12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo: Bệnh dại có thể bùng phát mạnh

Từ đầu năm tới nay đã có 22 trường hợp tử vong vì bệnh dại. Theo cảnh báo, căn bệnh này đang có nguy cơ bùng phát thành dịch trong đợt cao điểm nắng nóng từ tháng 5-8 tới.

Chúng ta thường chỉ biết được bệnh dại mắc phải do bị chó cắn mà không biết rằng loại virus này còn tồn tại ở các loại động vật có vú khác như: mèo, thỏ, chuột, chồn… Vậy nên cần hết sức cẩn thận khi tiếp xúc với những loại động vật này khi tình hình mắc bệnh dại đang có xu hướng tăng lên trong thời gần đây.

Lo ngại bệnh bùng phát mạnh

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) công bố ngày 26/5/2014 số bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này đã lên đến con số 22, trong đó tập trung chủ yếu ở ba tỉnh: Hòa Bình, Yên Bái, Bắc Giang, còn Hà Nội có hai trường hợp bị tử vong ở các huyện Chương Mỹ và Sóc Sơn. Tất cả các trường hợp này đều không đi tiêm phòng bệnh dại hoặc đi tiêm phòng không kịp thời sau khi bị chó cắn.

Tuy nhiên, khả quan hơn, số ca tử vong đã giảm so với cùng kì năm ngoái 18 trường hợp.  Số bệnh nhân bị tử vong tập trung chủ yếu ở miền Bắc 86%, miền Trung 14%, riêng miền Nam và Tây Nguyên tính tới thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào bị tử vong.

Ngoài ra, nhiều ca tử vong do bệnh dại cũng đã xuất hiện ở Thanh Hóa, Tuyên Quang, riêng tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận 1.721 người bị phơi nhiễm với bệnh dại phải điều trị dự phòng (tăng 199 ca so với cùng kỳ năm 2013).

Còn ở tỉnh Thanh Hóa, tình hình bệnh dại ngày càng diễn biến phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các huyện Như Xuân, Quan Hóa, Thường Xuân và Tp.Thanh Hóa. Đã có 35 con chó mắc bệnh buộc phải tiêu hủy, 2 người tử vong do chó dại cắn, toàn tỉnh có 551 người bị chó cắn và phải đi tiêm phòng.

Việt Nam nằm trong khu vực lưu hành bệnh dại cao với khoảng 100 người chết vì bệnh này mỗi năm, đồng thời, bệnh dại cũng là bệnh có số người tử vong cao nhất trong số các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam. Hơn 90% số người chết vì bệnh dại do bị chó nghi dại cắn không đi tiêm phòng.

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh dại xuất hiện là do virus dại được tiết ra từ tuyến nước bọt của chó lây sang cho người qua tiếp xúc. Lúc này, virus dại chui qua da, niêm mạc rồi đi vào máu, đến các tổ chức của cơ thể, đặc biệt là tổ chức thần kinh ngoại biên, sau đó đi đến não (thần kinh T.Ư). Tại đây, virus dại theo dây thần kinh đi đến tuyến nước bọt, tản ra khắp hệ thống thần kinh và gây tổn thương tổ chức não, gây viêm não cấp, thể hiện bằng các triệu chứng lâm sàng là rối loạn tâm thần hoặc bị liệt, tử vong.

Cách phòng bệnh

Bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vaccine và huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc-xin dại cho cả người và động vật (chủ yếu là chó) là biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh dại.

Đối với con người, chỉ tiêm phòng bệnh dại khi bị động vật nghi dại cắn. Tốt nhất là sau khi bị động vật cắn, phải theo dõi và chăm sóc con vật đó cẩn thận. Nếu sau 7 ngày, động vật đó không chết thì không phải tiêm. Trong trường hợp không theo dõi được tình trạng của động vật đó hoặc bị cắn vào vùng đầu, mặt, cổ thì phải đi tiêm phòng ngay.

Theo Tri thức trẻ, khi bị chó nghi dại cắn, cần nhanh chóng rửa vết thương thật kỹ bằng xà phòng, sau đó rửa lại thật sạch vết thương bằng nước sạch, sát khuẩn bằng cồn, cồn iốt hoặc petadine để phòng nhiễm khuẩn vết thương, khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế để khâu vết thương (nếu bị rách nhiều) và tiêm huyết thanh kháng dại, vaccine dại và huyết thanh chống uốn ván.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-benh-dai-co-the-bung-phat-manh-7608/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY