12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu do mức độ miễn dịch thấp

Các chuyên gia cảnh báo việc tiêu diệt bệnh đậu mùa trước đây có thể khiến thế giới dễ bị tổn thương bởi bệnh đậu mùa khỉ. Các chuyên gia cảnh báo trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về đợt bùng phát hiện nay đang lây lan trên thế giới.

Nhiều người đã từng thường xuyên được tiêm vaccine đậu mùa cho đến những năm 1970, khi chương trình này được coi là không còn cần thiết nữa vì virus đã bị đánh bại. Các chương trình tương tự đã được thực hiện trên khắp thế giới cùng một lúc.

Các nhà khoa học cho biết khả năng miễn dịch suy giảm từ các chiến dịch tiêm chủng đậu mùa có thể giúp giải thích tại sao dịch đậu mùa khỉ đang trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới.

Các chuyên gia cảnh báo việc tiêu diệt bệnh đậu mùa trước đây có thể khiến thế giới dễ bị tổn thương bởi bệnh đậu mùa khỉ.

Tiến sĩ Romulus Breban, một nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur ở Paris, cho biết đợt bùng phát toàn cầu hiện nay đang 'chờ cơ hội xảy ra' vì mức độ miễn dịch của thế giới gần như bằng không. 19 quốc gia đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh trong tháng qua, điều này đã làm dấy lên báo động vì các ca nhiễm trùng thường chỉ xảy ra ở Tây và Trung Phi.

Giáo sư Neil Mabbott, nhà miễn dịch học từ Đại học Edinburgh, nói rằng những người trên 50 tuổi là nhóm duy nhất được bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Ông nói: “Mặc dù mức độ miễn dịch sẽ suy yếu theo thời gian, nhưng việc tiêm phòng bệnh đậu mùa mang lại sự bảo vệ lâu dài. Một số ước tính cho thấy điều này có khả năng kéo dài trong nhiều thập kỷ”.

Có những dấu hiệu cho thấy bệnh đậu mùa khỉ đã trở nên phổ biến hơn ngay cả trước khi đợt bùng phát mới nhất, với các nghiên cứu ở châu Phi cho thấy tỷ lệ mắc bệnh đã tăng gấp 20 lần trong khoảng thời gian từ những năm 1980 đến giữa những năm 2000.

Các chuyên gia tin rằng dân số lớn hơn và tương tác nhiều hơn với động vật bị nhiễm bệnh là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng.

Các chuyên gia tin rằng dân số lớn hơn và tương tác nhiều hơn với động vật bị nhiễm bệnh là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng.

Ít nhất 221 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận trên khắp thế giới kể từ khi bệnh nhân đầu tiên bị bệnh ở Anh vào ngày 6 tháng 5, với hầu hết các trường hợp lây nhiễm ở nam giới đồng tính và lưỡng tính.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Cộng hòa Séc và Slovenia là những quốc gia mới nhất ghi nhận các ca nhiễm bệnh.

Pavel Dlouhy, người đứng đầu Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm của Cộng hòa Séc, cho biết: “Đó chỉ là vấn đề thời gian, chúng tôi đã dự đoán điều này trong nhiều ngày”.

UAE đã công bố trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở một phụ nữ 29 tuổi đến thăm quốc gia vùng Vịnh từ Tây Phi.

Trong khi đó, Anh hôm qua xác nhận thêm 14 trường hợp nhiễm trùng, nâng tổng số toàn Vương quốc Anh lên 71. Scotland xác nhận trường hợp đầu tiên vào ngày 23 tháng 5, trong khi không có trường hợp nhiễm trùng nào được phát hiện ở Wales hoặc Bắc Ireland.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đang liên hệ với những người tiếp xúc có nguy cơ cao đối với những trường hợp đã được xác nhận và khuyên họ nên tự cách ly ở nhà trong ba tuần và tránh tiếp xúc với trẻ em. Họ cũng đang được cung cấp vaccine đậu mùa.

Chiến lược này, được gọi là tiêm chủng vòng, bao gồm việc tiêm và theo dõi bất kỳ ai xung quanh người bị nhiễm bệnh để tạo thành một vùng đệm gồm những người miễn dịch nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh.

Xem thêm:

5 quy tắc vàng khi cho con bú người mẹ nào cũng nên biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-bung-phat-benh-dau-mua-khi-tren-toan-cau-do-muc-do-mien-dich-thap-34748/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY