12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo khẩn cấp cho những người làm vườn vì đất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim chết người

Tất cả chúng ta đều có những thói quen yêu thích. Nhưng những người coi việc làm vườn là một trong những công việc hàng đầu đã được cảnh báo rằng điều đó có thể khiến họ gặp rủi ro.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng các chất ô nhiễm trong đất có tác động bất lợi đối với hệ thống tim mạch - dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Kết quả phân tích đã thúc đẩy các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang nếu họ tiếp xúc gần với đất.

Tiếp xúc với đất khi làm vườn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim chết người

Các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Đại học Mainz (Đức) cho biết ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra ít nhất 9 triệu ca tử vong mỗi năm.

Họ nhấn mạnh rằng hơn 60% các trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm là do các vấn đề về tim như đột quỵ, đau tim, rối loạn nhịp tim và bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính.

Tiếp xúc với đất khi làm vườn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim chết người.

Viết vào đầu năm nay trên tạp chí Nghiên cứu Tim mạch, một tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, các tác giả cho biết các chất gây ô nhiễm đất bao gồm kim loại nặng, thuốc trừ sâu và nhựa.

Họ tuyên bố rằng đất bị ô nhiễm sau đó có thể dẫn đến tăng căng thẳng oxy hóa trong mạch máu, từ đó dẫn đến bệnh tim. Đất bẩn có khả năng xâm nhập vào dòng máu qua đường hô hấp. Họ cho biết thuốc trừ sâu cũng có liên quan đến bệnh tim mạch.

Các chuyên gia nói thêm rằng trong khi những người làm việc trong ngành nông nghiệp và công nghiệp hóa chất sẽ gặp rủi ro cao nhất thì người dân cũng có nguy cơ ăn phải thuốc trừ sâu từ thực phẩm, đất và nước bị ô nhiễm.

Các nhà y học cũng đã điều tra cadmium, một kim loại nặng xuất hiện tự nhiên với số lượng nhỏ trong không khí, nước, đất và thực phẩm, đồng thời cũng đến từ các nguồn công nghiệp và nông nghiệp.

Phân tích của họ cho thấy các kết quả khác nhau về mối quan hệ giữa cadmium và bệnh tim. Thông qua phân tích, họ phát hiện ra rằng số ca cấp cứu tim mạch ở Nhật Bản cao hơn 21% vào những ngày tiếp xúc nhiều với bụi.

Một bài báo xuất bản năm 2013 của các chuyên gia ở California, Hoa Kỳ, cũng cho biết việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong khi làm vườn chủ yếu là do vô tình hít phải hoặc ăn phải đất.

Cách giảm thiểu rủi ro khi làm vườn

Các chuyên gia tại Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Anh (RHS) cho biết có một số biện pháp phòng ngừa đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giảm rủi ro:

- Đeo găng tay khi xử lý đất

- Đừng mở túi ủ mà đầu của bạn ngay trên nó

- Gấp túi ủ khi không sử dụng

- Tránh làm vườn trong không gian kín

- Cân nhắc việc đeo khẩu trang chống bụi khi đảo đống ủ và xử lý giá thể hoặc các vật liệu nhiều bụi khác

Cân nhắc việc đeo khẩu trang chống bụi khi đảo đống ủ và xử lý giá thể hoặc các vật liệu nhiều bụi khác

- Luôn rửa tay sau khi làm vườn và đặc biệt là trước khi ăn

- Dùng gel khử trùng tay nếu không có nước sạch

- Bảo vệ khỏi các bệnh do nước gây ra bằng cách đeo găng tay, quần áo và ủng không thấm nước khi dọn dẹp ao nuôi

- Tránh làm nước bắn ra xung quanh khi tưới chậu cây.

Làm vườn và trồng cây không chỉ là thú vui mà còn là hoạt động tốt cho cả thể chất và tinh thần. Hãy chú ý đến các biện pháp đảm bảo an toàn khi làm vườn để tránh nguy cơ cho sức khỏe.

Xem thêm: 3 mẹo để chọn cá hồi tươi ngon không phải chị em nào cũng biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-khan-cap-cho-nhung-nguoi-lam-vuon-vi-dat-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-chet-nguoi-36627/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY