12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo khẩn cấp về 7 ca ngộ độc methanol trong đó có 1 người tử vong

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đã phát đi thông báo khẩn cấp về việc mọi người không sử dụng một loại rượu nếp sản xuất tại Hưng Yên nghi là nguyên nhân gây ngộ độc khiến nhiều người phải nhập viện.

7 người ngộ độc methanol, 1 người tử vong, 1 người di chứng nặng

Ngày 12/11 vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được Công văn của Bệnh Viện Bạch Mai về việc tiếp nhận 07 bệnh nhân trong 02 vụ ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó có 01 bệnh nhân tử vong, 01 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và để lại di chứng về thần kinh.

Được biết, các bệnh nhân này đã cùng uống một loại rượu với các thông tin trên nhãn như sau: Rượu nếp; Can 30 lít, ≤ 29,9% Vol. Cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa, địa chỉ: Trung Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm này cho đến khi có kết luận cuối cùng từ Bộ Công thương.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tạm thời không mua và không sử dụng sản phẩm nêu trên cho đến khi có kết luận cuối cùng của Bộ Công thương.

Với những người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm cũng đã chuyển toàn bộ thông tin cho Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra các vụ ngộ độc methanol nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận bệnh nhân L.V.N (42 tuổi) trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, xét nghiệm có nhiễm toan chuyển hóa nặng, chụp cắt lớp não có tổn thương nhân bào và phù não. Xét nghiệm máu cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol lên đến 491,79mg/dL.

Theo đó, gia đình phát hiện anh N. ngủ dậy với chai cồn sát trùng 90 độ ở bên cạnh đã hết, sau khi bệnh nhân hôn mê thì được gia đình đưa vào bệnh viện.

Cách đó 1 tuần, tại Khánh Hòa cũng ghi nhận trường hợp 2 vợ chồng quốc tịch Kazakhstan nhập viện trong tình trạng ngộ độc methanol, vì trộn cồn 90 độ vào bia để tăng độ nặng.

Cảnh báo về tình trạng ngộ độc methanol

Ngộ độc methanol là vấn đề nhức nhối hàng năm vẫn được khuyến cáo, tuyên truyền nhưng các cô ngộ độc vẫn thường xuyên xảy ra trên cả nước.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám độc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch khi methanol vào cơ thể con người sẽ được chuyển hóa thành axit formic, một chất có độc tính rất cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là tổn thương ở não và mắt. Chưa kể nó còn gây nên tình trạng tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Nguyên cho rằng, các trường hợp ngộ độc methanol chủ yếu xuất phát từ 2 nguyên nhân:

- Uống rượu kém chất lượng có pha methanol.

- Uống phải cồn y tế bị làm giả, với thành phần ethanol bị thay thế thành cồn công nghiệp methanol.

Việc phân biệt methanol và rượu hay cồn y tế (thành phần chính là Ethanol) bằng cảm quan bên ngoài thực chất là rất khó. Chỉ có một điểm có thể nhận biết là khi uống rượu có pha methanol sẽ có vị hơi ngọt chứ không đắng như rượu thông thường.

Do đó, đa số đến khi xuất hiện các triệu chứng thì mới khẳng định được là đã uống methanol nhưng thường lúc đó đã muộn. Đây cũng là là lý do vì sao các vụ ngộ độc methanol lại để lại di chứng nặng nề.

Theo tìm hiểu, tại Trung tâm Chống độc, tỉ lệ tử vong của bệnh nhân ngộ độc methanol là xấp xỉ 30%. Ở các cơ sở y tế tuyến dưới, con số này thậm chí còn lên đến 50%. Trong trường hợp bệnh nhân được cứu sống thì cũng sẽ chịu những di chứng nặng nề đến hết đời.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-khan-cap-ve-7-ca-ngo-doc-methanol-trong-do-co-1-nguoi-tu-vong-29545/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY