ngoài trời ở xung quanh nơi họ sống. đa số các nghiên cứu trước đây, cụ thể là tại viện ung thư quốc gia hoa kỳ chỉ đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn ở những phụ nữ đã mãn kinh, mà rất hiếm khi xem xét vấn đề tác động của môi trường sống.

Tiến sĩ rena jones, cho biết: “các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào tác động chủ quan, còn chúng tôi chú ý tới một nguyên nhân phơi nhiễm khách quan là ánh sáng nhân tạo vào ban đêm. bằng cách sử dụng kết hợp các biện pháp khách quan như bảng hỏi được thiết lập chi tiết và thiết bị đo lường cá nhân, những nghiên cứu trong tương lai sẽ có thể xác định chính xác tác động của việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm tới từng cá nhân”.

Nghiên cứu này chỉ được nhận định bằng phương pháp quan sát đánh giá nên không đưa ra được lời giải thích cho mối liên hệ giữa tiếp xúc ánh sáng nhân tạo vào ban đêm với nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. một số nghiên cứu trước đây đã nhận xét rằng ánh sáng nhân tạo có thể ức chế việc sản xuất melatonin. đây là chất tham gia vào việc kiểm soát cơ thể phục hồi trong khi ngủ và giúp điều chỉnh dự đoán về buổi tối. thử nghiệm đã phát hiện ra rằng melatonin có thể ngăn ngừa khối u phát triển trong cơ thể. các nhà khoa học cho biết, ánh sáng nhân tạo có thể gây gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, do đó làm giảm lượng melatonin mà cơ thể tạo ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/anh-sang-cua-den-duong-cung-co-the-lam-tang-nguy-co-bi-ung-thu-vu-d175064.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY