12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo: Biến thể Omicron sẽ thống trị và áp đảo thế giới trong 3-6 tháng nữa

Omicron, biến thể mới của COVID-19 có thể sẽ áp đảo toàn thế giới trong những tháng tới, theo một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Singapore.

Tiến sĩ Leong Hoe Nam thuộc Bệnh viện Mount Elizabeth Novena cho biết: “Mặc dù vaccine chống lại chủng này có thể được phát triển nhanh chóng, nhưng chúng cần được thử nghiệm trong vòng từ 3 đến 6 tháng để chứng minh rằng chúng có khả năng miễn dịch chống lại biến thể này. Nhưng thành thật mà nói, biến thể Omicron sẽ thống trị và áp đảo toàn thế giới trong vòng 3 đến 6 tháng tới”.

Delta, chủng virus hiện chiếm 99% các ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới, bắt đầu trở nên phổ biến hơn ở bang Maharashtra, Ấn Độ vào tháng 3 năm 2021 và sau đó chiếm ưu thế trên toàn cầu vào tháng 7.

Biến thể Omicron sẽ thống trị và áp đảo thế giới trong 3-6 tháng nữa.

Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel hôm 29 tháng 11 cho biết sẽ mất nhiều tháng để phát triển và xuất xưởng một loại vaccine nhắm mục tiêu cụ thể vào biến thể Omicron.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cũng cho biết các mũi tiểm có thể sẵn sàng trong vòng chưa đầy 100 ngày, hoặc hơn 3 tháng một chút.

“Ý tưởng hay, nhưng thành thật mà nói, nó không thực tế,” Tiến sĩ Leong nói về một loại vaccine đặc biệt nhắm vào Omicron. “Chúng ta sẽ không thể vội vàng cung cấp vaccine kịp thời và đến thời điểm vaccine có mặt, thực tế là tất cả mọi người sẽ bị nhiễm Omicron do khả năng lây nhiễm và lây truyền cao của nó.”

Các chuyên gia hiện không biết chính xác mức độ lây lan của biến thể Omicron đột biến cao, nhưng protein gai của virus - liên kết với tế bào người - có các đột biến liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn và giảm khả năng bảo vệ kháng thể.

Mới đây, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng : “Hồ sơ của các đột biến cho thấy rằng nó sẽ có lợi thế về khả năng lây truyền và nó có khả năng trốn tránh sự bảo vệ miễn dịch mà bạn sẽ nhận được”.

Mặc dù vậy, một số bác sĩ tin rằng các loại vaccine hiện có sẽ vẫn cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại biến thể mới. Cơ thể chúng ta tạo ra toàn bộ các kháng thể khác nhau để đáp ứng với vaccine và các loại vaccine hiện tại sẽ giữ được ở một mức độ bảo vệ nhất định với biến thể mới này.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và được WHO chỉ định là một biến thể đáng lo ngại vào ngày 26 tháng 11 vừa qua.

Tiến sĩ Leong đồng ý rằng chế độ vaccine ba liều có khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng, nhưng chỉ ra rằng nhiều quốc gia vẫn có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Ông cho biết biến thể Omicron đang đe dọa toàn thế giới với số ca bệnh tăng đột biến và hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể bị quá tải, ngay cả khi chỉ 1% hoặc 2% số ca phải nhập viện.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và được WHO chỉ định là một biến thể đáng lo ngại vào ngày 26 tháng 11 vừa qua. Nó đã được ghi nhận ở hơn 20 nước, bao gồm một số quốc gia châu Á như Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Tuy nhiên, hiện tại, tiến sĩ Leong cho biết chúng ta nên tiếp tục triển khai tiêm chủng, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và không quá lo lắng.

Xem thêm:

Cô gái 18 tuổi suýt chết sau khi ngủ say và quên thay băng vệ sinh suốt 12 tiếng đồng hồ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-bien-the-omicron-se-thong-tri-va-ap-dao-the-gioi-trong-3-6-thang-nua-32934/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY