12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo: Các bệnh nhiễm trùng phổi như COVID-19 làm tăng nguy cơ bị tổn thương phổi mãn tính

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, mọi người có nguy cơ phát triển bệnh phổi mãn tính sau khi bị bệnh về đường hô hấp cấp do virus như COVID-19 gây ra.

Hàng chục triệu người mắc bệnh phổi mỗi năm trên khắp thế giới. Một số yếu tố góp phần gây ra các bệnh về phổi như hút thuốc, di truyền và nhiễm trùng. Nhiễm trùng phổi cấp như COVID-19 có thể gây ra các biến chứng phổi như viêm phổi. Giống như nhiều bệnh đường hô hấp khác, coronavirus cũng có nguy cơ gây tổn thương lâu dài cho phổi.

Trong bệnh viêm phổi, phổi bị viêm và chứa đầy chất lỏng, gây ra các vấn đề về hô hấp. Các vấn đề về hô hấp ở một số bệnh nhân trở nên nghiêm trọng đến mức họ cần được chăm sóc tại bệnh viện với oxy hoặc có thể là máy.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều tra Lâm sàng, mọi người có nguy cơ phát triển bệnh phổi mãn tính sau khi bị bệnh đường hô hấp cấp do virus như COVID-19.

Mọi người có nguy cơ phát triển bệnh phổi mãn tính sau khi bị bệnh đường hô hấp cấp do virus như COVID-19.

Nhiễm trùng phổi cấp do virus có nguy cơ dẫn đến tổn thương phổi mãn tính

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong và sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp do virus, hai quần thể tế bào gốc trong phổi phát triển, đôi khi kích hoạt quá trình tái tạo có hại gây ra bệnh phổi dai dẳng lâu dài sau khi virus đã được loại bỏ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh mô phổi từ những con chuột bị nhiễm bệnh với các mô phổi từ những con chuột không bị nhiễm bệnh 12 và 21 ngày sau khi nhiễm virus Sendai. Virus Sendai (trước đây còn được gọi là virus Murain parainfluenza loại 1 hoặc virus hemagglutinating của Nhật Bản) an toàn cho con người, kích hoạt sự tổng hợp interferon, giúp bảo vệ cơ thể khỏi coronavirus.

Ở những con chuột không bị nhiễm bệnh, họ phát hiện ra rằng hai nhóm tế bào gốc hỗ trợ duy trì hàng rào giữa phổi với môi trường.

Tuy nhiên, sau khi bị nhiễm virus Sendai, hai quần thể này vẫn tiếp tục sinh sản và lây lan theo cách của chúng. Tế bào AT2 được giới hạn trong các túi khí, trong khi các tế bào cơ bản tiếp nhận các đường dẫn khí và túi khí nhỏ.

Một số tế bào đáy mới hình thành sản xuất chất nhầy, trong khi những tế bào khác tiết ra các phân tử thu hút các tế bào miễn dịch đến phổi. Nhìn chung, quá trình này khiến phổi bị giảm không gian chứa không khí, tăng chất nhầy và tình trạng viêm dai dẳng, tất cả đều gây khó thở.

Nghiên cứu này mở đường cho một phương pháp điều trị hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi gen chuột để thiếu IL-33 trong quần thể tế bào gốc cơ bản của phổi để điều tra vai trò của IL-33 trong tổn thương phổi sau nhiễm virus. Sau đó, các nhà khoa học đã lây nhiễm virus Sendai cho những con chuột đó, cũng như một nhóm chuột đối chứng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong và sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp do virus, hai quần thể tế bào gốc trong phổi phát triển.

Hai nhóm chuột đều thành công như nhau trong việc chống lại sự lây nhiễm ban đầu với virus Sendai. Mặt khác, phổi của những con chuột thiếu IL-33 cho thấy sự phát triển quá mức của tế bào, chất nhầy và viêm giảm ba tuần sau khi nhiễm bệnh, cho thấy rằng chúng có ít triệu chứng của các tình trạng phổi bất lợi hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu này có thể mở đường cho các loại thuốc hiệu quả để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh phổi do nhiều loại virus gây ra, cũng như các tác hại khác ở phổi.

Xem thêm:

11 bài học kinh nghiệm trong quá trình chiến đấu với COVID-19 tại nhà

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-cac-benh-nhiem-trung-phoi-nhu-covid-19-lam-tang-nguy-co-bi-ton-thuong-phoi-man-tinh-31886/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY