12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo hội chứng hô hấp cấp nguy hiểm hơn cả dịch SARS

MERS là hiểm họa sức khỏe mới nhất thu hút sự chú ý sự chú ý của các nước trên thế giới. WHO đã nâng MERS lên mức báo động nguy hiểm. Việt Nam cũng không loại trừ nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Hội chứng MERS nguy hiểm hơn SARS

Dịch SARS hay còn được gọi là Hội chứng viêm đường hô hấp cấp đã từng gây chao đảo cả châu Á vào năm 2003. Việt Nam cũng là một trong những nước chịu tác động nặng nề về số lượng người mắc căn bệnh nguy hiểm này. Số liệu thống kê cho biết SARS đã khiến 8.273 mắc bệnh và hơn 800 bệnh nhân tử vong.

Tuy nhiên mới đây nhất tổ chức Y tế Thế Giới đã tuyên bố Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông MERS còn nguy hiểm hơn dịch SARS rất nhiều lần. Ngày hôm qua (13/5/2014) tại Geneva (Thụy Sỹ), WHO đã phải họp khẩn cấp để tìm cách ngăn chặn đại dịch này khi mà dịch bệnh đang lây lan ra khắp 16 nước Trung Đông và Saudi Arabia hiện là trung tâm của cơn dịch.

Tại quốc gia này tính từ gày dịch bệnh bùng phát tháng 9/2012 đến ngày 13/4/2014 đã có ít nhất 491 trường hợp nhiễm phải vius MERS và 139 người trong số đó đã tử vong.

Kể từ ngày mầm mống dịch bệnh xuất hiện cho đến nay đã có 5 cuộc họp khẩn được WHO tiến hành nhưng số người nhiễm bệnh vẫn không có dấu hiệu giảm đi mà đang không ngừng tăng lên.

MERS là một bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút. Tác nhân gây bệnh là vi rút thuộc nhóm coronavirus (CoV) được biết đến lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 tại Ả Rập Xê út. Theo các nhà khoa học, rất có thể nguồn cơn của căn bệnh này được lây nhiễm từ loài dơi sang người qua một con vật trung gian, đó có thể là dê, cừu, lạc đà...

Các chuyên gia cho rằng tuy giống SARS là lây nhiễm từ động vật sang người và có cùng biểu hiện cúm, nhưng MERS có điểm khác là gây suy thận Người mắc virus corona có biểu hiện: sốt, ho, khó thở, đau mỏi toàn thân và đi ngoài... Những biểu hiện không khác mấy so với cúm mùa thông thường, khiến nhiều người tỏ ra chủ quan. Theo các chuyên gia y tế, MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu.

Việt Nam cũng có nguy cơ

Gần với Việt Nam, hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Malaysia cũng đã ghi nhận những trường hợp nhiễm Mers CoV. Đó là một trong những lý do khiến chúng ta trở thành nước có nguy cơ cao nhiễm loại virus này.

Trên Tiền phong, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định, hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm virus Corona tuy nhiên, virus này có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Ông lo ngại, số lượng lớn người Việt Nam xuất khẩu lao động tại khu vực Trung Đông khi trở về có thể mang theo mầm bệnh.

Nói về loại dịch bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, phần lớn bệnh nhân nhiễm virus Corana có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như: sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương phổi ở các mức độ khác nhau và kèm theo có hội chứng suy thận cấp. Virus Corana có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc giọt nước bọt nhỏ.

Theo ông Phu: “Virus Corana gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng ở phần lớn các bệnh nhân bị nhiễm vi rút này; khoảng 50% trong số đó có biến chứng nặng và tử vong”.

Trước tình hình phức tạp của loại virus này, ông Phu cho biết, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi giám đốc sở y tế các địa phương yêu cầu kiểm tra, giám sát người nhập cảnh Việt Nam tại tất cả cửa khẩu, trong đó đặc biệt chú ý những người gần đây đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh.

Hầu hết các độ tuổi đều có khả năng nhiễm MERS-CoV. Tuy nhiên, theo ghi nhận hầu hết các trường hợp mắc là người già, nam giới; những người có bệnh mãn tính kèm theo thường có nguy cơ cao hơn.

Điều đáng nói là, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh do Virus Corona, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đang phối hợp với các đối tác để nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng chống bệnh.

Để phòng tránh bệnh

Để phòng tránh virus Corona lây lan, chuyên gia khuyên người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, che mũi và miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch, tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén... ) với người nhiễm bệnh, thường xuyên khử khuẩn bề mặt tiếp xúc như: đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa...

Khi phát hiện người có các dấu hiệu nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp, có thể có sốt (≥ 38°C), ho, nghi ngờ bệnh viêm phế quản phổi, trước đó có tiền sử đi/đến vùng bán đảo Ả Rập hoặc các nước láng giềng trong vòng 14 ngày cần đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-hoi-chung-ho-hap-cap-nguy-hiem-hon-ca-dich-sars-6217/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY