Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo hóc dị vật ở trẻ, cha mẹ làm gì để để hạn chế những tai biến đáng tiếc?

(MangYTe) - Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố .HCM đã tiến hành gắp một hạt dưa nằm trong phế quản của bé 18 tháng tuổi thành công.

Thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. HCM, tối ngày 8/3, bệnh viện tiếp nhận bé T.N.T.N (18 tháng) từ Lâm Đồng.

Qua khai thác bệnh sử từ gia đình, sau khi phát hiện bé nắm bốc hạt dưa ăn, hóc sặc và ho sặc sụa, bé khò khè suốt và quấy khóc hoảng loạn liền đưa tới bệnh viện cấp cứu. Ngay sau đó, bệnh viện Nhi Đổng TP.HCM đã tiến hành gây mê an toàn, ekip nội soi bình tĩnh và chăm chú tỉ mỉ gắp thành công hạt dưa trong phế quản của bé ra ngoài bằng ống nội soi. Bệnh nhi hồi phục ngay sau đó, không sẹo đường thở và ít cần dùng Thu*c. Và ngày hôm nay xuất viện.

Tiếp tục cảnh báo hóc dị vật ở trẻ, phụ huynh cần làm gì để để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra - Ảnh 1.

Hình ảnh qua nội soi phát hiện dị vật

"Không chỉ hạt dưa, các dị vật gây khó chịu nhất là hạt sapoche, hạt mãng cầu. Những hạt này trơn tuột rất khó gắp, nhiều hạt to chèn ép gây xẹp và ứ khí một phổi, chỉ còn một phổi thông khí nên rất khó kiểm soát, nhiều biến chứng viêm xẹp, tràn khí màng phổi, áp xe phổi kéo dài và dễ nguy kịch nếu để lâu không phát hiện." TS BS Trịnh Hồng Nhiên, thủ lĩnh ekip nội soi, trưởng khoa Hô Hấp chia sẻ.

Bác sĩ ck1 võ thành nhân - khoa hô hấp khuyến cáo, điều cha mẹ cần biết là T*i n*n nuốt dị vật ở trẻ em nói riêng hết sức phổ biến. lý do là trẻ đang ở giai đoạn lớn và phát triển, bắt đầu biết bò và biết cầm nắm. khi đó trẻ chỉ có ba bộ phận để cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh là tay, mắt và miệng, các cháu chưa có tri giác nhận thức và ý thức về sự nguy hiểm.

Tiếp tục cảnh báo hóc dị vật ở trẻ, phụ huynh cần làm gì để để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra - Ảnh 2.

hạt dưa được gắp ra thành công

Phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở. Cũng nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, hạt trái cây to, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/canh-bao-hoc-di-vat-o-tre-cha-me-lam-gi-de-de-han-che-nhung-tai-bien-dang-tiec-20210310104548651.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY