12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo khẩn cấp cho những ai nhiễm COVID trong 6 tháng qua về tác dụng phụ chết người

Một nghiên cứu cho thấy bất kỳ ai đã bị nhiễm COVID-19 trong 6 tháng qua đều có thể có nguy cơ bị tác dụng phụ chết người. Những người mắc phải căn bệnh này này cách đây chưa đầy nửa năm có nhiều khả năng bị đông máu.

Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát hiện ra rằng có nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu trong vòng 3 tháng sau khi nhiễm bệnh và hình thành cục máu đông trong phổi đến 6 tháng sau đó.

Họ cũng có nhiều khả năng xảy ra "sự kiện chảy máu" trong hai tháng sau khi bị bệnh.

Đây là bằng chứng bổ sung vaccine là cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các biến chứng của COVID-19, không giới hạn ở thời điểm bạn thực sự bị nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu cho thấy bất kỳ ai đã bị nhiễm COVID-19 trong 6 tháng qua đều có thể có nguy cơ bị tác dụng phụ chết người.

Omicron, đã trở thành biến thể thống trị trong 6 tháng qua, thường gây ra bệnh nhẹ hơn - với hầu hết mọi người tự phục hồi tại nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy một số bệnh nhân COVID nhẹ không nhập viện có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi - mặc dù nghiên cứu phần lớn được thực hiện trước khi Omicron xuất hiện.

Họ kết luận: “Phát hiện của chúng tôi hỗ trợ dự phòng cục máu đông để tránh các biến cố huyết khối, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao, và củng cố tầm quan trọng của việc tiêm vaccine chống lại COVID-19”.

Nguy cơ nhận được cục máu đông cao hơn trong đợt đại dịch đầu tiên. Điều này cho thấy những cải tiến trong điều trị và phạm vi bao phủ vaccine trên diện rộng đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trong một bài xã luận được liên kết, các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgow (Scotland) đã xem xét triển vọng của nhiều chính phủ loại bỏ các hạn chế và chuyển trọng tâm sang sống chung với COVID.

Họ nói thêm rằng, nghiên cứu này nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết phải cảnh giác với các biến chứng liên quan đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 dù nhẹ, bao gồm cả cục máu đông tắc mạch.

Người ta cho rằng nguy cơ đông máu cao hơn sau khi nhiễm COVID do phản ứng viêm lớn có thể xảy ra ở một số bệnh nhân. Hầu hết mọi người sẽ phục hồi mà không gặp bất kỳ vấn đề gì, nhưng khi chúng ta tìm hiểu thêm về virus, đó là điều cần chú ý để đảm bảo an toàn.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) xảy ra khi cục máu đông hình thành ở một trong những tĩnh mạch sâu của cơ thể, thường là ở chân. Nếu cục máu đông vỡ ra khỏi DVT và di chuyển đến phổi, điều này sẽ gây ra thuyên tắc phổi (PE). Điều này có thể gây tử vong.

Những người bị nhiễm COVID trong vòng 6 tháng cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của cục máu đông để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Các dấu hiệu và triệu chứng của DVT bao gồm:

- Sưng, thường ở một chân (hoặc cánh tay)

- Đau hoặc mỏi chân

- Đổi màu da đỏ / xanh

- Chân (hoặc cánh tay) ấm khi chạm vào

Các dấu hiệu và triệu chứng của PE bao gồm:

- Khó thở đột ngột

- Ngực đau nhói, như dao đâm và điều đó có thể trở nên tồi tệ hơn khi hít thở sâu

- Nhịp tim nhanh

- Ho không rõ nguyên nhân, đôi khi có đờm lẫn máu

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị nhiễm COVID trong vòng 6 tháng cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của cục máu đông để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Xem thêm:

Không cần phẫu thuật thẩm mỹ, áp dụng ngay 5 bài tập này để loại bỏ mỡ mặt, nọng cằm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-khan-cap-cho-nhung-ai-nhiem-covid-trong-6-thang-qua-ve-tac-dung-phu-chet-nguoi-34142/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY