12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo đáng sợ: Ung thư cũng là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường

Là một bệnh mãn tính, bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các hệ thống khác nhau của cơ thể và gây ra các biến chứng khác nhau.

So với các biến chứng truyền thống như bệnh mắt do tiểu đường, bệnh thận, bệnh thần kinh, các biến chứng phi truyền thống như ung thư, nhiễm trùng, suy nhược đang dần đe dọa sức khỏe.

Một bài báo đăng trên tạp chí phụ của tạp chí y tế quốc tế hàng đầu "Nature" đã tóm tắt những rủi ro và gánh nặng của các biến chứng phi truyền thống của bệnh tiểu đường trong 20 năm qua.

Người bị bệnh tiểu đường tăng gấp 3 nguy cơ ung thư

Thống kê cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư chiếm 16% đến 20% bệnh nhân tiểu đường ở Hoa Kỳ, trong đó nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng gần gấp đôi và nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng 20% ​​đến 30%. Bài báo lưu ý rằng ung thư đường tiêu hóa có liên quan chặt chẽ nhất với bệnh tiểu đường.

Là một bệnh mãn tính, bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các hệ thống khác nhau của cơ thể và gây ra các biến chứng khác nhau.

Các chuyên gia cho biết nguy cơ mắc khối u ở bệnh nhân tiểu đường cao gấp 3 đến 4 lần so với người không mắc bệnh tiểu đường và nguy cơ mắc các khối u thông thường như ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư vú và ung thư đường ruột cao hơn gấp 3 lần.

Điều này chủ yếu là do các tế bào khối u thích "ăn" glucose và những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều đường hơn trong cơ thể. Khả năng chuyển hóa glucose của tế bào khối u gấp khoảng 10 lần so với tế bào thường, lượng glucose lớn trong cơ thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho tế bào khối u và cho phép chúng phát triển tùy ý.

Không chỉ vậy, một số bệnh nhân tiểu đường type 2 thừa cân/béo phì còn bị viêm gan nhiễm mỡ, tỷ lệ mắc ung thư gan cũng sẽ tăng lên đáng kể trong quá trình tế bào bị mỡ tái tạo và sửa chữa nhiều lần.

Trước đó, một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet-Diabetes and Endocrinology cũng chỉ ra: “Bệnh tim và đột quỵ không còn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho bệnh nhân tiểu đường, và ung thư đang đe dọa tính mạng của bệnh nhân đái tháo đường nhiều hơn”.

Tiểu đường là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật

Không chỉ ung thư, những căn bệnh dưới đây cũng được bệnh tiểu đường mang đến cho bạn.

Suy giảm trí nhớ: Đường huyết cao gây hại não

Nghiên cứu nói rằng bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đặc biệt là chứng mất trí nhớ mạch máu, so với dân số nói chung.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng so với bệnh nhân không mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ mạch máu cao gấp 1,38 lần và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng gấp 0,39 lần.

Nghiên cứu nói rằng bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đặc biệt là chứng mất trí nhớ mạch máu, so với dân số nói chung.

Nhiễm trùng: Đường huyết cao làm suy yếu khả năng miễn dịch

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ nhập viện liên quan đến nhiễm trùng ở bệnh nhân tiểu đường tăng đáng kể 67%, trong đó nguy cơ nhiễm trùng bàn chân tăng gần 5 lần, và nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và đường tiết niệu, nhiễm trùng huyết và hậu phẫu cũng tăng lên.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh cơ bản sẽ làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể người bệnh. Tình trạng đường huyết cao trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình tổn thương viêm nhiễm ở các mô, đồng thời rối loạn miễn dịch cũng dẫn đến tình trạng viêm nhiễm mãn tính, khiến khả năng lây nhiễm cao hơn.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kháng thể nên người bệnh tiểu đường có sức đề kháng kém hơn với các tác nhân gây bệnh như virus cúm, herpes zoster, dễ bị phản ứng nặng và biến chứng nặng.

Ngáy khi ngủ: Người béo phì khó ngủ

Một phân tích liên quan đến 41 nghiên cứu về bệnh tiểu đường cho thấy tỷ lệ ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ở bệnh nhân tiểu đường là 60%, so với 9% đến 38% trong dân số nói chung.

Nguyên nhân chính gây ra chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ở những người bị tiểu đường là béo phì, đặc biệt là béo bụng sẽ khiến cơ hoành bị nâng cao. Ngoài ra một lượng lớn chất béo tích tụ ở bụng và cổ sẽ làm hẹp đường thở dẫn đến tình trạng ngủ ngáy thường xuyên và thậm chí xảy ra chứng ngưng thở khi ngủ.

Thông thường, vấn đề ngáy ngủ của những người bạn đường không thu hút quá nhiều sự chú ý, nhưng nếu không được kiểm soát, xác suất thiếu oxy nghiêm trọng và các biến cố tim mạch, mạch máu não sẽ tăng cao.

Trầm cảm: Lo lắng về bệnh tật và dễ tuyệt vọng

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ trầm cảm ở những người bị bệnh tiểu đường cao hơn 40% so với dân số nói chung và xác suất phát triển chứng rối loạn lo âu tổng quát là gần 15%.

Bệnh nhân tiểu đường nên làm theo lời khuyên của bác sĩ, cùng bác sĩ xây dựng kế hoạch điều trị thích hợp, cố gắng kiểm soát đường huyết trong phạm vi bình thường trong thời gian dài để ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng.

Xem thêm: Vì sao nhiều chị em lại có vòng 3 quá khổ, có cách nào để giảm bớt không?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-dang-so-ung-thu-cung-la-mot-trong-nhung-bien-chung-cua-benh-tieu-duong-36547/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY