Sức khỏe hôm nay

Cảnh báo khẩn cấp cho các mẹ bầu vì sai lầm trong ăn uống gây hại nghiêm trọng cho em bé

Các bà mẹ đã được cảnh báo để theo dõi chế độ ăn uống của họ trong khi mang thai. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có nhiều khả năng sinh con bị béo phì.

Các chuyên gia cho biết, điều này không phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ lối sống khác mà họ có thể mắc phải.

Thực phẩm siêu chế biến là các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ như kem, bánh quy, đồ uống có ga, khoai tây chiên giòn và thậm chí cả súp ăn liền.

Thực phẩm siêu chế biến là các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ như kem, bánh quy, đồ uống có ga, khoai tây chiên giòn và thậm chí cả súp ăn liền.

Viết trên tạp chí BMJ, các chuyên gia đã xem xét dữ liệu của hơn 200.000 bà mẹ và con cái của họ. Những người tham gia ghi lại những gì họ đã ăn và uống, thông qua một bảng câu hỏi sức khỏe và con cái cũng được theo dõi.

Các chuyên gia y tế cũng xem xét một loạt các yếu tố có ảnh hưởng tiềm tàng khác, được biết là có tương quan chặt chẽ với chứng béo phì ở trẻ em. Chúng bao gồm cân nặng của người mẹ, chỉ số khối cơ thể (BMI), hoạt động thể chất, hút thuốc, tình trạng sống (có chồng hay không) và trình độ học vấn của người chồng.

Các yếu tố này cũng bao gồm việc tiêu thụ thực phẩm chế biến cực nhanh, hoạt động thể chất và thời gian ít vận động của trẻ.

Trẻ có nguy cơ cao bị thừa cân, béo phì khi người mẹ thường ăn thực phẩm siêu chế biến khi mang thai

Nhìn chung, 2.471 (12%) trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì trong thời gian theo dõi trung bình là 4 năm. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này có liên quan đến việc tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì ở con cái.

Nguy cơ cao hơn 26% ở nhóm có mức tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến của bà mẹ cao nhất.

Mức tiêu thụ cao là 12,1 phần một ngày so với nhóm tiêu thụ thấp nhất là 3,4 phần một ngày.

Nguy cơ cao hơn 26% ở nhóm có mức tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến của bà mẹ cao nhất.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đây là một nghiên cứu quan sát và có thể có vấn đề với việc tự báo cáo thực phẩm.

Họ nói thêm rằng tập dữ liệu hỗ trợ tầm quan trọng của việc tinh chỉnh các khuyến nghị về chế độ ăn uống và phát triển các chương trình cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản để tăng cường sức khỏe con cái.

Tiến sĩ Duane Mellor, Chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Aston cho biết nghiên cứu mặc dù không cung cấp bằng chứng về mối quan hệ nhân quả.

Tuy nhiên, điều này không thay đổi thông điệp sức khỏe cộng đồng quan trọng đối với các gia đình là tất cả các gia đình đều cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, dựa trên rau, trái cây, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt với lượng vừa phải thịt (hoặc các loại thay thế) và sữa.

Theo các nhà nghiên cứu, kết qủa của nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của mối liên hệ giữa lượng thức ăn chế biến sẵn của người mẹ trong thời kỳ mang thai và sự tăng cân của trẻ cũng như cần xem chi tiết hơn về chế độ ăn uống chung của gia đình.

Điều này cực kỳ quan trọng đối với việc tăng cân và tăng trưởng khỏe mạnh của trẻ.

Xem thêm: Huyết áp cao có thể đẩy nhanh quá trình loãng xương và lão hóa xương

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/canh-bao-khan-cap-cho-cac-me-bau-vi-sai-lam-trong-an-uong-gay-hai-nghiem-trong-cho-em-be-36356/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY