12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo khẩn cấp: Những người sống sót sau COVID có thể gặp các biến chứng có nguy cơ gây tử vong

Trong hầu hết các trường hợp, khi vị giác đã trở lại và không còn ho nữa, bạn sẽ cảm thấy thoải mái vì nghĩ rằng mình đã khỏi bệnh COVID. Nhưng các nhà khoa học đang cảnh báo rằng nó có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Các biến chứng tim phổ biến hơn ở những người đã từng bị COVID so với những người chưa từng mắc chứng bệnh này.

Những người sống sót sau Covid có nguy cơ bị các biến chứng có nguy cơ gây tử vong sau này, khi họ không còn bị bệnh nặng nữa. Các nhà khoa học từ Đại học Washington University of St Louis, Mỹ đã phát hiện ra điều này sau khi theo dõi các bệnh nhân ít nhất một năm sau khi họ phát bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe quốc gia của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, tập trung vào 153.000 người đã vượt qua COVID, chủ yếu là nam giới. So với những người không nhiễm virus, họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Những người sống sót bị các vấn đề về tim khác nhau mà họ không mắc phải, nếu họ chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với COVID. Một số tình trạng và tần suất chúng xảy ra nhiều hơn so với những người không bị Covid là suy tim, nhịp tim không đều, cục máu đông, thuyên tắc phổi, bệnh mạch vành, đột quỵ, đau tim.

Nghiên cứu cảnh báo những vấn đề có khả năng gây chết người đã gặp phải ngay cả với những người chưa nhập viện. Tuy nhiên, những rủi ro về các biến chứng sau đó đã tăng lên khi một người đã từng bị Covid nghiêm trọng.

Trong khi những người không cần nhập viện có nguy cơ thuyên tắc phổi cao gấp đôi, những người được điều trị trong ICU có nguy cơ cao hơn 21 lần. Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông di chuyển từ một vị trí trong cơ thể, chẳng hạn như chân, đến phổi. Nó có thể gây chết người.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature, những vấn đề này cũng rõ ràng ở những người không mắc bệnh tim mạch trước đó.

Các vấn đề về tim là một biểu hiện khác của chứng COVID kéo dài, một tình trạng mà các triệu chứng của virus tồn tại trong nhiều tháng, đôi khi nhiều năm sau khi khỏi bệnh.

Do nghiên cứu đã được thực hiện trước khi vaccine ngừa COVID được cung cấp, nên không rõ liệu những phát hiện này có còn áp dụng cho những người đã được tiêm phòng hay không. Nghiên cứu cũng cho biết bức tranh có thể thay đổi do tác dụng của vaccine và phương pháp điều trị COVID, cũng như các biến thể mới của căn bệnh phát triển.

Ba trong số các vấn đề phổ biến hơn được thấy sau khi phục hồi COVID là suy tim, nhịp tim không đều và cục máu đông.

Nhưng điều rõ ràng là nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn đáng kể do vaccine, điều này sẽ làm giảm gánh nặng của các biến chứng gây tử vong như những biến chứng này.

Ba trong số các vấn đề phổ biến hơn được thấy sau khi phục hồi COVID là suy tim, nhịp tim không đều và cục máu đông.

Dấu hiệu phổ biến nhất của suy tim là khó thở, có thể xảy ra sau khi hoạt động hoặc khi nghỉ ngơi. Nó có khả năng tồi tệ hơn khi bạn đang nằm và bạn có thể thức dậy vào ban đêm để lấy lại hơi thở. Bạn cũng cảm thấy mệt mỏi hầu hết thời gian và bị sưng mắt cá chân hoặc chân do tích tụ chất lỏng.

Đối với nhịp tim không đều, các triệu chứng bao gồm chóng mặt, khó thở, mệt mỏi, cảm thấy mệt mỏi hoặc ốm yếu. Bạn có thể nhận biết được tim mình đang đập thất thường, có thể rung rinh hoặc cảm giác như đang đập thình thịch. Nhưng thường những tình trạng này không có dấu hiệu rõ ràng.

Cục máu đông ở chân - nơi phổ biến nhất - sẽ gây ra chứng đau họng đau hoặc chuột rút, sưng, đỏ và ấm. Khi cục máu đông di chuyển đến ngực gây khó thở đột ngột, đau buốt, ho hoặc ho ra máu.

Những người đã trải qua COVID-19 cần hết sức thận trọng và để ý các dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Biết được những dấu hiệu này sẽ giúp bạn được điều trị sớm, ngăn ngừa tình trạng tiến triển nguy hiểm.

Xem thêm:

Dấu hiệu buổi sáng này có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-khan-cap-nhung-nguoi-song-sot-sau-covid-co-the-gap-cac-bien-chung-co-nguy-co-gay-tu-vong-33741/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY