Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cảnh báo khi mùa bão đang đến

Một cơn bão mạnh hình thành ở Vịnh Bengal đã hướng thẳng tới biên giới Ấn Độ - Bangladesh với nguy cơ tàn phá nặng nề. Theo CNN, bão Amphan mạnh tương đương với bão cấp 4 ở Đại Tây Dương hoặc cấp siêu bão ở Tây Thái Bình Dương. Sức gió của cơn bão lên đến 240 km/giờ. Nhưng đó không phải là cơn bão đầu tiên của mùa bão 2020, cho thấy sự biến đổi ngày càng khó lường của thiên nhiên.

Cảnh báo khi mùa bão đang đến

Thị trấn San Policarpo (Philippines) hoang tàn khi bão Vongfong quét qua. Ảnh: AFP.

Chiều tối ngày 20/5, bão Amphan đã suy yếu trước khi đổ bộ gần đồng bằng sông Hằng nhưng nó vẫn đã kịp gây thiệt hại đáng kể. Các khu vực dự kiến bị ảnh hưởng bao gồm nhiều khu vực đông dân cư có cơ sở hạ tầng yếu kém.

Bang Odisha của Ấn Độ đã phải đặt 12 huyện ven biển trong tình trạng báo động cao. Vùng lân cận Tây Bengal nằm ở biên giới Ấn Độ - Bangladesh cũng buộc phải ban hành cảnh báo lốc xoáy ở 6 huyện ven biển, trong đó có Kolkata, thành phố với hơn 14 triệu dân.

Theo ông S.Paradhan- một trong nhưng lãnh đạo Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF), bão Amphan đã gây mưa lớn tại khu vực đặt trại tị nạn lớn nhất thế giới ở thành phố Cox’s Bazar (Bangladesh), nơi này có gần 1 triệu người tị nạn Rohingya sinh sống, mà điều đó là rất tệ hại. “Bão Amphan đe dọa Ấn Độ và Bangladesh trong bối cảnh cả hai nước đang vật lộn với dịch Covid-19. Ấn Độ đã ghi nhận ít nhất 96.169 ca nhiễm và 3.029 ca Tu vong do Covid-19, còn Bangladesh có 22.268 ca nhiễm và 328 ca Tu vong, tính tời ngày 20/5”- ông S.Paradhan nói.

Đường đi của siêu bão Amphan được cho là “quái lạ” khi nó nhắm tới những khu vực đông dân của Ấn Độ lẫn Bangladesh- nơi dịch Covid-19 hoành hành. Siêu bão Amphan trở thành cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở vịnh Bengal với sức gió lên đến 270 km một giờ- theo Trung tâm Cảnh báo bão Mỹ. Vẫn theo ông S.Pradhan, có tới 260.000 người ở khu vực ven biển Tây Bengal và Odisha trực tiếp bị đe dọa bởi siêu bão và cần phải sơ tán. Bang Tây Bengal có các phòng trú ẩn tránh bão cho khoảng 500.000 người nhưng bởi quy định giãn cách xã hội trong đại dịch Covid-19, sức chứa của các cơ sở này giảm hơn 1 nửa, chỉ còn 200.000 chỗ.

Siêu bão Amphan là siêu bão thứ 2 từng được ghi nhận ở vịnh Bengal từ khi bắt đầu triển khai ghi dữ liệu bão. Siêu bão trước đó xảy ra năm 1999 khiến 15.000 làng mạc bị ảnh hưởng và cướp đi sinh mạng gần 10.000 người.

Trước đó ít ngày, ngày 14/5, bão Vongfong khi đổ bộ miền Trung Philippines, gây ra gió giật và mưa lớn, quật ngã cây cối, làm tốc mái nhiều căn nhà tại nước này.

Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết bão Vongfong đổ bộ vào tỉnh Đông Samar, miền Đông Philippines với tốc độ gió 195 km/h, với mưa to và gió giật dữ dội. Các tỉnh Nueva Ecija, Tarlac, Bataan, Zambales, Bulacan và Pampanga chịu ảnh hưởng nặng nề với số nhà sập đổ, cây cối bị “đốn ngã” khó có được con số chính xác. “Lũ lụt và lở đất xảy ra ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng trong thời gian mưa lớn hoặc kéo dài”- PAGASA cho biết đồng thời nước biển đã dâng lên cao hơn 3 mét gây ngập lụt và có khả năng đe dọa tính mạng con người.

Để “trốn” bão Vongfong, chính quyền Philippines đã phải sơ tán 200.000 dân khỏi những khu vực nguy hiểm ven biển và đồi núi. Vì thế, các biện pháp giãn cách cộng đồng để ngăn Covid-19 cũng trở nên phúc tạp hơn rất nhiều. Người ta đã phải sử dụng thêm nhiều trường học làm nơi trú ẩn tạm thời.

Còn tại Mỹ, trước khi bắt đầu mùa bão chính thức trên Đại Tây Dương thì bão nhiệt đới Arthur đã hình thành ở Đại Tây Dương và dự kiến quét qua khu vực bờ biển phía Đông nước Mỹ trước khi hướng ra biển. Cơn bão này tuy đã tan trên biển nhưng cũng cho thấy năm nay rất có thể Bờ Đông nước Mỹ sẽ phải hứng chịu nhiều trận bão. Theo Hãng tin NBC, bão Arthur “như một lời cảnh báo cho nước Mỹ” khi mà mới vào đầu mùa đã xuất hiện một trận bão lớn như vậy.

Vẫn theo NBC, bão Arthur hình thành (từ ngày 16/5) ngoài khơi Florida, đánh dấu lần thứ 6 liên tiếp một cơn bão được đặt tên hình thành trước khi mùa bão ở Đại Tây Dương chính thức bắt đầu vào ngày 1/6.

Hoàng Tú

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/moi-truong/canh-bao-khi-mua-bao-dang-den-tintuc466745)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo mùa bão mưa gió thời tiết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY