12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo các dấu hiệu cảm lạnh đã phát triển thành chứng viêm phổi chết người trong thời tiết mưa lạnh kéo dài

Cảm lạnh là một căn bệnh thường gặp ở tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Đây là một bệnh về đường hô hấp, thường xuất hiện khi trời lạnh và mưa, hoặc khi thay đổi thời tiết một cách đột ngột. Khi đó, cơ thể dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh như virus hay vi khuẩn.

Nhiều người đã phải trải qua cơn cảm lạnh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay và các chuyên gia cảnh báo về sự phát triển của cảm lạnh thành viêm phổi chết người.

Viêm phổi là tình trạng sưng tấy mô ở một hoặc cả hai phổi. Cảm lạnh hoặc cúm không thể chuyển thành viêm phổi, nhưng viêm phổi có thể phát triển như một bệnh nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn sau khi bạn bị cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Viêm phổi có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng có những nhóm người như người già và trẻ nhỏ dễ mắc hơn. Do đó, điều quan trọng là mọi người phải biết các dấu hiệu viêm phổi cần chú ý vì chẩn đoán và điều trị sớm sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

Rất dễ nhầm viêm phổi với cúm hoặc cảm lạnh và các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng. Dưới đây là bốn dấu hiệu cho thấy cảm lạnh của bạn thực sự là viêm phổi và cần điều trị ngay từ sớm để tránh biến chứng.

1. Cảm lạnh kéo dài không khỏi

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng cảm lạnh thường biến mất trong vài ngày, chúng có thể bao gồm sổ mũi hoặc ho. Bạn có thể dễ nhầm bệnh viêm phổi với tình trạng bệnh cảm lạnh dai dẳng không thuyên giảm.

Bạn có thể dễ nhầm bệnh viêm phổi với tình trạng bệnh cảm lạnh dai dẳng không thuyên giảm.

Vi khuẩn và virus là những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm phổi và khi virus gây ra bệnh viêm phổi, nhiều khả năng bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng trong vài ngày.

Các dấu hiệu ban đầu của viêm phổi cũng giống như cảm lạnh hoặc cúm, bao gồm sốt, ho khan, đau đầu và suy nhược, và những triệu chứng này sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

2. Khó thở

Tất cả chúng ta đều có thể cảm thấy hơi nghẹt mũi nếu bị cảm lạnh nhưng nếu bạn đang khó thở thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

Để chẩn đoán viêm phổi, bác sĩ sẽ hỏi bạn xem bạn có cảm thấy khó thở hoặc thở nhanh hơn bình thường hay không.

Điều này cũng có thể biểu hiện dưới dạng đau ngực và bạn có thể bị viêm phổi nếu đau ngực khi hít vào hoặc thở ra.

3. Sốt kéo dài

Chúng ta đều biết rằng sốt cao cũng là một dấu hiệu của COVID-19 và nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị COVID-19 thì điều quan trọng là phải đi kiểm tra để cách ly sớm.

Sốt kéo dài cũng là dấu hiệu của bệnh viêm phổi. Điều này có thể đi kèm với ớn lạnh, rùng mình và đổ mồ hôi.

4. Ho ra chất nhầy

Nếu bạn bị ho khi cảm lạnh thì đôi khi bạn cũng có thể cảm thấy hơi khó chịu và một chút đờm dãi, nhưng nếu bạn bị viêm phổi, có khả năng bạn sẽ bị ho khan,

Bạn cũng sẽ tiết ra chất nhầy, vì vậy điều quan trọng là phải để ý xem nó có màu gì khi bạn khạc ra. Viêm phổi sẽ khiến bạn tiết ra chất nhầy đặc có màu vàng, xanh lá cây, nâu hoặc có lẫn máu.

Viêm phổi sẽ khiến bạn tiết ra chất nhầy đặc có màu vàng, xanh lá cây, nâu hoặc có lẫn máu.

Trong khi đây là những dấu hiệu chính cho thấy cảm lạnh có thể đã phát triển thành viêm phổi như một bệnh nhiễm trùng thứ cấp, một số triệu chứng viêm phổi khác ít phổ biến hơn như: Ho ra máu, nhức đầu, mệt mỏi, thở khò khè, đau khớp và cơ, cảm thấy bối rối và mất phương hướng.

Hầu hết các trường hợp viêm phổi là do vi khuẩn và không truyền từ người này sang người khác. Thực hiện một lối sống lành mạnh như không hút thuốc và không lạm dụng rượu sẽ hạn chế nguy cơ viêm phổi.

Những người có nguy cơ cao bị viêm phổi nên được tiêm vaccine ngừa phế cầu khuẩn và vaccine cúm để bảo vệ chống lại bệnh viêm phổi. Viêm phổi là một bệnh nghiêm trọng có ảnh hưởng lâu dài và có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác như nhiễm khuẩn huyết.

Hãy nhận biết sớm các dấu hiệu viêm phổi để có biện pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm:

9 “thần dược” giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-cac-dau-hieu-cam-lanh-da-phat-trien-thanh-chung-viem-phoi-chet-nguoi-trong-thoi-tiet-mua-lanh-keo-dai-32415/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY