12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo chứng rối loạn tâm thần gia tăng trong đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 không chỉ để lại hậu quả nặng nề đối với những người bị nhiễm bệnh mà ngay cả với những người bình thường, COVID-19 cũng khiến họ bị căng thẳng, gây nên những rối loạn tâm thần.

Khoảng 1/3 người từng nhiễm COVID-19 bị mắc chứng rối loạn tâm thần

Một nghiên cứu mới tại Đại học Oxford, Vương Quốc Anh cho thấy khoảng 1/3 người sống sót sau Covid-19 được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh hoặc tâm thần trong vòng 6 tháng kể từ khi bị nhiễm bệnh. Điều này đặt ra nhu cầu cần thiết phải tiến hành chẩn đoán sớm sức khỏe tâm thần cho những người đang trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19.

Khoảng 1/3 người mắc chứng rối loạn tâm thần sau khi mắc COVID-19.

Theo đó, các tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến nhất là rối loạn lo âu, rối loạn tâm trạng (như trầm cảm), rối loạn lạm dụng chất kích thích và mất ngủ. Các tình trạng thần kinh bao gồm những thứ như xuất huyết não, đột quỵ do thiếu máu cục bộ gây ra khi một mạch cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn và chứng mất trí nhớ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học xem xét hồ sơ sức khỏe của hơn 230.000 người mắc bệnh COVID-19 ở Mỹ. Họ ước tính khả năng những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn sức khỏe thần kinh hoặc tâm thần sau khi nhiễm COVID-19 là 34%.

Giáo sư Paul Harrison, tác giả chính của nghiên cứu từ Khoa tâm thần học tại Đại học Oxford cho biết, các tình trạng tâm thần phổ biến hơn nhiều, nhưng các tình trạng thần kinh cũng rất đáng kể, đặc biệt là ở những người bị COVID-19 nặng.

Ngoài các triệu chứng đặc trưng của nhiễm COVID, chẳng hạn như sốt, ho và khó thở, 25% số người gặp các triệu chứng liên quan đến não và hệ thần kinh, bao gồm chóng mặt, nhức đầu, suy nhược mệt mỏi và sương mù não hoặc suy giảm nhận thức, gây khó khăn cho việc ghi nhớ, học tập và tập trung. Trong khi các triệu chứng có xu hướng biến mất sau khi một người nào đó hồi phục, một số người sống sót sau COVID-19 lại bị ảnh hưởng lâu dài.

Ở giai đoạn này, các nhà nghiên cứu không chắc cơ chế sinh lý chính xác nào đang dẫn đến các triệu chứng thần kinh và nhận thức. Nhưng một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England đã kiểm tra mô não của những người đã chết vì COVID-19 và nhận thấy sự kết hợp của chứng viêm và rò rỉ các mạch máu trong não.

Theo tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện y tế quốc gia Mỹ, nhiều triệu chứng thần kinh của COVID-19 có thể được giải thích do phản ứng viêm lan rộng của cơ thể đối với nhiễm trùng và tổn thương mạch máu liên quan mà không phải do chính mô não bị nhiễm trùng.

COVID-19 dường như cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến sức khỏe tâm thần của con người so với các tình trạng hô hấp khác. Trong nghiên cứu mới này, nói chung nguy cơ chẩn đoán sức khỏe thần kinh và tâm thần sau COVID-19 cao hơn 44% so với sau khi bị cúm, và cao hơn 16% so với nhiễm trùng đường hô hấp.

COVID-19 để lại những vết sẹo lớn về tinh thần

Không chỉ những người nhiễm bệnh, ngay cả ở những người bình thường, tình trạng căng thẳng, lo âu, áp lực là những gì họ thường xuyên phải gánh chịu trong thời kỳ dịch COVID-19 kéo dài.

Không chỉ cướp đi sinh mạng của hơn 2,8 triệu người, COVID-19 còn gây ra những vết sẹo tinh thần lớn. Đại dịch kéo dài khiến người ta luôn sợ hãi mình bị mắc bệnh, nguy cơ và nỗi đau mất người thân luôn thường trực, chúng ta phải đối mặt với những thay đổi đột ngột trong cuộc sống mà không được báo trước. Chẳng hạn như hạn chế tiếp xúc, hạn chế đi lại, thích nghi với việc làm ở nhà hoặc nghỉ việc, giảm thu nhập, vật lộn với con cái khi ở nhà...

Đại dịch COVID-19 kéo dài khiến nhiều người rơi vào trạng thái lo âu, khủng hoảng.

Tiến sỹ Erika Saunders, Chủ nhiệm Khoa Sức khỏe tâm thần và hành vi của Trung tâm y tế Milton S. Hershey, bang Pennsylvania (Mỹ), cho rằng, các cấp độ lo âu, căng thẳng đều gia tăng trước những thay đổi về môi trường làm việc, giáo dục, trong khi nhu cầu điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần, các trường hợp rối loạn tâm thần mức độ nặng đều tăng trong năm 2020.

Tờ Medical News Today của Anh cũng dẫn một nghiên cứu thực hiện vào tháng 4/2020 cho thấy, số người có cảm giác rối loạn tâm thần tăng 25% trong thời gian phong tỏa. Tỉ lệ bệnh nhân trầm cảm ở Anh tăng gần gấp đôi trong đại dịch.

Đây cũng là lý do mà WHO cho rằng, các vấn đề sức khỏe gia tăng trong đại dịch khiến các quốc gia phải chật vật tìm cách giải quyết và cần có sự đầu tư hợp lý cho việc chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Xem thêm:

Hé lộ tình trạng bệnh của ca sĩ Phi Nhung trước khi qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy: Mô phổi đông đặc và hoại tử

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-chung-roi-loan-tam-than-gia-tang-trong-dai-dich-covid-19-32218/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY